Không buông lỏng việc tổ chức ôn tập, bồi dưỡng cho học sinh có kết quả chưa đạt, học sinh cuối cấp

BẢO NAM
Chia sẻ

(PNTĐ) - Ngày 11/2, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) có Công văn số 545/BGDĐT-GDTrH gửi Ủy ban nhân dân (UBND) các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường chỉ đạo đối với giáo dục phổ thông.

Thống nhất triển khai đúng quy định công tác tuyển sinh THCS, THPT và quản lý dạy thêm, học thêm

Năm học 2024-2025 là năm học Chương trình giáo dục phổ thông mới được triển khai thực hiện trong toàn bậc học phổ thông từ lớp 1 đến lớp 12 với những thay đổi căn bản từ chương trình định hướng nội dung sang chương trình định hướng phát triển phẩm chất năng lực học sinh.

Thời gian qua, Bộ GD-ĐT đã ban hành văn bản quy định, hướng dẫn về thực hiện hiệu quả quản trị nhà trường, đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá, thực hiện công tác tuyển sinh đầu cấp và thi tốt nghiệp trung học phổ thông…theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, đồng thời hỗ trợ, hướng dẫn các địa phương tổ chức thực hiện hiệu quả, đáp ứng yêu cầu đề ra.

Không buông lỏng việc tổ chức ôn tập, bồi dưỡng cho học sinh có kết quả chưa đạt, học sinh cuối cấp - ảnh 1
Năm học 2024-2025 là năm học Chương trình giáo dục phổ thông mới được triển khai thực hiện trong toàn bậc học phổ thông từ lớp 1 đến lớp 12.

Để tăng cường công tác quản lý Nhà nước về giáo dục và nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông, Bộ GD-ĐT đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiếp tục chỉ đạo triển khai công tác truyền thông, tổ chức các hội nghị triển khai chuyên đề để phổ biến, hướng dẫn, thống nhất trong tổ chức triển khai thực hiện đúng quy định.

Thực hiện trách nhiệm quản lý Nhà nước về giáo dục và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 10/CĐ-TTg ngày 07/02/2025 về tăng cường chỉ đạo công tác tuyển sinh trung học cơ sở, tuyển sinh trung học phổ thông và quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm thuộc thẩm quyền, bảo đảm phù hợp với thực tế của địa phương và các quy định hiện hành. Tăng cường thanh tra, kiểm tra việc tổ chức triển khai thực hiện để kịp thời phát hiện, chấn chỉnh và có những giải pháp phù hợp ở những nơi gặp khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện.

Tiếp tục quan tâm cơ sở vật chất, bảo đảm số lượng, chất lượng đội ngũ giáo viên

Tiếp tục thực hiện rà soát, sắp xếp, phát triển mạng lưới cơ sở giáo dục phổ thông bảo đảm đủ trường, lớp học, nhất là ở các thành phố lớn, khu công nghiệp, khu vực đông dân cư và miền núi; bảo đảm công bằng trong tiếp cận giáo dục, mọi học sinh trong độ tuổi phổ cập giáo dục được đến trường học tập.

Nâng cao hiệu quả công tác quản lý biên chế trên địa bàn, sử dụng hiệu quả biên chế hiện có theo thẩm quyền; tăng cường công tác rà soát, điều động, luân chuyển giáo viên bảo đảm chất lượng giáo viên giữa các trường; thực hiện tuyển dụng đúng, đủ số chỉ tiêu biên chế giáo viên được giao, có giải pháp đối với những nơi còn thiếu giáo viên, bảo đảm nguyên tắc “có học sinh phải có giáo viên đứng lớp”.

Không buông lỏng việc tổ chức ôn tập, bồi dưỡng cho học sinh có kết quả chưa đạt, học sinh cuối cấp - ảnh 2
Bộ GD-ĐT yêu cầu tuyệt đối không buông lỏng việc tổ chức ôn tập, bồi dưỡng cho học sinh có kết quả chưa đạt, học sinh cuối cấp.

Thực hiện các chính sách ưu đãi, thu hút giáo viên công tác và gắn bó lâu dài tại địa phương, nhất là ở các vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi để bảo đảm thực hiện bền vững hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông 2018 tại các địa bàn khó khăn. Tiếp tục tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị dạy học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 trong các cơ sở giáo dục phổ thông phù hợp với điều kiện của địa phương.

Tuyệt đối không buông lỏng việc tổ chức ôn tập, bồi dưỡng cho học sinh có kết quả chưa đạt, học sinh cuối cấp

Chỉ đạo ngành giáo dục quán triệt các cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp để triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 bảo đảm chất lượng.

Việc ra đề kiểm tra, đánh giá thường xuyên, định kì; xét tuyển học sinh đầu cấp (tiểu học, trung học cơ sở) và thi tuyển sinh vào lớp 10 cấp trung học phổ thông phù hợp với yêu cầu cần đạt của Chương trình giáo dục phổ thông 2018, không gây áp lực học thêm cho học sinh.

Tuyệt đối không buông lỏng việc tổ chức ôn tập, bồi dưỡng cho những học sinh có kết quả học tập ở mức chưa đạt; tổ chức cho học sinh lớp cuối cấp tăng cường ôn thi tuyển sinh, ôn thi tốt nghiệp theo kế hoạch giáo dục của Nhà trường, xác định đây là trách nhiệm của các nhà trường để giúp học sinh đáp ứng các yêu cầu cần đạt theo từng môn học của từng khối lớp theo quy định của Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Theo điều kiện thực tế của địa phương, UBND tỉnh chỉ đạo hỗ trợ kinh phí phù hợp cho các cơ sở giáo dục để tổ chức ôn tập, bồi dưỡng học sinh, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, đặc biệt là học sinh còn gặp khó khăn trong học tập, học sinh cuối cấp, đối tượng yếu thế, học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn, học sinh vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.

Bộ GD-ĐT cũng đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quan tâm, tăng cường chỉ đạo thực hiện những nội dung nêu trên; kịp thời báo cáo Bộ GD-ĐT những vấn đề vướng mắc, khó khăn trong quá trình thực hiện.

Tin cùng chuyên mục

Có xóa được vấn nạn dạy thêm, học thêm?

Có xóa được vấn nạn dạy thêm, học thêm?

(PNTĐ) - Năm học 2025-2026, theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT), các cấp học từ tiểu học đến trung học phổ thông sẽ triển khai dạy và học 2 buổi/ngày. Nhiều người kỳ vọng, chủ trương này sẽ xóa bỏ tình trạng dạy thêm, học thêm không đúng quy định. Tuy nhiên, việc này vẫn dấy lên lo ngại về việc hợp thức hóa hình thức dạy thêm có thu tiền trong nhà trường sau lệnh cấm của Thông tư 29.
Thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2026 dự kiến diễn ra trong ngày 11  và  ngày 12/6

Thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2026 dự kiến diễn ra trong ngày 11 và ngày 12/6

(PNTĐ) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) vừa ban hành Quyết định số 2269/QĐ-BGDĐT ban hành Khung kế hoạch thời gian năm học 2025 - 2026 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên. Theo đó, kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2026 dự kiến diễn ra trong ngày 11 và ngày 12/6/2026.
Học sinh Việt Nam đạt 3 Huy chương Vàng Olympic Trí tuệ nhân tạo quốc tế năm 2025

Học sinh Việt Nam đạt 3 Huy chương Vàng Olympic Trí tuệ nhân tạo quốc tế năm 2025

(PNTĐ) - Kì thi Olympic Trí tuệ nhân tạo quốc tế (IOAI) 2025 được tổ chức trực tiếp tại Bắc Kinh, Trung Quốc từ ngày 2-8/8/2025, với sự tham gia chính thức của 300 thí sinh thuộc 78 đội đến từ 60 quốc gia và vùng lãnh thổ. Đội tuyển quốc gia Việt Nam có 8 học sinh tham gia Kì thi lần này, mang về 7 huy chương và một giải khuyến khích.
Khi trí tuệ nhân tạo trở thành nguồn cảm hứng đổi mới giáo dục

Khi trí tuệ nhân tạo trở thành nguồn cảm hứng đổi mới giáo dục

(PNTĐ) - Ngày 9/8/2025, tại Trường Đại học Thành Đô, hàng trăm giảng viên, sinh viên, học sinh và nhóm nghiên cứu trong Hệ sinh thái giáo dục Thado Edupark đã cùng hội tụ tại Hội thi & Triển lãm sản phẩm ứng dụng trí tuệ nhân tạo – THADO TECHFEST 2025. Sự kiện không chỉ là sân chơi công nghệ, mà còn là minh chứng cho sức mạnh sáng tạo nội bộ, nơi AI trở thành nguồn cảm hứng đổi mới giáo dục.