Hội LHPN quận Hoàng Mai: “Tiêu dùng xanh, chống rác thải nhựa”

THẢO HƯƠNG
Chia sẻ

(PNTĐ) - Sáng 25/11, 300 cán bộ Hội LHPN các cấp quận Hoàng Mai đã tham gia buổi tập huấn, tuyên truyền về công tác bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu, chung tay hành động “Tiêu dùng xanh, chống rác thải nhựa”; Phân loại, xử lý rác thải tái chế; Chia sẻ các mô hình hiệu quả trong công tác bảo vệ môi trường năm 2022.

Chương trình do Hội LHPN quận Hoàng Mai phối hợp phòng Tài nguyên và môi trường quận tổ chức.

Hội LHPN quận Hoàng Mai:  “Tiêu dùng xanh, chống rác thải nhựa” - ảnh 1
Chương trình thu hút sự quan tâm, tham gia của 300 cán bộ, hội viên phụ nữ của 14 phường trên địa bàn quận Hoàng Mai.

Tại buổi tập huấn, các cán bộ, hội viên phụ nữ của 14 phường trên địa bàn quận Hoàng Mai đã được nghe chị Đỗ Vân Nguyệt – Giám đốc Trung tâm sống và học tập vì môi trường và cộng đồng chia sẻ về tác hại của rác thải nhựa với môi trường; các khái niệm, cách thức cơ bản về phân loại rác thải, đặc biệt là rác thải nhựa từ sinh hoạt hàng ngày; những mô hình xử lý, phân loại, tái chế rác thải từ nhựa hiệu quả tại Hà Nội và thế giới.

Theo chị Nguyệt, chúng ta là chủ nguồn thải, tạo ra rác thì cần có trách nhiệm phân loại, sử dụng rác hợp lý, hiệu quả. Mỗi nỗ lực dù là nhỏ nhất đều có ý nghĩa. Chỉ cần một thay đổi nhỏ hàng ngày, ý thức trong sử dụng, phối hợp với cơ quan thu gom là có thể tạo ra sự thay đổi rất lớn với môi trường, với xã hội.

Hội LHPN quận Hoàng Mai:  “Tiêu dùng xanh, chống rác thải nhựa” - ảnh 2
Chị Đỗ Vân Nguyệt – Giám đốc Trung tâm sống và học tập vì môi trường và cộng đồng chia sẻ kiến thức về phân loại, tái chế rác thải nhựa

Để có thể làm tốt điều đó, chị Đỗ Vân Nguyệt gợi ý chúng ta nên thực hiện 5K với môi trường: Không tạo thêm rác bằng cách trước khi sử dụng hay mua, hãy nghĩ thật kỹ có thực sự cần hay không, từ chối đồ sử dụng 1 lần, tiết kiệm theo nhu cầu và lượng dùng, tái sử dụng mọi đồ vật, tái chế sản phẩm nhựa… Ngoài ra, chúng ta cũng: Không đốt than, rơm – rác; Không lãng phí năng lượng; Không tiêu thụ động vật hoang dã; Không khí sạch – không gian xanh.

Phát biểu tại chương trình, chị Nguyễn Lệ Hằng – Chủ tịch Hội LHPN quận Hoàng Mai khẳng định: Thông qua chương trình, Quận Hội mong muốn góp phần nâng cao nhận thức, từng bước thay đổi thói quen và hành vi sử dụng rác thải nhựa; khuyến khích chị em sử dụng sản phẩm thân thiện với môi trường trong sinh hoạt hàng ngày, trước hết là với hội viên phụ nữ, sau đó lan tỏa tới toàn bộ nhân dân trên địa bàn quận. Qua đó, hội viên phụ nữ và người dân cùng nhau bảo vệ môi trường, xây dựng quận Hoàng Mai sáng – xanh – sạch – đẹp.

Hội LHPN quận Hoàng Mai:  “Tiêu dùng xanh, chống rác thải nhựa” - ảnh 3
Cán bộ, hội viên phụ nữ quận Hoàng Mai chăm chú ghi chép thông tin hữu ích về cách thức phân loại, tái chế rác thải nhựa

Trong nhiều năm qua, Hội LHPN quận Hoàng Mai đã phát động và thực hiện có hiệu quả mô hình “biến rác thành tiền” hay mô hình “thu gom phế liệu gây quỹ từ thiện”. Chia sẻ về mô hình đã thực hiện trong nhiều năm qua, đại diện Chi hội Phụ nữ phường Hoàng Văn Thụ cho hay: Là một đại bàn dân cư phức tạp với hơn 1.000 hộ dân, ô nhiễm môi trường luôn là vấn đề “nóng” được chính quyền địa phương quan tâm.

Với mong muốn phường có môi trường xanh – sạch – đẹp, bảo vệ sức khỏe gia đình và xã hội, Hội LHPN phường Hoàng Văn Thụ đã lập các nhóm zalo để đưa tin, triển khai thông tin, nhiệm vụ về vệ sinh môi trường, biến rác thành tiền. Nhóm zalo này còn được mở rộng không chỉ có hội viên phụ nữ mà còn kết hợp với cán bộ cốt cán trong khu dân cư. Từ đó, hướng dẫn bà con phân loại rác thải vô cơ, hữu cơ ngay từ trong gia đình; góp rác thải nhựa để “đổi rác thành tiền”. Từ khi khiển khai hoạt động này, phụ nữ phường Hoàng Văn Thụ đã có thêm kinh phí để hỗ trợ, tặng quà cho nhiều phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn mà không phải dùng tới quỹ Hội.

Tin cùng chuyên mục

Lan tỏa tình đoàn kết, giao lưu, hội nhập và phát triển

Lan tỏa tình đoàn kết, giao lưu, hội nhập và phát triển

(PNTĐ) - Triển khai Đề án “Phát huy vai trò của phụ nữ Thủ đô trong xây dựng Thành phố hòa bình, sáng tạo giai đoạn 2023-2026”, Hội LHPN Hà Nội tổ chức Chương trình Festival “Phụ nữ Thủ đô vì hòa bình, phát triển” góp phần lan tỏa tinh thần đoàn kết, giao lưu, kết nối, hội nhập và phát triển giữa phụ nữ Hà Nội và phụ nữ quốc tế, vì bình đẳng giới và sự tiến bộ của phụ nữ.
Hội LHPN Hà Nội thực hiện chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” tại huyện Mường Nhé, Điện Biên

Hội LHPN Hà Nội thực hiện chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” tại huyện Mường Nhé, Điện Biên

(PNTĐ) - Thực hiện chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” và chuẩn bị đón Tết nguyên đán Giáp Thìn 2024, từ ngày 25-28/1/2024, đoàn công tác của Hội LHPN Hà Nội do bà Lê Kim Anh, Ủy viên Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội LHPN Việt Nam, Thành ủy viên, Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội dẫn đầu đã tới hai xã đồng hành thuộc khu vực vùng sâu, vùng xa của tỉnh Điện Biên là Leng Su Sìn và Sín Thầu, thăm Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Điện Biên, đồn biên phòng Leng Su Sìn, Sín Thầu, ĐBP A Pa Chải, và thăm Hội LHPN tỉnh Điện Biên, Hội Phụ nữ huyện Mường Nhé và 2 xã đồng hành.