Gặp gỡ nhân chứng lịch sử trong trận chiến Hà Nội 12 ngày đêm năm 1972

THẢO HƯƠNG
Chia sẻ

(PNTĐ) - Sáng 20/12, tại Bảo tàng chiến thắng B52, Hội LHPN quận Hoàng Mai long trọng tổ chức chương trình giao lưu với 32 nữ chiến sĩ, dân quân tự vệ - nhân chứng lịch sử Kỷ niệm 50 năm chiến thắng Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không”.

Gặp gỡ nhân chứng lịch sử trong trận chiến Hà Nội 12 ngày đêm năm 1972 - ảnh 1
Các bác, các cô là nhân chứng lịch sử trong trận chiến "Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không" tại buổi gặp mặt.

Gửi lời tri ân tới các bác, các cô là nhân chứng lịch sử, những người trực tiếp tham gia trực chiến đấu tại nhiều vị trí ở Hà Nội trong trận “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không”, đồng chí Nguyễn Lệ Hằng – Chủ tịch Hội LHPN quận Hoàng Mai bày tỏ: Cách đây 50 năm, vào tháng 12/ 1972, trong vòng 12 ngày đêm, quân và dân ta đã gan dạ, anh dũng, kiên cường chiến đấu và đánh bại hoàn toàn đế quốc Mỹ vào Thủ đô Hà Nội và một số địa phương miền Bắc, làm chấn động dư luận thế giới.

Gặp gỡ nhân chứng lịch sử trong trận chiến Hà Nội 12 ngày đêm năm 1972 - ảnh 2
Đại diện lãnh đạo Hội LHPN quận Hoàng Mai tặng quà tri ân các bác, các cô - những người góp công làm nên chiến thắng trong trận đánh B.52 tại Hà Nội

Sau 50 năm nhìn lại, chúng ta càng tự hào về ý nghĩa lịch sử và thời đại của chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không”. Càng tự hào hơn khi góp công vào chiến thắng chung của quân dân ta có sự cống hiến, hy sinh của các tầng lớp phụ nữ, trong đó có phụ nữ Hoàng Mai. Trên mọi mặt trận đều xuất hiện những tấm gương phụ nữ tiêu biểu. Với ý chí, nghị lực phi thường, tinh thần kiên cường, dũng cảm, các bác, các chị đã phát huy cao độ chủ nghĩa anh hùng cách mạng và phẩm chất tốt đẹp “Anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang” của phụ nữ Việt Nam, vượt qua mọi khó khăn, gian khổ, đau thương, mất mát để vừa lao động, sản xuất, vừa trực tiếp tham gia chiến đấu và phục vụ chiến đấu.

Gặp gỡ nhân chứng lịch sử trong trận chiến Hà Nội 12 ngày đêm năm 1972 - ảnh 3
Các đại biểu tham quan những kỷ vật một thời được trưng bày tại Bảo tàng chiến thắng B.52

Nửa thế kỷ đã trôi qua, nhưng chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” sẽ vẫn mãi là tài sản vô giá, nguồn động lực quan trọng, tiếp lửa cho các thế hệ quân và dân ta, trong đó có các thế hệ phụ nữ vươn lên đóng góp công sức cho sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước. “Chúng cháu - những người được sống trong hòa bình hôm nay sẽ mãi biết ơn, tri ân những hy sinh, đóng góp của thế hệ đi trước; tiếp bước cha anh, hun đúc thêm niềm tự hào, ý thức trách nhiệm của cán bộ, hội viên phụ nữ trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước nói chung, quận Hoàng Mai nói riêng ngày càng văn minh, giàu đẹp” - đồng chí Nguyễn Lệ Hằng xúc động nói.

Gặp gỡ nhân chứng lịch sử trong trận chiến Hà Nội 12 ngày đêm năm 1972 - ảnh 4
Bác Phạm Thị Viễn (thứ 2 từ phải qua) chia sẻ về những ký ức không thể quên trong trận chiến lịch sử 12 ngày đêm năm 1972 tại Hà Nội

Có mặt tại buổi giao lưu, bác Phạm Thị Viễn - nguyên nữ dân quân tự vệ nhà máy cơ khí Mai động, nguyên mẫu trong bài thơ “Việt Nam máu và hoa” của nhà thơ Tố Hữu, người từng bắn rơi máy bay F111 của Mỹ trong trận chiến 12 ngày đêm khốc liệt xúc động: 50 năm đã qua, dù có những nỗi buồn riêng khi nhớ tới trận chiến năm xưa, nhưng tới nay vẫn nhận sự quan tâm của các đơn vị, cơ quan đoàn thể; được gặp lại những đồng đội từng kề vai chiến đấu với mình, thấy ai cũng khỏe mạnh tôi thật sự thấy rất vui. Chúng tôi, những thế hệ đi trước luôn mong rằng thế hệ sau này sẽ tiếp bước truyền thống anh hùng, nắm bắt khoa học – kỹ thuật trong thời đại mới để xây dựng đất nước giàu mạnh; đồng thời bảo vệ Tổ quốc vững chắc từ hải đảo tới biên biên cương, bầu trời.

Gặp gỡ nhân chứng lịch sử trong trận chiến Hà Nội 12 ngày đêm năm 1972 - ảnh 5
Các đại biểu tham quan chứng tích lịch sử được trưng bày tại Bảo tàng chiến thắng B.52

Trong chương trình giao lưu, các bác, các cô là nhân chứng lịch sử trong trận chiến “Hà Nội – Điện Biên Phủ trên không” và các chị là cán bộ, hội viên phụ nữ quận Hoàng Mai đã có buổi tham quan Bảo tàng chiến thắng B.52 trên phố Đội Cấn (quận Ba Đình, Hà Nội), ôn lại truyền thống lịch sử một thời oanh liệt.

Tin cùng chuyên mục

Tập huấn nâng cao kỹ năng tuyên truyền phát triển kinh tế tập thể

Tập huấn nâng cao kỹ năng tuyên truyền phát triển kinh tế tập thể

(PNTĐ) -Sáng ngày 25/4/2024, được sự chỉ đạo và hỗ trợ của Đoàn Chủ tịch TW Hội và Ban Hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế Hội LHPN Việt Nam, Hội LHPN Hà Nội tổ chức hội nghị tập huấn nâng cao nhận thức, kỹ năng vận động, tuyên truyền cho đội ngũ cán bộ Hội không chuyên trách về hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể trên địa bàn Thành phố năm 2024.
Những giọt nước mắt đậm ân tình

Những giọt nước mắt đậm ân tình

(PNTĐ) - Chiều ngày 13/4,  Hội LHPN quận Cầu Giấy tổ chức nghiệm thu công trình Mái ấm tình thương cho hội viên phụ nữ đặc biệt khó khăn trên địa bàn phường Mai Dịch. Xen lẫn những tiếng cười vui vì diện mạo mới của căn nhà là những giọt nước mắt xúc động, chan chứa tình cảm của lãnh đạo, người dân và các hội viên phụ nữ.