Chăm sóc sức khỏe vị thành niên cần sự tham gia của gia đình, nhà trường và toàn xã hội

Chia sẻ

(PNTĐ) - Ngày 23/5, Hội LHPN TP Hà Nội phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tổ chức Hội thảo tổng kết Dự án “Tự tin là chính mình” tại Hà Nội.

Dự án "Tự tin là chính mình" do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phối hợp với Tổ chức Plan quốc tế tại Việt Nam thực hiện với mục đích hướng tới tác động trên nhiều đối tượng khác nhau, trọng tâm là trẻ em gái, trẻ em trai, phụ huynh học sinh và giáo viên, nhằm trang bị kiến thức, kỹ năng để các em tự tin hơn trong giải quyết các vấn đề liên quan đến sức khỏe sinh sản. 

Chăm sóc sức khỏe vị thành niên cần sự tham gia của gia đình, nhà trường và toàn xã hội - ảnh 1
Toàn cảnh hội thảo

Tới dự hội thảo có bà Tôn Ngọc Hạnh, Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam, Chủ dự án; bà Trương Thị Thu Thủy, Trưởng ban Gia đình Xã hội, Giám đốc tự án "Tự tin là chính mình trung ương”; bà Lê Kim Anh, Chủ tịch Hội LHPN TP Hà Nội; bà Lê Thị Thiên Hương, Phó Chủ tịch Hội LHPN TP Hà Nội, Trưởng ban quản lý dự án “Tự tin là chính mình Hà Nội" và các đồng chí đại biểu tổ chức Plan quốc tế tại Việt Nam, đại biểu dự án tại tỉnh Quảng Bình và huyện Ba Vì, Hà Nội. 

Đồng hành cùng dự án là các phụ huynh, giáo viên và học sinh của 23 trường thuộc dự án, chủ tịch Hội LHPN 10 xã của dự án. 

Chăm sóc sức khỏe vị thành niên cần sự tham gia của gia đình, nhà trường và toàn xã hội - ảnh 2
Chăm sóc sức khỏe vị thành niên cần sự tham gia của gia đình, nhà trường và toàn xã hội - ảnh 3
Chăm sóc sức khỏe vị thành niên cần sự tham gia của gia đình, nhà trường và toàn xã hội - ảnh 4
Một số tiết mục của các em học sinh

Triển khai từ tháng 8/2020 đến tháng 5/2023, thông qua các hoạt động của dự án, 40 câu lạc bộ “Thủ lĩnh của sự thay đổi” được thành lập tại 40 trường dự án thuộc Hà Nội và Quảng Bình. 286 buổi truyền thông trong câu lạc bộ, 40 sự kiện truyền thông tại trường học, 80 buổi tọa đàm giáo viên-học sinh-phụ huynh được tổ chức nhằm trang bị kiến thức về sức khỏe sinh sản, tăng cường kết nối vai trò của gia đình, nhà trường trong chăm sóc và hỗ trợ thanh thiếu niên...

Đáng chú ý, 94.400 thanh thiếu niên, giáo viên trực tiếp được bị kiến nâng cao nhận thức về sức khỏe kinh nguyệt thông qua các hoạt động tập huấn, truyền thông với các hình thức khác nhau; 593.000 người đã được phổ biến kiến thức và thông tin liên quan đến sức khỏe kinh nguyệt thông qua các ấn phẩm truyền thông, sự kiện truyền thông trên mạng xã hội, truyền thông đại chúng.

Chăm sóc sức khỏe vị thành niên cần sự tham gia của gia đình, nhà trường và toàn xã hội - ảnh 5
Bà Lê Thị Thiên Hương, Phó Chủ tịch Hội LHPN TP Hà Nội, Trưởng ban quản lý dự án "Tự tin là chính mình Hà Nội"  phát biểu khai mạc hội thảo

Khai mạc Hội thảo, bà Lê Thị Thiên Hương, Phó Chủ tịch Hội LHPN TP Hà Nội, Trưởng ban quản lý dự án "Tự tin là chính mình Hà Nội" cho biết: Dự án do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phối hợp với Tổ chức Plan quốc tế tại Việt Nam hợp tác triển khai trong giai đoạn 2020-2023 tại thành phố Hà Nội và tỉnh Quảng Bình với sự tài trợ của Kotex - một nhãn hàng thuộc tập đoàn Kimberly Clark với mục tiêu trẻ em gái sống trong không gian đô thị, vùng nông thôn và miền núi được trang bị kiến thức về sức khỏe kinh nguyệt, quản lý vệ sinh kinh nguyệt để từ đó có thể tự tin quản lý kỳ kinh nguyệt của mình và đưa ra các quyết định với đầy đủ kiến thức liên quan đến sức khỏe sinh sản. 

Tại Hà Nội, dự án triển khai thực hiện ở trong trường học thông qua việc thành lập 23 CLB thủ lĩnh của sự thay đổi, với các hoạt động truyền thông định kỳ với nhiều hình thức khác nhau, và triển khai ở cộng đồng thông qua việc thành lập 10 CLB mẹ và ocn gái tại 10 xã trên địa bàn huyện Ba Vì. Ngoài ra, dự án còn thường xuyên tổ chức sự kiện, chiến dịch truyền thông, các hội thảo, diễn đàn với mục đích tăng cường vai trò của gia đình, nhà trường trong công tác chăm sóc sức khỏe kinh nguyệt cho thanh thiếu niên. 

Chăm sóc sức khỏe vị thành niên cần sự tham gia của gia đình, nhà trường và toàn xã hội - ảnh 6
Bà Tôn Ngọc Hạnh, Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam và bà Lê Kim Anh, Chủ tich Hội LHPN TP Hà Nội rao tặng chứng nhận cho các cá nhân xuất sắc

Sau gần 3 năm thực hiện dự án, với sự nỗ lực và quyết tâm vào cuộc của Ban quản lý dự án các cấp, sự tâm huyết củ hà trường, thầy cô giáo, các em học sinh và cán bộ hội viên phụ nữ, dự án đã đạt và vượt được các chỉ tiêu đề ra.

Thông qua hoạt động tuyển chọn và thành lập Câu lạc bộ Thủ lĩnh của sự thay đổi, tập huấn kịch tương tác, tổ chức hoạt động truyền thông kiến thức về sức khỏe sinh sản tại 23 trường (20 trường trên địa bàn huyện Ba Vì và 3 trường nội thành), các em gái vị thành niên được nâng cao kiến thức và năng lực về sức khỏe sinh sản, rộng hơn là sức khỏe vị thành niên, vượt qua khủng hoảng tuổi dậy thì. Cùng với đó, các mục tiêu căn bản như: Huy động nguồn hỗ trợ cho việc cải thiện nhà vệ sinh trong các trường học; trường học, gia đình và cộng đồng nâng cao nhận thức và cung cấp cho các em gái những hỗ trợ cần thiết; các em gái vị thành niên tăng khả năng tiếp cận nguồn cung cấp sản phẩm thiết yếu bảo đảm sức khỏe… cũng đã đạt nhiều tiến triển.

“Từ những bài học kinh nghiệm và thành quả đạt được, chúng tôi mong muốn rằng, mô hình hoạt động của dự án sẽ không những được duy trì thường xuyên tại các nhà trường, các cộng đồng đã thụ hưởng dự án mà sẽ chia sẻ, nhân rộng tới các địa bàn khác để có nhiều trẻ em gái được trang bị kiến thức và kỹ năng vô cùng cần thiết này” – bà Thiên Hương nhấn mạnh.

Chăm sóc sức khỏe vị thành niên cần sự tham gia của gia đình, nhà trường và toàn xã hội - ảnh 7
Các em học sinh được nhận chứng nhận của dự án

Tại Hội thảo, bà Tôn Ngọc Hạnh cũng ghi nhận những kết quả đạt được của dự án tại Quảng Bình và Hà Nội, đồng thời đề xuất thời gian tới, các cấp Hội Phụ nữ phối hợp chặt chẽ với Sở Giáo dục và Đào tạo và các cơ quan ban ngành, đoàn thể để lồng ghép triển khai vào các chương trình giáo dục, đồng thời duy trì và nhân rộng mô hình ra nhiều trường học ở nhiều địa phương hơn nữa. 

“Chúng ta cần thực hiện phòng ngừa tốt, bắt đầu từ việc cung cấp cho các em học sinh kiến thức về giới tính, sức khỏe sinh sản, bình đẳng giới… ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, không để khi vụ việc xâm hại, bạo lực xảy ra rồi mới chạy theo để giải quyết phía sau. Các đơn vị có thể triển khai dự án lồng ghép vào các chương trình của Hội, nhân rộng mô hình đặc biệt ở khu vực khó khăn, vùng sâu vùng xa. Không chỉ tập trung vào các bạn gái, học sinh nam cũng cần được tìm hiểu kiến thức để hỗ trợ, giúp đỡ bạn gái khi gặp những khó khăn. Ngoài ra, cơ chế phối hợp giữa các bên cần được thực hiện tốt hơn, nỗ lực cố gắng để giúp các em chăm sóc sức khỏe tốt hơn, có môi trường học tập thân thiện xanh sạch đẹp, phát huy tài năng trí tuệ cho quốc gia đất nước…

Chăm sóc sức khỏe vị thành niên cần sự tham gia của gia đình, nhà trường và toàn xã hội - ảnh 8
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm

Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Tôn Ngọc Hạnh cũng đề nghị ngành Giáo dục - Đào tạo thành phố Hà Nội tiếp tục tham mưu, đề xuất HĐND, UBND ban hành Nghị quyết/Đề án về vấn đề cải thiện nhà vệ sinh trong các trường học, nhằm bảo đảm sức khỏe, an toàn đối với học sinh khi đến trường; thực hiện lồng ghép có hiệu quả các chương trình, dự án, đề án đã được phê duyệt, ưu tiên các hạng mục công trình: phòng học, nhà vệ sinh, công trình nước sạch...

Còn bà Lê Quỳnh Lan, Quản lý Quan hệ đối tác và tác động chương trình, Tổ chức Plan Quốc tế tại Việt Nam cho biết, thời gian tới, Plan Quốc tế tại Việt Nam sẽ tiếp tục huy động sự đồng hành của các nhà tài trợ để nối dài hành trình, kiến thức, kết quả dự án đã đạt được thời gian qua, tiếp tục triển khai nhân rộng hoạt động tại các địa phương khác, góp phần cải thiện đời sống người dân nói chung, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em.

Trong khuôn khổ chương trình, Ban Quản lý Dự án “Tự tin là chính mình” trung ương và Hà Nội đã trao tặng chứng nhận, ghi nhận sự vào cuộc hiệu quả của đại diện Ban giám hiệu, giáo viên, học sinh các trường tham gia Dự án.

Tin cùng chuyên mục

Tập huấn nâng cao kỹ năng tuyên truyền phát triển kinh tế tập thể

Tập huấn nâng cao kỹ năng tuyên truyền phát triển kinh tế tập thể

(PNTĐ) -Sáng ngày 25/4/2024, được sự chỉ đạo và hỗ trợ của Đoàn Chủ tịch TW Hội và Ban Hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế Hội LHPN Việt Nam, Hội LHPN Hà Nội tổ chức hội nghị tập huấn nâng cao nhận thức, kỹ năng vận động, tuyên truyền cho đội ngũ cán bộ Hội không chuyên trách về hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể trên địa bàn Thành phố năm 2024.
Hội LHPN quận Hoàng Mai: Tập huấn chuyên đề về học tập và làm theo Bác Hồ

Hội LHPN quận Hoàng Mai: Tập huấn chuyên đề về học tập và làm theo Bác Hồ

(PNTĐ) - Thiết thực hưởng ứng các hoạt động chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024),  Hội LHPN quận  Hoàng Mai phối hợp với Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị Quận tổ chức Hội nghị tập huấn chuyên đề "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" cho 250 cán bộ, hội viên phụ nữ trên địa bàn.
Phụ nữ cả nước hướng về Điện Biên

Phụ nữ cả nước hướng về Điện Biên

(PNTĐ) - Hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), các cấp Hội Phụ nữ cả nước đã và đang triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm giáo dục truyền thống, tham gia chăm lo nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, đặc biệt là hội viên phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.