Nỗ lực mới của ngành vận tải hành khách công cộng

Chia sẻ

PNTĐ-Tổng Công ty Vận tải Hà Nội vừa đưa thêm một tuyến xe buýt vào hoạt động. Đó là tuyến xe buýt số 86 chạy từ Ga Hà Nội đến nhà ga T1,T2, sân bay quốc tế Nội Bài.

 
 Tuyến xe buýt chất lượng cao này thể hiện quyết tâm của TP Hà Nội trong việc triển khai các giải pháp giảm thiểu ùn tắc và tai nạn giao thông.
 
Nỗ lực mới của ngành vận tải hành khách công cộng - ảnh 1
Hành khách đi sân bay Nội Bài bằng xe buýt được hưởng
nhiều tiện ích. Nguồn: internet
 
Nhiều xe nhưng khó chọn
 
Hiện nay có nhiều loại hình vận tải đang khai thác chở khách từ trung tâm TP ra sân bay Nội Bài như: xe taxi, xe buýt, xe hợp đồng… với hàng trăm chuyến mỗi ngày. Trên hành trình này, không thể nói là khan hiếm xe, nhưng hành khách thì chưa thực sự hài lòng.
 
Anh Nguyễn Văn Thành ở chung cư 151 Nguyễn Đức Cảnh, quận Hoàng Mai cho biết: “Mỗi lần đến sân bay bằng taxi, tôi mất gần 600.000 đồng - số tiền khá lớn, có thể đủ để mua một tấm vé máy bay giá rẻ”.
Anh Thành và nhiều hành khách khác có thể lựa chọn đi xe khách hoặc xe hợp đồng để tiết giảm chi phí. Mức giá 40.000 – 60.000 đồng/người/lượt, xe khách chạy theo một lộ trình nhất định, không dừng, đỗ đón trả khách một cách “ngẫu hứng” nhưng lại không tiện cho khách vì chỉ đón ở một điểm cố định, không đón/trả khách vào các khung giờ muộn. Một số tuyến vẫn sử dụng xe nhỏ (16 chỗ, 24 chỗ) nên cũng hạn chế về diện tích để vali, hành lý, trong khi đặc thù khách đi sân bay thường mang theo nhiều đồ.
 
Tổng Công ty Vận tải Hà Nội đã sớm tham gia vận chuyển hành khách trên hành trình này với việc đưa vào sử dụng 2 tuyến xe buýt (số 7 và 17) với giá vé thấp nhất trên thị trường: 9.000 đồng/người/lượt. Thế nhưng, sau nhiều năm khai thác, khi đánh giá hiệu quả của hai tuyến buýt trên, ông Nguyễn Tiến Trung – Phó Tổng GĐ Tổng Công ty Vận tải Hà Nội thừa nhận, hiệu quả vận chuyển không như mong đợi. Nhóm đối tượng hành khách có nhu cầu đi máy bay sử dụng xe buýt rất thấp do nhiều bất tiện: xe không có chỗ để hành lý (theo quy định, hành khách đi xe buýt không được mang hành lý quá 10kg hoặc kích thước lớn hơn 30x40x60cm), xe phải dừng đỗ tại nhiều điểm để đón trả khách (từ 17 -19 điểm) khiến thời gian đi lại trên tuyến kéo dài gấp đôi, thậm chí là gấp ba lần so với di chuyển trên các phương tiện khác.
 
Đơn cử, xe buýt tuyến số 07 xuất phát từ bến xe Cầu Giấy đến sân bay Nội Bài, trên quãng đường dài khoảng 30km mất gần 2 giờ đồng hồ. Thời gian này có thể kéo dài hơn nếu xe di chuyển trong giờ cao điểm, đường đông và ùn tắc.

Cải tiến chất lượng, gia tăng tiện ích
 
Nhận rõ những bất cập trên, Tổng Công ty Vận tải Hà Nội đã đề nghị đưa thêm một tuyến buýt mới vào hoạt động. Tuyến này phải đáp ứng được nhiều yêu cầu khắt khe như: thuận tiện cho hành khách, xe đảm bảo chất lượng, tiện nghi hiện đại, thời gian di chuyển nhanh, có chỗ để hành lý, giá vé rẻ để đông đảo hành khách có khả năng tiếp cận, TP không phải bù thêm ngân sách trợ giá. Giải được bài toán này không phải dễ, bởi quy định hiện hành đang có một số điều vướng. Đơn cử quy định về hành lý, nếu là xe buýt hành khách không được mang quá 10kg hành lý, nhưng theo quy định của hàng không, mỗi hành khách lên máy bay có thể mang tối thiểu 15 – 30kg tùy loại vé.
 
Sau một thời gian tìm hiểu, cân đối, những ngày đầu tháng 5/2016, được sự chấp thuận của các cơ quan chức năng, tuyến xe buýt chất lượng cao của TP được đưa vào vận hành với giá vé 30.000đ/người/lượt. Mức giá này chỉ bằng 1/8 taxi, rẻ hơn xe khách mà hành khách lại được sử dụng nhiều dịch vụ tiện nghi: truy cập internet miễn phí, sàn xe thấp vừa để khách dễ chuyển hành lý vừa tiện cho người khuyết tật di chuyển; đặc biệt có chỗ dành riêng ưu tiên cho người già, phụ nữ, trẻ em…
 
Lịch trình chạy xe cũng được điều chỉnh hợp lý, xe không chạy trong các tuyến phố trung tâm có mật độ phương tiện tham gia giao thông đông mà men theo đường ven đô Yên Phụ - Nghi Tàm để ra cầu Nhật Tân, nên khoảng cách được rút ngắn (30km) và thời gian di chuyển nhanh (từ 50 – 55 phút). Toàn chặng, xe chỉ dừng lại ở 8 điểm để đón trả khách, những điểm này đều có kết nối với nhiều tuyến buýt khác trên địa bàn TP để hành khách tiện nối tuyến.  
 
Để đón xe từ Hà Nội ra sân bay Nội Bài, hành khách có thể ra ga Hà Nội – điểm xuất phát của hành trình. Thời gian mở bến của tuyến này từ 5h30 - thời gian đóng bến vào hồi 22h30. Đây là điểm cạnh tranh hơn hẳn so với các loại hình xe khách và xe buýt có thời gian đóng bến sớm. Ở chiều ngược lại, từ Nội Bài về trung tâm TP, xe mở và đóng bến muộn hơn 1 giờ đồng hồ. Tại khu vực đón trả khách của nhà ga T1 và T2, Tổng Công ty Vận tải đều bố trí các quầy vé để hành khách có thể mua vé, tham khảo lộ trình hoặc phản ánh, góp ý…
 
Một điểm đặc biệt hành khách cần chú ý để không bị lỡ xe là lịch chạy xe điều chỉnh theo lịch hạ cánh các chuyến bay trong ngày. Trong các khung giờ nhu cầu bình thường (có dưới 10 chuyến bay hạ cánh/giờ trong các khung giờ 8h30 – 11h30 và 16h30 – 17h30) cứ 30 phút sẽ có 1 chuyến xe xuất bến. Còn trong các khung giờ có nhu cầu cao (có trên 10 chuyến bay hạ cánh/giờ trong các khung giờ 11h30 - 16h30 và 11h30 – 23h30) thì cứ 20-25 phút có 1 chuyến xuất bến.

Hoàng Đức

Tin cùng chuyên mục

Tràn lan vi phạm lấn chiếm vỉa hè vào buổi tối

Tràn lan vi phạm lấn chiếm vỉa hè vào buổi tối

(PNTĐ) -Dù đã trải qua nhiều đợt ra quân lập lại trật tự vỉa hè, nhưng cho đến nay tình trạng hàng loạt các khu vực vỉa hè, lòng đường tại các tuyến phố Hà Nội bị biến thành bãi đỗ xe, nơi bán hàng bất đắc dĩ vẫn tồn tại; đặc biết là dịp cuối tuần trên các tuyến phố đi bộ.
“Lô cốt” thi công mọc giữa phố gây ách tắc giao thông

“Lô cốt” thi công mọc giữa phố gây ách tắc giao thông

(PNTĐ) -Những “lô cốt” quây tôn treo biển báo thi công nhưng lại vắng bóng công nhân, bỏ hoang cho rêu phong, cỏ mọc thời gian dài được xem là một trong những nguyên nhân khiến đường phố Hà Nội gia tăng ùn tắc vào giờ cao điểm. Tình trạng này đang xảy ra tại phố Vũ Trọng Khánh, phường Mộ Lao, quận Hà Đông, Hà Nội khi có tới 9 “lô cốt” án ngữ gây cản trở giao thông và mất mỹ quan đô thị.
Xã Phú Sơn, Ba Vì: Người dân kêu cứu vì dự án chậm tiến độ

Xã Phú Sơn, Ba Vì: Người dân kêu cứu vì dự án chậm tiến độ

(PNTĐ) - Gần 10 năm nay, nhiều hộ dân ở xã Phú Sơn, huyện Ba Vì đang phải chịu cảnh “sống dở, chết dở” bởi dự án xây dựng nghĩa trang Yên Kỳ mở rộng (giai đoạn 1) chậm tiến độ, chưa chi trả tiền đền bù. Có nhà không còn lựa chọn khác vẫn phải sống khổ trong cảnh thiếu nước sinh hoạt, ô nhiễm bụi đất, ô nhiễm nguồn nước, nhiều hộ phải di tản đi ở nhờ, ở thuê…
Đá lát vỉa hè “bẫy” người đi bộ

Đá lát vỉa hè “bẫy” người đi bộ

(PNTĐ) -Dù mới đưa vào sử dụng được vài năm nhưng tại một số đoạn vỉa hè lát đá tự nhiên trên nhiều tuyến phố nội thành Hà Nội đang có dấu hiệu bị bong tróc, xuống cấp và trở thành những cái “bẫy”đối với người đi bộ.