Tăng cường công tác tư vấn tâm lý học đường

THU GIANG
Chia sẻ

(PNTĐ) -Hai năm bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, nhiều học sinh đã gặp các vấn đề tâm lý, tuy nhiên công tác hỗ trợ tư vấn tâm lý cho học sinh vẫn còn tồn tại hạn chế. Vì vậy cần bố trí cán bộ phụ trách tư vấn tâm lý học đường trong năm 2022 và những năm tiếp theo...

Tăng cường công tác tư vấn tâm lý học đường - ảnh 1
Hoạt động tư vấn học đường rất cần thiết đối với 
học sinh    Ảnh minh họa

Đây là chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tại công văn gửi tới UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về việc tăng cường triển khai công tác hỗ trợ, tư vấn tâm lý cho học sinh phổ thông vào đầu năm học mới. Theo Bộ GD-ĐT, trong thời gian qua, ở các địa phương, công tác hỗ trợ, tư vấn tâm lý cho học sinh phổ thông tại các trường cơ bản đã được UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quan tâm chỉ đạo, tổ chức thực hiện. Đồng thời, công tác này cũng thu hút sự quan tâm đặc biệt của xã hội. Bộ GD-ĐT cũng đã chỉ đạo và hướng dẫn các cơ sở giáo dục thực hiện một số giải pháp để triển khai công tác hỗ trợ, tư vấn tâm lý cho học sinh phổ thông và đạt được một số kết quả đáng ghi nhận.

Cụ thể, phòng tư vấn tâm lý học đường được thành lập tại nhiều trường học; nhận thức của lãnh đạo, cán bộ, giáo viên trong các nhà trường về công tác tư vấn tâm lý cho học sinh ngày càng nâng cao… Những kết quả bước đầu này đã góp phần phòng ngừa, hỗ trợ, can thiệp đối với học sinh đang hoặc có nguy cơ gặp phải khó khăn về tâm lý học đường trong học tập và cuộc sống, có hướng giải quyết phù hợp, có giảm thiểu tác động tiêu cực có thể xảy ra. 

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác hỗ trợ tư vấn tâm lý cho học sinh vẫn còn tồn tại một số hạn chế như: Công tác tư vấn tâm lý học đường tại nhiều cơ sở giáo dục vẫn còn lúng túng, chưa đúng quy trình, chưa đảm bảo được yêu cầu; chưa có biên chế nhân sự chuyên trách phụ trách công tác tư vấn tâm lý học đường tại các cơ sở giáo dục; năng lực của một số cán bộ, giáo viên kiêm nhiệm tư vấn học đường còn hạn chế…

Trong bối cảnh sau 2 năm bị ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, nhiều học sinh phổ thông đã gặp các vấn đề về tâm lý như: Căng thẳng, rối loạn lo âu, rối loạn hành vi, trầm cảm, tự tử… Vì vậy trong năm 2022 và những năm tiếp theo, để đảm bảo và nâng cao hiệu quả công tác hỗ trợ tư vấn tâm lý cho học sinh, khắc phục những tồn tại, hạn chế trong thời gian qua, Bộ GD&ĐT đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, tăng cường công tác truyền thông, nâng cao nhận thức của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các sở, ban ngành, gia đình-nhà trường-xã hội về vai trò trách nhiệm của các bên liên quan trong công tác hỗ trợ, tư vấn tâm lý cho học sinh. 

Đồng thời, chỉ đạo Sở Y tế và các tổ chức đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội liên quan tại địa phương phối hợp chặt chẽ với Sở GD-ĐT trong triển khai phòng ngừa, hỗ trợ, can thiệp với những trường hợp học sinh có khó khăn về tâm lý. Đặc biệt, Bộ GD-ĐT cũng đề nghị phải sắp xếp, bố trí cán bộ, giáo viên, nhân viên phụ trách tư vấn tâm lý học đường theo quy định; nghiên cứu cơ chế bố trí cán bộ, giáo viên làm công tác tư vấn tâm lý diện hợp đồng lao động. Xem xét bố trí ngân sách, cơ sở vật chất cho dịch vụ hỗ trợ, tư vấn tâm lý tại địa phương…

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Giảm thiểu thủ tục hành chính về chuyển trường

Giảm thiểu thủ tục hành chính về chuyển trường

(PNTĐ) - Dự thảo Thông tư Điều lệ trường tiểu học, trường trung học cơ sở (THCS), trường trung học phổ thông (THPT) và trường phổ thông nhiều cấp học quy định việc chuyển trường và tiếp nhận học sinh được thực hiện trên Cổng dịch vụ công. Dự thảo này đang được Bộ GD- ĐT lấy ý kiến rộng rãi.
Hà Nội có 247 em thi học sinh giỏi quốc gia năm học 2025-2026

Hà Nội có 247 em thi học sinh giỏi quốc gia năm học 2025-2026

(PNTĐ) - Ngày 11/12, tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tổ chức gặp mặt đội tuyển học sinh giỏi thành phố tham dự kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia năm học 2025-2026. Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Hà Nội Trần Thế Cương cùng các lãnh đạo Sở dự và động viên các em.
 10 nhà giáo của Học viện Y - Dược học Cổ truyền Việt Nam được bổ nhiệm chức danh Phó Giáo sư

10 nhà giáo của Học viện Y - Dược học Cổ truyền Việt Nam được bổ nhiệm chức danh Phó Giáo sư

(PNTĐ) - Ngày 11/12, Học viện Y - Dược học Cổ truyền Việt Nam tổ chức Lễ công bố và trao quyết định bổ nhiệm chức danh Giáo sư, Phó Giáo sư năm 2025. Buổi lễ diễn ra trong không khí trang trọng, là dấu mốc quan trọng đối với các nhà giáo - bác sĩ đã nhiều năm miệt mài gắn bó với giảng dạy, nghiên cứu và chăm sóc sức khỏe người dân.
Lắng nghe để bảo vệ trẻ tốt hơn

Lắng nghe để bảo vệ trẻ tốt hơn

(PNTĐ) - Trẻ em mong muốn được tham gia nhiều hơn vào quá trình xây dựng một môi trường mạng an toàn, đồng thời, bày tỏ kỳ vọng vào sự chung tay của gia đình, nhà trường, xã hội và các cơ quan chức năng trong bảo vệ trẻ trên không gian số.
Trở thành thủ khoa nhờ giữ lời hứa với chính mình

Trở thành thủ khoa nhờ giữ lời hứa với chính mình

(PNTĐ) - Chỉ trong 3 năm rưỡi, Nguyễn Thị Hằng, tân cử nhân ngành Kinh tế và Kinh doanh số của Học viện Chính sách và Phát triển đã hoàn thành chương trình học với điểm trung bình tuyệt đối 4.0/4.0, và vinh dự được vinh danh là một trong “95 thủ khoa xuất sắc” của thành phố Hà Nội năm 2025.