Chính phủ yêu cầu Bộ Giáo dục rà soát quy định về dạy thêm, học thêm

THU GIANG
Chia sẻ

(PNTĐ) - Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản gửi Bộ Giáo dục và Đào tạo, trong đó yêu cầu phải rà soát, nắm bắt các ý kiến băn khoăn với quy định mới về dạy thêm, học thêm.

Tháng 12/2024, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Thông tư số 29 về dạy thêm, học thêm. Trong đó, điểm mới là trường học chỉ được dạy thêm ba nhóm, và phải miễn phí, gồm: Nhóm có kết quả chưa đạt ở một môn bất kỳ trong học kỳ liền kề; được chọn bồi dưỡng học sinh giỏi; học sinh cuối cấp, tự nguyện đăng ký ôn thi lớp 10, thi tốt nghiệp.

Thông tư 29 cũng quy định, giáo viên không được thu tiền dạy thêm với học sinh trên lớp của mình. 

Chính phủ yêu cầu Bộ Giáo dục rà soát quy định về dạy thêm, học thêm - ảnh 1
Tháng 12/2024, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Thông tư số 29 về dạy thêm, học thêm. 

Theo Văn phòng Chính phủ, quy định này nhận được nhiều sự đồng tình song còn không ít băn khoăn.

Một số ý kiến cho rằng gốc rễ của việc dạy thêm, học thêm là do chương trình học tập còn nặng, trong khi tâm lý coi trọng bằng cấp của nhiều người còn khá phổ biến.

Hiện nay chương trình, sách giáo khoa, kỳ thi tốt nghiệp THPT, cách xét tuyển đại học đều mới, tỷ lệ "chọi" vào các trường đại học uy tín ngày càng khốc liệt. Học chỉ để phục vụ các kỳ thi nên dạy thêm, học thêm sẽ còn biến tướng.

Dư luận có ý kiến về lâu dài, khi chương trình không nặng chuyện thi cử, dạy theo đúng tinh thần phát huy năng lực, phẩm chất của người học, dạy thêm, học thêm sẽ trở về đúng bản chất xưa kia. Học sinh thấy thiếu hụt kiến thức gì hoặc muốn giỏi thêm nữa mới đi học thêm.

Trước các ý kiến trên, Phó thủ tướng Lê Thành Long chỉ đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo phải rà soát, nắm bắt thông tin phản ánh để kịp thời có giải pháp xử lý. 

Trước đó, liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Giáo dục trung học, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết dạy thêm, học thêm là nhu cầu của cả người học lẫn người dạy. Học để giỏi hơn, phát triển bản thân hơn là nguyện vọng chính đáng.

Tuy nhiên, thực tế có tình trạng học sinh dù không muốn nhưng vẫn phải học thêm ở các lớp do thầy cô, trường học của mình tổ chức. Một bộ phận học sinh đi học thêm chỉ nhằm không lạc lõng với bạn bè, áy náy với thầy cô hay thậm chí vì bài kiểm tra không bị lạ lẫm. Điều này cũng dẫn đến tình trạng học sinh ken đặc lịch học từ sáng đến khuya.

Vì vậy, Bộ Giáo dục và Đào tạo ra quy định mới về dạy thêm, học thêm nhằm tránh tình trạng trên, để học sinh có thêm thời gian trau dồi các kỹ năng sống khác.

 

Tin cùng chuyên mục

Giảm thiểu thủ tục hành chính về chuyển trường

Giảm thiểu thủ tục hành chính về chuyển trường

(PNTĐ) - Dự thảo Thông tư Điều lệ trường tiểu học, trường trung học cơ sở (THCS), trường trung học phổ thông (THPT) và trường phổ thông nhiều cấp học quy định việc chuyển trường và tiếp nhận học sinh được thực hiện trên Cổng dịch vụ công. Dự thảo này đang được Bộ GD- ĐT lấy ý kiến rộng rãi.
Hà Nội có 247 em thi học sinh giỏi quốc gia năm học 2025-2026

Hà Nội có 247 em thi học sinh giỏi quốc gia năm học 2025-2026

(PNTĐ) - Ngày 11/12, tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tổ chức gặp mặt đội tuyển học sinh giỏi thành phố tham dự kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia năm học 2025-2026. Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Hà Nội Trần Thế Cương cùng các lãnh đạo Sở dự và động viên các em.
 10 nhà giáo của Học viện Y - Dược học Cổ truyền Việt Nam được bổ nhiệm chức danh Phó Giáo sư

10 nhà giáo của Học viện Y - Dược học Cổ truyền Việt Nam được bổ nhiệm chức danh Phó Giáo sư

(PNTĐ) - Ngày 11/12, Học viện Y - Dược học Cổ truyền Việt Nam tổ chức Lễ công bố và trao quyết định bổ nhiệm chức danh Giáo sư, Phó Giáo sư năm 2025. Buổi lễ diễn ra trong không khí trang trọng, là dấu mốc quan trọng đối với các nhà giáo - bác sĩ đã nhiều năm miệt mài gắn bó với giảng dạy, nghiên cứu và chăm sóc sức khỏe người dân.
Lắng nghe để bảo vệ trẻ tốt hơn

Lắng nghe để bảo vệ trẻ tốt hơn

(PNTĐ) - Trẻ em mong muốn được tham gia nhiều hơn vào quá trình xây dựng một môi trường mạng an toàn, đồng thời, bày tỏ kỳ vọng vào sự chung tay của gia đình, nhà trường, xã hội và các cơ quan chức năng trong bảo vệ trẻ trên không gian số.
Trở thành thủ khoa nhờ giữ lời hứa với chính mình

Trở thành thủ khoa nhờ giữ lời hứa với chính mình

(PNTĐ) - Chỉ trong 3 năm rưỡi, Nguyễn Thị Hằng, tân cử nhân ngành Kinh tế và Kinh doanh số của Học viện Chính sách và Phát triển đã hoàn thành chương trình học với điểm trung bình tuyệt đối 4.0/4.0, và vinh dự được vinh danh là một trong “95 thủ khoa xuất sắc” của thành phố Hà Nội năm 2025.