Hội LHPN huyện Hoài Đức ra mắt mô hình “Phụ nữ tham gia phân loại, xử lý rác hữu cơ tại nguồn“

MINH THƯ
Chia sẻ

(PNTĐ) - Ngày 22/11, Hội LHPN huyện Hoài Đức tổ chức hội nghị tuyên truyền, tập huấn, ra mắt mô hình “Phụ nữ tham gia phân loại, xử lý rác hữu cơ tại nguồn” năm 2022 trên địa bàn hai xã Kim Chung và Vân Côn.

Về dự Hội nghị có bà Hoàng Thu Hồng, Trưởng Ban Tuyên giáo Hội LHPN Thành phố; bà Đỗ Vân Nguyệt – Giám đốc Trung tâm sống học tập vì môi trường và cộng đồng; đại diện hội LHPN huyện Sóc Sơn;bà Nguyễn Thanh Tú, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy; bà Lê Thị Điểm, Chủ tịch Hội LHPN huyện...

Hội LHPN huyện Hoài Đức ra mắt mô hình “Phụ nữ tham gia phân loại, xử lý rác hữu cơ tại nguồn“ - ảnh 1
Bà Lê Thị Điểm cho biết, sau mô hình điểm sẽ triển khai nhân rộng ra các thôn (xóm) còn lại để tiết kiệm tài nguyên, giảm thiểu ô nhiễm môi trường từ rác thải.

Tại xã Kim Chung, bà Tuấn Thị Luyến, Chủ tịch hội LHPN xã đã công bố Quyết định thành lập mô hình “Phụ nữ tham gia phân loại, xử lý rác hữu cơ tại nguồn” của thôn Yên Vĩnh.

Hội LHPN huyện Hoài Đức ra mắt mô hình “Phụ nữ tham gia phân loại, xử lý rác hữu cơ tại nguồn“ - ảnh 2
Trao tặng tặng men vi sinh và thùng ủ rác cho các thành viên tham gia mô hình

Theo đó, mỗi mô hình sẽ có khoảng 25 thành viên. Tham gia mô hình, mỗi thành viên được tặng men vi sinh và thùng ủ rác, đồng thời được nghe tuyên truyền, hướng dẫn cách phân loại rác thải hữu cơ, vô cơ, rác thải tái chế; cách xử lý rác thải hữu cơ bằng chế phẩm sinh học. 

Tại xã Vân Côn, bà Lê Hải Yến – UVBTV hội LHPN huyện Sóc Sơn đã chia sẻ với các hội viên về những cách thức xử lý rác hữu cơ từ chế phẩm IMO vừa tiết kiệm chi phí lại đảm bảo hiệu quả và bảo vệ sức khỏe người sử dụng. 

Hội LHPN huyện Hoài Đức ra mắt mô hình “Phụ nữ tham gia phân loại, xử lý rác hữu cơ tại nguồn“ - ảnh 3
Bà Lê Hải Yến – UVBTV hội LHPN huyện Sóc Sơn chia sẻ về những cách thức xử lý rác hữu cơ từ chế phẩm IMO

Cụ thể, IMO là một giải pháp tổ chức và quản lý các lợi khuẩn (probiotic) nhằm mục đích hỗ trợ sức khỏe con người, vật nuôi, cây trồng và bảo vệ môi trường, thường có trong các chế phẩm men tiêu hóa, sữa chua, trái cây, đường… và nhiều loại thực phẩm khác. IMO có nhiều ứng dụng hữu ích trong cuộc sống như xử lý mùi hôi bãi rác, chuồng trại, cống rãnh cũng như xử lý rác hữu cơ tại gia đình, xử lý rơm rạ thành phân hữu cơ, xử lý bãi rác tập trung và người dân có thể sử dụng IMO để sản xuất phân bón hữu cơ, thuốc bảo vệ thực vật, thức ăn chăn nuôi...

Theo bà Lê Hải Yến, với các nguyên liệu dễ tìm, thậm chí có sẵn trong các gia đình như men tiêu hóa, sữa chua, men rượu, chuối chín, cám gạo, đường mía, chỉ mất chi phí khoảng 70 ngàn đồng là đã có thể tạo ra IMO với nhiều ứng dụng trong cuộc sống.

Theo bà Lê Thị Điểm, Chủ tịch Hội LHPN huyện cho biết, huyện Hoài Đức vinh dự được chọn làm điểm thực hiện mô hình phụ nữ tham gia phân loại, xử lý rác hữu cơ tại nguồn năm 2022, đây là hoạt động hữu ích nhằm cung cấp cho các hội viên những kiến thức cũng như kỹ năng cần thiết để góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường và tận dụng rác thải hữu cơ làm phân bón vi sinh cho cây trồng, vừa tiết kiệm chi phí, vừa bảo đảm an toàn thực phẩm bảo vệ sức khỏe, đời sống con người.

Bà Lê Thị Điểm, Chủ tịch Hội LHPN huyện mong muốn các thành viên tham gia mô hình sẽ thực hiện tốt việc thu gom, phân loại, xử lý rác thải tại hộ gia đình đặc biệt là rác thải hữu cơ, bên cạnh đó, tích cực tuyên truyền vận động gia đình, người thân và nhân dân trong thôn cùng thực hiện, để từ đó sẽ lan tỏa được ý nghĩa của mô hình ra toàn xã, góp phần tích cực vào việc xây dựng môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp. Bà Lê Thị Điểm cho biết, sau mô hình điểm sẽ triển khai nhân rộng ra các thôn (xóm) còn lại để tiết kiệm tài nguyên, giảm thiểu ô nhiễm môi trường từ rác thải.

Hội LHPN huyện Hoài Đức ra mắt mô hình “Phụ nữ tham gia phân loại, xử lý rác hữu cơ tại nguồn“ - ảnh 4
Các hội viên hào hứng tham gia làm IMO

Mô hình Phụ nữ tham gia phân loại, xử lý rác hữu cơ tại nguồn là một hoạt động ý nghĩa góp phần làm chuyển biến nhận thức người dân, tạo hiệu ứng tích cực, rộng rãi lan tỏa trong cộng đồng để kêu gọi Nhân dân cùng chung tay với phụ nữ, các cấp, các ngành tham gia giải quyết các vấn đề bức xúc về môi trường, nhất là rác thải, góp phần hình thành nếp sống văn hóa thân thiện với môi trường, nâng cao chất lượng cuộc sống, hướng tới “Cuộc sống xanh”.

Tin cùng chuyên mục

Những giọt nước mắt đậm ân tình

Những giọt nước mắt đậm ân tình

(PNTĐ) - Chiều ngày 13/4,  Hội LHPN quận Cầu Giấy tổ chức nghiệm thu công trình Mái ấm tình thương cho hội viên phụ nữ đặc biệt khó khăn trên địa bàn phường Mai Dịch. Xen lẫn những tiếng cười vui vì diện mạo mới của căn nhà là những giọt nước mắt xúc động, chan chứa tình cảm của lãnh đạo, người dân và các hội viên phụ nữ.