Để doanh nghiệp đi đúng hướng trong chuyển đổi số

THẢO HƯƠNG
Chia sẻ

(PNTĐ) - Chuyển đổi số thay đổi cách doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, vận hành cũng như cạnh tranh. Theo xu hướng chung, doanh nghiệp ở mọi lĩnh vực, ngành nghề cần cập nhật kiến thức, xây dựng chiến lược chuyển đổi số để tận dụng các cơ hội cũng như đối diện với các thách thức.

Ở cấp độ doanh nghiệp, chuyển đổi số là việc tích hợp các giải pháp số vào các hoạt động cốt lõi. Quá trình này làm thay đổi sâu sắc cách hoạt động của doanh nghiệp, tạo ra các quy trình kinh doanh mới, trải nghiệm khách hàng, văn hóa tổ chức, đồng thời sáng tạo những phương pháp mới để đáp ứng kỳ vọng thay đổi của thị trường.

Chuyển đổi số mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, không thể phủ nhận. Tuy nhiên để tiến hành chuyển đổi số thành công, doanh nghiệp không chỉ nên nhìn vào những lợi ích mà còn phải lựa chọn đâu là mục tiêu quan trọng nhất, từ đó có cách tiếp cận chiến lược chuyển đổi số hoàn hảo.

Để doanh nghiệp đi đúng hướng trong chuyển đổi số - ảnh 1
Ảnh minh hoạ. Nguồn:Int

Theo thống kê, trong số các doanh nghiệp nhỏ và vừa, chưa đến một nửa đã xây dựng được cho mình một chiến lược chuyển đổi số rõ ràng. Đây cũng chính là một trong những nguyên nhân khiến 70% các doanh nghiệp chuyển đổi số thất bại.

Hiện nay có rất nhiều chương trình đào tạo cũng như tư vấn về chuyển đổi số, nhưng phần lớn chỉ tập trung giải quyết các vấn đề hiện tại của doanh nghiệp thông qua các giải pháp và công nghệ có sẵn trên thị trường. Các tiếp cận này tốt trong ngắn hạn, tuy nhiên về dài hạn khi việc thực hiện chuyển đổi số thiếu đi định hướng chiến lược sẽ khiến cho các giải pháp và công nghệ ấy không gắn kết chặt chẽ với tầm nhìn, chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp.

Nhằm lấp "khoảng trống" thông tin về xây dựng chiến lược chuyển đổi số, Trung tâm Hỗ trợ Doanh nghiệp nhỏ và vừa phía Bắc (thuộc Cục Phát triển doanh nghiệp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư) đã tập trung xây dựng các công cụ, tài liệu hướng dẫn, truyền thông nâng cao nhận thức về xây dựng chiến lược…góp phần thúc đẩy hoạt động chuyển đổi số trong doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Từ các nội dung trong khóa đào tạo trực tuyến về xây dựng chiến lược chuyển đổi số sẽ giúp các doanh nghiệp nhỏ vừa nắm vững kiến thức về xây dựng chiến lược, các ưu tiên triển khai chiến lược chuyển đổi số hiệu quả.

Những kiến thức này sẽ được truyền đạt qua 7 video bài giảng, mỗi video được thiết kế với dung lượng từ 7 - 10 phút/clip. 

TS Nguyễn Hữu Tân - Chuyên gia chuyển đổi số, khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo phân tích việc xác định mục tiêu, nguồn lực thực hiện và các phương pháp xây dựng chiến lược chuyển đổi số. 

Theo ông Tân, khi doanh nghiệp Việt mới khăn gói chuẩn bị chinh phục hành trình chuyển đổi số, một chiến lược có trọng tâm là chiếc la bàn giúp việc chinh phục mục tiêu diễn ra suôn sẻ. Bởi vậy doanh nghiệp nên tập trung một mục tiêu chuyển đổi như tối ưu hóa quy trình vận hành; nâng cao trải nghiệm khách hàng; nâng cấp trải nghiệm nhân viên…  

Xác định giá trị trọng tâm hướng tới, một lộ trình chuyển đổi số cụ thể ra đời với chi tiết giải pháp và nguồn lực cần thiết sẽ là một trong các bước chuyển đổi số trong doanh nghiệp hiệu quả.

 

Tin cùng chuyên mục

Nhiều doanh nghiệp lớn trở thành mục tiêu tấn công mạng

Nhiều doanh nghiệp lớn trở thành mục tiêu tấn công mạng

(PNTĐ) - Liên tiếp trong thời gian gần đây, nhiều doanh nghiệp lớn của Việt Nam như VNDirect, PVOIL… đã bị hacker tấn công mã hóa dữ liệu. Theo thống kê, tính từ đầu năm 2023 đến nay, đã có hơn 13.750 cuộc tấn công mạng vào các hệ thống thông tin tại Việt Nam gây ra sự cố. Trong đó, tính riêng 3 tháng đầu năm nay, số sự cố tấn công mạng vào các hệ thống thông tin tại Việt Nam là 2.323 vụ.
Triển lãm nghệ thuật đa giác quan Vườn thư thái: Sự kết hợp hoàn hảo của công nghệ - nghệ thuật

Triển lãm nghệ thuật đa giác quan Vườn thư thái: Sự kết hợp hoàn hảo của công nghệ - nghệ thuật

(PNTĐ) - Sáng 9/12, khu vực bên trong Nhà thi đấu quận Cầu Giấy (Hà Nội) được biến hóa thành một không gian trải nghiệm nghệ thuật độc đáo mang tên “Vườn Thư Thái”, đem đến trải nghiệm đa giác quan, thỏa mãn tột cùng nhờ sự kết hợp khéo léo, tinh tế giữa các nghệ nhân về cây cảnh với các chuyên gia hàng đầu về khoa học, công nghệ.
Các cấp Hội phát huy vai trò, trách nhiệm thực hiện dự án 8

Các cấp Hội phát huy vai trò, trách nhiệm thực hiện dự án 8

(PNTĐ) - Thời gian qua, triển khai Dự án 8 Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (Chương trình MTQG 1719), giai đoạn I: 2021 – 2025, các cấp Hội LHPN tỉnh Sóc Trăng đã đạt được những kết quả quan trọng, góp phần vào việc thực hiện các mục tiêu về nâng cao quyền năng kinh tế cho phụ nữ, thúc đẩy bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết của phụ nữ và trẻ em vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh.
Đẩy mạnh tập huấn chuyển đổi số cho phụ nữ

Đẩy mạnh tập huấn chuyển đổi số cho phụ nữ

(PNTĐ) - Chuyển đổi số sẽ gắn liền với phát triển kinh tế số, xã hội số và chính quyền số, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân nói chung và phụ nữ nói riêng. Trước tình hình đó, cần có nhiều chương trình, hoạt động, tập huấn cho phụ nữ trong chuyển đổi số mạnh mẽ hơn nữa.