Siết chặt quản lý đất nông nghiệp vùng bãi ở Gia lâm

LINH NGA
Chia sẻ

(PNTĐ) - Nhiều năm nay, khu vực đất bãi bồi sông Đuống, thuộc địa phận xã Trung Mầu và Phù Đổng, huyện Gia Lâm đã thành bãi tập kết cát, than và xây dựng nhà xưởng trái phép, khiến người dân bức xúc. Hiện nay, thành phố đã có chỉ đạo tăng cường công tác quản lý sử dụng đất bãi ven sông, trật tự xây dựng.

Vi phạm kéo dài

Theo phản ánh của người dân, nhiều năm nay, tại khu vực bãi bồi sông Đuống, thuộc địa phận xã Trung Mầu và xã Phù Đổng xảy ra tình trạng hút cát, xúc đất, cát làm sạt lở bờ sông, ảnh hưởng đến khu vực ruộng canh tác của người dân. Thời gian trước, khu vực này được Công ty TNHH Giang Linh (Công ty Giang Linh) hợp đồng thuê từ UBND xã Trung Mầu, hiện nay đã được người dân ở địa bàn khác thuê lại, dựng nhà tôn, làm bãi tập kết cát, xúc đất, sản xuất than trái phép. 

Cùng đó, cơ sở còn sử dụng các loại xe cỡ lớn, quá khổ, quá tải để vận chuyển than, cát cả ngày lẫn đêm phục vụ Công ty gạch Đại Hưng (ở cùng khu bãi đó) và mang đi tiêu thụ ở khắp nơi. Việc vận chuyển và sản xuất không chỉ làm ảnh hưởng đến môi trường, ảnh hưởng đến việc canh tác hoa màu và cuộc sống của người dân. Người dân cũng đã phán ánh các nội dung trên đến UBND xã Trung Mầu nhưng một số người đã bị đe dọa.

Siết chặt quản lý đất nông nghiệp vùng bãi ở Gia lâm - ảnh 1

Hình ảnh bãi tập kết than sai phạm trước khi bị xử lý

Ghi nhận của phóng viên tại khu vực người dân phản ánh, được biết diện tích khu bãi tập kết than rộng khoảng 10.000m2, nguồn gốc đất là khu vực bãi bồi ven sông Đuống, là khu vực đất nông nghiệp được người dân sử dụng canh tác trồng các loại cây ăn quả, hoa màu. Khu vực này có 2 nhà xưởng, gồm một bãi tập kết than, cát; một phần diện tích rộng làm nơi sản xuất gạch của Công ty cổ phần thương mại sản xuất giống gia súc. Tại thời điểm phóng viên có mặt, xưởng sản xuất đang có dấu hiệu sản xuất, xả khói đốt lò và xe chở hàng ra vào.

Tăng cường quản lý việc sử dụng đất bãi ven sông

Lý giải về những nội dung phản ánh của người dân, ông Tạ Bá Doanh, Phó Chủ tịch UBND xã Trung Mầu cho biết, bãi tập kết than nằm trên địa bàn thôn 2, xã Trung Mầu, do ông Đỗ Văn Dũng quản lý sử dụng (ông Hậu có thể là người thuê lại). Nhiều năm trước, khu vực này là dự án của VSIP, sau đó công ty Giang Linh thuê lại. Năm 2016, UBND xã đã chấm dứt Hợp đồng cho thuê đất đối với công ty này. Vì vậy, khu vực bãi than và sản xuất than là không được cấp phép. Năm 2022, UBND xã đã giải tỏa và chỉ còn lại một phần, sau đó lại tái diễn vài tháng nay. Mới đây, UBND huyện Gia Lâm đã có đoàn kiểm tra, xác minh nội dung đơn thư phản ánh, xác định vi phạm.

Phó Chủ tịch UBND huyện Gia Lâm Dương Viết Cường đã có ý kiến chỉ đạo các phòng ban, đơn vị chức năng phối hợp với UBND xã Trung Màu thiết lập hồ sơ, từng bước xử lý triệt để vi phạm và tăng cường công tác quản lý về đất đai, thuỷ lợi đê điều, khắc phục các tồn tại trên đất công, đất nông nghiệp trên địa bàn huyện.

Nhằm tăng cường quản lý, sử dụng đất ven sông làm bãi chứa trung chuyển vật liệu xây dựng, ngày 19/8/2024, UBND thành phố Hà Nội đã có văn bản số 2727 về tăng cường quản lý, sử dụng đất ven sông làm bãi chứa trung chuyển vật liệu xây dựng trên địa bàn thành phố. Theo đó, thành phố yêu cầu các sở, ban, ngành, quận huyện kiểm tra, rà soát đối với hoạt động bến bãi tập kết cát, sỏi lòng sông và trung chuyển vật liệu xây dựng ven sông của các tổ chức, cá nhân; xử lý vi phạm theo pháp luật về thủy lợi, đê điều và phòng chống thiên tai trong mùa mưa lũ. 

Thành phố yêu cầu các quận huyện chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn hủy bỏ các văn bản dưới dạng hợp đồng hay hình thức khác để giao đất, cho thuê đất cho các tổ chức, cá nhân sử dụng đất bãi ven sông mà trên thực tế đang bị sử dụng đất làm bãi chứa, trung chuyển vật liệu xây dựng trái phép. Đồng thời, tăng cường xử lý vi phạm tại các bến bãi chứa trung chuyển vật liệu xây dựng ven sông.

Theo tổng hợp của ngành Giao thông vận tải Hà Nội, hiện trên địa bàn thành phố có 88 bãi tập kết vật liệu ven sông (30 bến dừng hoạt động, 26 bến tạm dừng hoạt động, 32 bến hoạt động cầm chừng). 

Thường trực HĐND thành phố Hà Nội đã ban hành Quyết định số 18/QĐ-HĐND về thành lập Đoàn giám sát về công tác quy hoạch, quản lý đất đai, trật tự xây dựng khu vực bãi sông, ngoài đê sông Hồng, sông Đuống trên địa bàn thành phố. Đoàn giám sát với mục đích xem xét, đánh giá việc thực hiện công tác quy hoạch, quản lý đất đai, trật tự xây dựng khu vực bãi sông, ngoài đê trên địa bàn thành phố Hà Nội từ năm 2021 đến nay; làm rõ những kết quả đạt được, những vướng mắc, khó khăn, hạn chế, nguyên nhân và trách nhiệm của các cơ quan có liên quan trong công tác tổ chức quản lý, sự tuân thủ các quy định của pháp luật, các chủ trương, chỉ đạo của Thành ủy.

Qua đó, đề xuất các kiến nghị, giải pháp tăng cường thực hiện công tác quy hoạch và quản lý, đầu tư xây dựng theo quy hoạch, quản lý đất đai, trật tự xây dựng khu vực bãi sông, ngoài đê sông Hồng, sông Đuống trên địa bàn thành phố nhằm nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trong các lĩnh vực thuộc phạm vi giám sát.

Với các chỉ đạo quyết liệt của thành phố, người dân ở xã Trung Mầu, xã Phù Đổng, huyện Gia Lâm nói riêng và người dân ở các xã còn có những vi phạm trong quản lý sử dụng khu vực bãi sông mong các cấp ngành sớm thực thi.

Tin cùng chuyên mục

Vấn đề thiếu điện của trường học ở Hoài Đức đã được khắc phục

Vấn đề thiếu điện của trường học ở Hoài Đức đã được khắc phục

(PNTĐ) - Ngày 11/9/2024, Báo Phụ nữ Thủ đô có bài viết nhan đề “Hàng nghìn thầy và trò ở các trường học khốn khổ vì thiếu điện” phản ánh về việc hai Trường mầm non A và Trường Tiểu học Vân Côn trên địa bàn xã Vân Côn, huyện Hoài Đức bị thiếu điện. Ngày 19/9/2024, Công ty Điện lực Hoài Đức đã có Công văn số 2753 trả lời nội dung phản ánh của Báo Phụ nữ Thủ đô.
Uống nước ngọt miễn phí, 13 học sinh nhập viện, phụ huynh còn nhiều lo lắng

Uống nước ngọt miễn phí, 13 học sinh nhập viện, phụ huynh còn nhiều lo lắng

(PNTĐ) - Liên quan vụ hàng chục học sinh trường THCS Bình Minh, xã Bình Minh, huyện Thanh Oai nhập viện vì bị ngộ độc sau khi uống nước ngọt phát miễn phí tại cổng trường, sau 1 ngày nằm viện, sức khoẻ các em đã ổn định, các cơ quan chức năng đang vào cuộc điều tra, xử lý, còn các phụ huynh vẫn còn nhiều lo lắng.
Trường THPT Ngô Quyền-Đông Anh (Hà Nội):  Nhà trường buộc học sinh thôi học trước thềm năm học mới

Trường THPT Ngô Quyền-Đông Anh (Hà Nội): Nhà trường buộc học sinh thôi học trước thềm năm học mới

(PNTĐ) - Chỉ vì phụ huynh thắc mắc về các thông tin khi đăng ký cho con học lớp chất lượng cao như giáo viên là ai, trình độ thế nào, số tiền đóng góp ra sao?...  Trường THPT Ngô Quyền- Đông Anh đã ra quyết định dừng đào tạo đối với học sinh ngay trước thềm năm học mới…
Cư dân kêu cứu vì bị chủ đầu tư lừa

Cư dân kêu cứu vì bị chủ đầu tư lừa

(PNTĐ) - Hơn 300 chủ căn hộ tại chung cư HH1 - FLC Garden Đại Mỗ đang rơi vào cảnh phải chạy theo chủ đầu tư để đòi các quyền lợi chính đáng của mình. Cùng với việc kêu cứu, các hộ dân kiến nghị đến các cấp là họ bị chủ đầu tư - Công ty cổ phần Đầu tư Địa ốc Alaska công ty thành viên của Tập đoàn FLC vi phạm đến quyền lợi của cư dân.