Cùng chị em phụ nữ Thanh Trì nâng cao ý thức chăm sóc sức khỏe sinh sản

THẢO HƯƠNG
Chia sẻ

(PNTĐ) - Ung thư vú (UTV), ung thư cổ tử cung (UTCTC) là những loại ung thư phổ biến nhất ở nữ giới. Đây cũng là bệnh có tỷ lệ tử vong cao, nhưng hoàn toàn có cơ hội điều trị khỏi nếu được phát hiện sớm, điều trị kịp thời, đúng phương pháp. Bởi vậy, việc truyền thông, giúp chị em nâng cao nhận thức, chủ động chăm sóc sức khỏe của bản thân rất quan trọng.

UTV, UTCTC – nguyên nhân hàng đầu gây tử vong do ung thư ở nữ giới

Thông tin tại hội thảo tư vấn phát hiện sớm UTV, UTCTC cho phụ nữ năm 2024 trên địa bàn xã Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì (do Hội LHPN Hà Nội phối hợp với Sở Y tế Hà Nội và Ban vì sự tiến bộ phụ nữ thành phố tổ chức) trong sáng 4/10/2024, bà Phạm Nguyên Nhung – Chủ tịch Hội LHPN huyện Thanh Trì chia sẻ: Theo thống kê của tổ chức Ung thư toàn cầu, tại Việt Nam (năm 2020), mỗi năm có 21.555 ca mắc mới UTV, với 9.345 ca tử vong. Trong đó, có tới 27,6% trường hợp UTV phát hiện ở giai đoạn muộn (giai đoạn 3,4); tỷ lệ tái phát chiếm 30%.

Cùng chị em phụ nữ Thanh Trì nâng cao ý thức chăm sóc sức khỏe sinh sản - ảnh 1
Bà Phạm Nguyên Nhung – Chủ tịch Hội LHPN huyện Thanh Trì thông tin tại buổi hội thảo.

UTCTC là loại ung thư phổ biến thứ 2 ở nữ giới. Trung bình mỗi năm cả nước có trên 5.000 ca mắc mới và có khoảng 2.400 phụ nữ tử vong do UTCTC. Nguyên nhân chính của các tình trạng này là do phụ nữ chưa được khám sàng lọc định kỳ.

Trong khi đó, BS Trần Quang Kiên - BV Ung Bướu Hà Nội cho biết: UTV và UTCTC có tỷ lệ khỏi bệnh lên đến 90% nếu được phát hiện sớm, điều trị kịp thời và đúng phương pháp. Phát hiện càng sớm thì việc điều trị càng đơn giản, hiệu quả, tỷ lệ chữa khỏi cao, chi phí điều trị thấp. Chính vì vậy, việc tầm soát phát hiện sớm UTV, UTCTC ngay khi phụ nữ sang độ tuổi có nguy cơ mắc bệnh cao là rất quan trọng.

Cùng chị em phụ nữ Thanh Trì nâng cao ý thức chăm sóc sức khỏe sinh sản - ảnh 2
Tiết mục dân vũ thể hiện tinh thần quyết tâm chung tay nâng cao chất lượng sức khỏe, chủ động phòng ngừa UTV, UTCTC của hội viên phụ nữ huyện Thanh Trì.

Cũng theo bà Phạm Nguyên Nhung, những năm qua, Huyện Hội đã có nhiều hoạt động phối hợp với ngành y tế cơ sở, tổ chức các buổi truyền thông, hội thảo liên quan phòng ngừa UTV, UTCTC. Nhưng thực tế, còn một tỷ lệ cao chị em phụ nữ trên địa bàn chưa chủ động trong việc khám sàng lọc bệnh dẫn tới phát hiện bệnh muộn.

Cụ thể, trong năm 2024, Hội LHPN huyện đã phối hợp với Trung tâm y tế huyện tổ chức 16 buổi tập huấn, truyền thông về phòng, chống dịch bệnh, tuyên truyền về công tác dân số KHHGĐ, đề án tăng cường sàng lọc bệnh cho trên 2.000 cán bộ, hội viên phụ nữ cơ sở.

Cùng chị em phụ nữ Thanh Trì nâng cao ý thức chăm sóc sức khỏe sinh sản - ảnh 3
Các đại biểu thể hiện quyết tâm cùng chị em phụ nữ chủ động phòng ngừa UTV, UTCTC và nâng cao sức khỏe sinh sản.

Công tác khám và điều trị các bệnh phụ khoa thông thường tại trạm y tế xã được duy trì; Phối hợp với Trung tâm văn hoá, thể thao, thông tin huyện cũng như đài truyền thanh các xã, thị trấn đăng các tin bài tuyên truyền về chăm sóc sức khoẻ sinh sản, tiền hôn nhân...

Tuy nhiên, chính vì chưa chủ động khám sàng lọc, phát hiện bệnh muộn nên nhiều chị em phải chịu di chứng nặng nề về sức khỏe do UTV, UTCTC gây ra, từ đó ảnh hưởng tới hạnh phúc gia đình và tạo gánh nặng y tế cho xã hội.

Cùng chị em phụ nữ Thanh Trì nâng cao ý thức chăm sóc sức khỏe sinh sản - ảnh 4
Các y bác sĩ tư vấn trực tiếp cho cán bộ, hội viên phụ nữ huyện Thanh Trì tại buổi truyền thông

Các ban ngành, đoàn thể đẩy mạnh truyền thông, giúp chị em nâng cao nhận thức phòng bệnh

Để sàng lọc UTV, UTCTC nhằm tăng tỷ lệ chuẩn đoán sớm và giảm tử vong, ngày 15/4/2022, UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành kế hoạch 124/KH-UBND về tầm soát phát hiện sớm UTV, UTCTC cho phụ nữ trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2022 – 2025.

Trong đó phân công Hội LHPN Hà Nội và Sở Y tế Thành phố là cơ quan thường trực tham mưu tổ chức triển khai các hoạt động Kế hoạch. Kế hoạch đặt ra mục tiêu đến năm 2025 có 100.750 phụ nữ độ tuổi từ 35 - 60 tuổi được khám tầm soát, phát hiện sớm UTV, UTCTC. Năm 2023 có 14.138 phụ nữ được khám tầm soát.

Cùng chị em phụ nữ Thanh Trì nâng cao ý thức chăm sóc sức khỏe sinh sản - ảnh 5
Tại buổi truyền thông, nhiều kiến thức về tầm soát, phòng ngừa và điều trị UTV, UTCTC đã được cập nhật tới đông đảo chị em phụ nữ.

Tiếp nối các hoạt động truyền thông năm 2023 do Hội LHPN Thành phố chỉ đạo, Hội LHPN huyện đã triển khai các hoạt động tuyên truyền, chăm sóc sức khỏe sinh sản, dinh dưỡng, phòng, chống dịch bệnh, khám bệnh, cấp, phát thuốc miễn phí cho hội viên, phụ nữ đặc biệt là phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, phụ nữ đơn thân, khuyết tật, nữ lao động nhập cư.

Chương trình truyền thông tư vấn tầm soát phát hiện sớm UTV, UTCTC được tổ chức tại xã Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì là một điển hình trong chuỗi hoạt động thực hiện Kế hoạch 97/KH-BTV ngày 23/8/2024 do Hội LHPN Hà Nội chủ trì chỉ đạo, triển khai tại 18 huyện, thị xã trên địa bàn Thành phố nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, hội viên, phụ nữ và cộng đồng về UTV, UTCTC cũng như tầm quan trọng của việc chủ động phát hiện sớm để kịp thời điều trị bệnh.

Cùng chị em phụ nữ Thanh Trì nâng cao ý thức chăm sóc sức khỏe sinh sản - ảnh 6
Rất nhiều câu hỏi, thắc mắc liên quan tới UTV, UTCTC được cán bộ, hội viên phụ nữ gửi tới chuyên gia tại buổi truyền thông.

Cũng là 1 trong những người được thụ hưởng lợi ích từ hoạt động truyền thông, tư vấn về tầm soát UTV, UTCTC, chị Kim Thị Thu Huyền – Chủ tịch Hội LHPN xã Ngũ Hiệp khẳng định: Đây là chương trình rất thiết thực, nhất là với chị em phụ nữ ở độ tuổi ngoài 40. Bởi lẽ trong quá trình lao động, sinh hoạt tại địa phương, không phải lúc nào các chị em cũng có cơ hội tiếp cận với những thông tin chính thống về cách phòng ngừa, điều trị UTV, UTCTC.

Có rất nhiều vấn đề tưởng chừng đơn giản như: Làm cách nào để tự khám vú, phụ nữ mang thai có được tiêm vắc xin phòng UTCTC không, khi mắc UTV hay UTCTC có cần ăn kiêng đậu nành không…, nhưng nếu không được tư vấn đúng cách rất có thể dẫn tới hiểu lầm, điều trị sai cách, ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe chị em.

Cùng chị em phụ nữ Thanh Trì nâng cao ý thức chăm sóc sức khỏe sinh sản - ảnh 7
BS Trần Quang Kiên - BV Ung Bướu Hà Nội giải đáp thắc mắc liên quan kiến thức về UTV, UTCTC cho chị em phụ nữ.

Tại buổi hội thảo truyền thông, tư vấn phát hiện sớm UTV, UTCTC cho phụ nữ năm 2024 trên địa bàn xã Ngũ Hiệp, đại diện lãnh đạo xã và các ban ngành, đoàn thể cùng thể hiện sự quyết tâm hưởng ứng, triển khai sâu rộng và thông tin kịp thời kiến thức tới đông đảo chị em phụ nữ độ tuổi 35-60, để mọi người cùng hiểu rõ, nắm vững, từ đó tự nhận diện về căn bệnh, phát hiện sớm và điều trị kịp thời, nâng cao hiệu quả điều trị, giảm chi phí điều trị, giảm gánh nặng cho gia đình và xã hội.

Chính quyền xã Ngũ Hiệp cũng cam kết sẽ tăng cường chỉ đạo cán bộ chuyên môn, trạm y tế quan tâm, tạo điều kiện thực hiện các hoạt động chăm sóc sức khỏe cho chị em phụ nữ tại địa phương, nhất là phụ nữ thuộc diện hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, phụ nữ khuyết tật, phụ nữ thuộc diện bảo trợ xã hội.

Đặc biệt, mỗi cán bộ, hội viên, phụ nữ sẽ tích cực, chủ động nâng cao vai trò, trách nhiệm trong việc phòng chống UTV, UTCTC nói riêng và phòng chống dịch bệnh nói chung, nâng cao ý thức của bản thân với cộng đồng, chấp hành nghiêm các biện pháp phòng chống dịch bệnh.

Tin cùng chuyên mục

Nâng cao vai trò phụ nữ trong ứng dụng chuyển đổi số vào sản xuất nông nghiệp

Nâng cao vai trò phụ nữ trong ứng dụng chuyển đổi số vào sản xuất nông nghiệp

(PNTĐ) - Nhận thức rõ vai trò quan trọng của phụ nữ trong việc ứng dụng chuyến đối số vào sản xuất, kinh doanh và kết nối tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp an toàn, thời gian qua, Hội LHPN Hà Nội đã tổ chức các chương trình truyền thông, tập huấn, tư vấn kết nối chuyên gia hỗ trợ phụ nữ và nữ doanh nhân ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số trong sản xuất, xây dựng thương hiệu, kết nối tiêu thụ nông sản qua thương mại điện tử...
Lãnh đạo Hội LHPN Hà Nội thăm, chúc mừng nhân kỷ niệm 22 năm Ngày thành lập Ngân hàng chính sách xã hội Việt Nam

Lãnh đạo Hội LHPN Hà Nội thăm, chúc mừng nhân kỷ niệm 22 năm Ngày thành lập Ngân hàng chính sách xã hội Việt Nam

(PNTĐ) - Sáng ngày 4/10, nhân kỷ niệm 22 năm Ngày thành lập Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam (04/10/2002 – 04/10/2024), đồng chí Phạm Thị Thanh Hương, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN Hà Nội đến tặng hoa, chúc mừng tập thể lãnh đạo, cán bộ, viên chức Ngân hàng chính sách xã hội thành phố Hà Nội.
Hà Nội giành giải Nhất cuộc thi “Phụ nữ khởi nghiệp sáng tạo và chuyển đổi xanh” cấp Vùng miền Bắc

Hà Nội giành giải Nhất cuộc thi “Phụ nữ khởi nghiệp sáng tạo và chuyển đổi xanh” cấp Vùng miền Bắc

(PNTĐ) - Ngày 2/10, tại Hà Nội, Hội LHPN Việt Nam tổ chức Lễ trao giải Cuộc thi “Phụ nữ khởi nghiệp sáng tạo và chuyển đổi xanh” năm 2024 cấp Vùng khu vực miền Bắc. Cuộc thi là dịp tôn vinh các dự án đạt giải và lan tỏa tinh thần khởi nghiệp sâu rộng trong Vùng và cả nước, để có thêm nhiều doanh nghiệp, doanh nhân khởi nghiệp, thúc đẩy cho sự phát triển xanh và bền vững của đất nước.