Hàng ngàn trẻ mồ côi được “chắp cánh ước mơ” từ các Mẹ đỡ đầu

THU MÂY
Chia sẻ

(PNTĐ) - Đúng ngày kỷ niệm 23 năm Ngày Gia đình Việt Nam 28/6/2024, tại Không gian tinh hoa làng nghề Việt (xã Bát Tràng, huyện Gia Lâm, Hà Nội), Hội LHPN Hà Nội tổ chức Ngày hội “Chắp cánh ước mơ cho con”, Sơ kết 3 năm Chương trình “Mẹ đỡ đầu” giai đoạn 2021-2024.

Năm nay là năm thứ 3 Hội LHPN Hà Nội tổ chức Ngày hội “Chắp cánh ước mơ cho con”, năm nào chương trình cũng đều đem đến những cung bậc cảm xúc, xúc động trong mỗi em nhỏ, mỗi Mẹ đỡ đầu và các đại biểu… 

Tham dự chương trình có Phó Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Phạm Quí Tiên; Trưởng ban Gia đình xã hội, Trung ương Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam Trương Thị Thu Thủy; Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội Lê Kim Anh, các Mẹ đỡ đầu, nhà hảo tâm, cán bộ Hội PN các cấp... và đặc biệt là 100 em nhỏ mồ côi có hoàn cảnh khó khăn. 

Hàng ngàn trẻ mồ côi được “chắp cánh ước mơ” từ các Mẹ đỡ đầu - ảnh 1
Ngày hội "Chắp cánh ước mơ cho con" có sự tham gia của 100 em nhỏ mồi côi có hoàn cảnh khó khăn, cùng các Mẹ đỡ đầu, cán bộ, hội viên Hội LHPN các cấp. 

Nếu như buổi sáng, nụ cười luôn rực rỡ trên môi các em khi tíu tít cùng nhau vui đùa, tham quan, tập làm nghệ nhân gốm sứ, nặn ra chiếc cốc, cái đĩa, cái lọ hoa nhỏ… từ chính đôi tay mình, được tìm hiểu về nghề gốm của làng nghề nổi tiếng của Hà Nội, nghe những câu chuyện về các vị anh hùng dân tộc qua hình thức nghệ thuật điêu khắc ánh sáng, chơi trò chơi team building… thì đến buổi chiều, nhiều đôi mắt trẻ nhỏ đã đỏ hoe khi nghe chuyên gia tâm lý Nguyễn Thị Phụng đến từ Học viện Phụ nữ Việt Nam nói chuyện về những mất mát sau đại dịch Covid-19, những xót xa khi cuộc đời của những em nhỏ vắng đi bố hay mẹ, thậm chí là cả bố mẹ trong đời…

Hàng ngàn trẻ mồ côi được “chắp cánh ước mơ” từ các Mẹ đỡ đầu - ảnh 2
Nhiều em nhỏ đã không kìm được nước mắt nhớ về đấng sinh thành khi nghe những câu chuyện của chuyên gia Nguyễn Thị Phụng 

Những câu chuyện của chuyên gia Nguyễn Thị Phụng đã chạm đến vết sẹo trong lòng các em nhưng đồng thời cũng khơi dậy ở các em sự nỗ lực, quyết tâm vươn lên trong cuộc sống dù gặp bất kỳ hoàn cảnh nào như cha mẹ các em luôn hằng mong đợi. Sau những xúc động ấy, các em lại thấy ấm lòng hơn, hạnh phúc hơn khi đón nhận những món quà, sự quan tâm, yêu thương từ các cấp Hội PN, các Mẹ đỡ đầu, các nhà hảo tâm. 

Hàng ngàn trẻ mồ côi được “chắp cánh ước mơ” từ các Mẹ đỡ đầu - ảnh 3
Các em được trải nghiệm trở thành người thợ gốm tài hoa

Chương trình Ngày hội “Chắp cánh ước mơ cho con”, Sơ kết 3 năm Chương trình “Mẹ đỡ đầu” giai đoạn 2021-2024 được tổ chức với mục đích tôn vinh các tập thể, cá nhân tích cực tham gia các hoạt động hỗ trợ trẻ em mồ côi có hoàn cảnh khó khăn; tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên phụ nữ, các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân phát huy tinh thần nhân văn, truyền thống tương thân, tương ái của dân tộc, tấm lòng nhân hậu của phụ nữ Việt Nam, tích cực tham gia hưởng ứng chương trình Mẹ đỡ đầu” nhằm chung tay, góp sức, sẻ chia khó khăn, quan tâm, chăm lo, bảo vệ trẻ em mồ côi có hoàn cảnh khó khăn, giúp các em vượt khó vươn lên, trở thành người có ích cho cộng đồng và xã hội.

Hàng ngàn trẻ mồ côi được “chắp cánh ước mơ” từ các Mẹ đỡ đầu - ảnh 4
Tác phẩm mang hình trái tim yêu thương của một em nhỏ

Năm 2021, hưởng ứng Chương trình “Mẹ đỡ đầu” hỗ trợ chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em mồ coi do tác động của dịch Covid-19 do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động, Hội LHPN Thành phố đã triển khai chương trình “Đồng hành cùng con”, “Mẹ đỡ đầu” với các hoạt động tuyên truyền kiến thức, kỹ năng, nâng cao trách nhiệm của các bậc phụ huynh, cán bộ, hội viên phụ nữ, gia đình và cộng đồng trong bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em; tặng máy tính, thiết bị đồ dùng học tập; kết nối nhận đỡ đầu trẻ em mồ côi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Phóng sự xúc động về Chương trình "Mẹ đỡ đầu", khi trái tim ấm áp của những người Mẹ đỡ đầu đã trở thành nơi an trú dịu dàng cho những em nhỏ mồ côi, không may mắn. 

3 năm qua, toàn thành phố Hà Nội có hơn 5.000 trẻ em mồ côi, trong đó có 16 trẻ em mồ côi do Covid-19, các cấp Hội đã đăng ký giúp đỡ 2.269/2.637 trẻ em mồ côi có hoàn cảnh khó khăn; tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, phụ nữ, kết nối doanh nghiệp, đơn vị, nhà hảo tâm nhận đỡ đầu 1.277 trẻ em mồ côi, trong đó, Hội Phụ nữ trực tiếp nhận đỡ đầu 817 trẻ, kết nối Mẹ đỡ đầu nhận đỡ đầu 460 trẻ, với tổng trị giá 9 tỷ 327 triệu đồng, 224 mẹ đỡ đầu là cán bộ, hội viên, tổ chức Hội; 163 mẹ đỡ đầu là doanh nghiệp, nhà hảo tâm và 26 bố đỡ đầu.

Hàng ngàn trẻ mồ côi được “chắp cánh ước mơ” từ các Mẹ đỡ đầu - ảnh 5
Các em nhỏ được tham quan tìm hiểu về nghề gốm Bát Tràng, về các vị anh hùng dân tộc thông qua nghệ thuật sắp đặt ánh sáng 

Các bà, các mẹ, các chị dù cuộc sống còn khó khăn bộn bề nhưng với trái tim nhân hậu- phẩm chất rất tốt đẹp của phụ nữ Việt Nam, truyền thống thương người như thể thương thân của dân tộc, đã sẵn sàng sẻ chia, nhận đỡ đầu không chỉ 1 con mà nhiều con như Quỹ khát vọng đỡ đầu 53 cháu, Hiệp hội nữ doanh nhân Hà Nội đỡ đầu 42 cháu, CLB Doanh nhân nữ Hà Nội đỡ đầu 22 cháu, chị Minh Thu – Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu đào tạo doanh nhân APEC đỡ đầu 22 cháu, chị Hồng Liên – Giám đốc Ngân hàng Vietinbank chi nhánh Bắc Hà Nội và những người bạn đỡ đầu 9 cháu, Cộng đồng đọc sách 1001 đêm đỡ đầu 9 cháu, Sư thầy Thích Đàm Hiếu - ủy viên Ban Chấp hành Hội LHPN Thành phố nhận đỡ đầu 3 cháu. Điển hình trong các cấp Hội như: huyện Mê Linh tham mưu Ban Thường vụ huyện uỷ vận động các doanh nghiệp nhận đỡ đầu 100%  trẻ em mồ côi trên địa bàn (216 cháu), quận Bắc Từ Liêm, Ba Đình, Cầu Giấy, Tây Hồ, huyện Gia Lâm, Hoài Đức, Ứng Hoà…

Hàng ngàn trẻ mồ côi được “chắp cánh ước mơ” từ các Mẹ đỡ đầu - ảnh 6
Những giọt nước mắt lăn dài khi các em viết về ước mơ, về những lời hứa với cha mẹ đã không còn bên cạnh. Ảnh: Nguyễn Thực

Cùng với đó, có rất nhiều hoạt động ý nghĩa đã được các cấp Hội và mẹ đỡ đầu tổ chức dành cho các con như: “Mẹ đỡ đầu - Xuân gắn kết” tổ chức thi gói bánh Chưng, chương trình “Tết Thiếu nhi - Ngàn hoa dâng bác”; chương trình “Ong vàng cần mẫn góp nhặt yêu thương”; “Trung thu diệu kỳ - Nâng bước em đến trường”, “Vầng trăng yêu thương”, Ngày hội “Đồng hành cùng con”, Xe đạp cùng em đến trường, “Ngày Mẹ đỡ đầu”, “Vườn dinh dưỡng - Ngàn yêu thương trao gửi”; “Nuôi lợn nhựa tiết kiệm gây quỹ Mẹ đỡ đầu”; “Gian hàng Mẹ đỡ đầu” bán hàng ăn sáng gây quỹ hỗ trợ trẻ em mồ côi có hoàn cảnh khó khăn, lớp học kỹ năng sống… 97 máy tính bảng, 108 máy vi tính, 223 điện thoại thông minh, 247 máy tính điện tử, 288 xe đạp cùng nhiều phần quà đã được trao cho các con đỡ đầu. Chương trình Mẹ đỡ đầu đã lan tỏa, được cấp ủy, chính quyền đánh giá cao và  quan tâm chỉ đạo, hỗ trợ, ủng hộ, tích cực góp phần làm tốt hoạt động an sinh xã hội tại các địa phương. 

Hàng ngàn trẻ mồ côi được “chắp cánh ước mơ” từ các Mẹ đỡ đầu - ảnh 7
Ông Phạm Quí Tiên, Phó Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội tham dự chương trình và trao quà cho các em nhỏ

Với sự động viên về tinh thần, tình yêu thương, sẻ chia, giúp các con học tập, rèn luyện, nhiều con đã nỗ lực không ngừng vươn lên trong học tập, đạt học sinh xuất sắc, học sinh giỏi của trường, đặc biệt 12 con đã đạt giải các kỳ thi cấp trường, cụm, cấp huyện, cấp thành phố các môn Lịch sử, Hoá học, Ngữ văn, Giáo dục công dân, tiếng Anh, thể dục và huy chương vàng môn Taekwondo của Thành phố. 

Cũng tại Ngày hội, Hội LHPN Thành phố đã tôn vinh 35 mẹ đỡ đầu là những tập thể, cá nhân tiêu  biểu, luôn đồng hành cùng các con trong cuộc sống; tặng quà 100 con được nhận đỡ đầu có hoàn cảnh đặc biệt với mong muốn tiếp thêm động lực để các con tiếp tục nỗ lực chăm ngoan, vượt mọi khó khăn học tập và rèn luyện tốt, nuôi dưỡng tình cảm yêu thương con người, nhân ái sẻ chia. 

Hàng ngàn trẻ mồ côi được “chắp cánh ước mơ” từ các Mẹ đỡ đầu - ảnh 8
Bà Lê Kim Anh, Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội trao Bằng khen cho các cá nhân tiêu biểu, đồng hành cùng các con trong cuộc sống. 

Phát biểu tại Ngày hội, bà Lê Kim Anh, Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội bày tỏ: “Chúng tôi rất mong các cấp Hội, các mẹ đỡ đầu sẽ nối dài thêm nữa những yêu thương, đồng hành cùng các con viết tiếp những ước mơ sau này. Chúng ta cùng nhau hãy lan tỏa những thông điệp về tình yêu thương gia đình và ý nghĩa nhân văn của chương trình”. Đây cũng là mong muốn của các mẹ đỡ đầu và các em nhỏ mồ côi tham gia chương trình. Các mẹ đỡ đầu mong muốn sẽ có thêm nhiều mẹ đỡ đầu khác tham gia hưởng ứng chương trình để giúp được các em nhỏ nhiều hơn nữa. Các em nhỏ bày tỏ, mong không chỉ bản thân mình mà nhiều bạn cùng cảnh ngộ sẽ nhận được thêm nhiều yêu thương, quan tâm để vững tin hơn nữa trong cuộc sống. 

Hàng ngàn trẻ mồ côi được “chắp cánh ước mơ” từ các Mẹ đỡ đầu - ảnh 9
Những trái tim đầy tình yêu thương và sự sẻ chia đã hiện diện rất nhiều trong suốt chương trình. 
 

Tin cùng chuyên mục

Các cấp Hội LHPN Việt Nam: Cùng hội viên xây dựng gia đình văn minh, hạnh phúc

Các cấp Hội LHPN Việt Nam: Cùng hội viên xây dựng gia đình văn minh, hạnh phúc

(PNTĐ) - Thời gian qua, các cấp Hội Phụ nữ Việt Nam đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, khẳng định vai trò, vị trí của người phụ nữ trong gia đình và xã hội; hỗ trợ hội viên xây dựng gia đình “văn minh, hạnh phúc”, xây dựng môi trường sống an toàn để phụ nữ, trẻ em được phát triển toàn diện.
Thăm nơi Bác Hồ viết  “Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến” tại làng lụa Vạn Phúc

Thăm nơi Bác Hồ viết “Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến” tại làng lụa Vạn Phúc

(PNTĐ) - Ngày 2/7/2024, Chi bộ Ban Tổ chức – Kiểm tra, Hội LHPN Hà Nội đã tổ chức buổi sinh hoạt giáo dục truyền thống cho đảng viên chi bộ đến thăm "địa chỉ đỏ" tại nhà cụ Nguyễn Văn Dương ở làng Vạn Phúc (phường Vạn Phúc, quận Hà Đông) - nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh đã viết “Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến”.
Huyện Gia Lâm: Trao tặng  phương tiện sinh kế cho gia đình hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn

Huyện Gia Lâm: Trao tặng phương tiện sinh kế cho gia đình hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn

(PNTĐ) - Phát huy truyền thống đoàn kết, tinh thần "tương thân, tương ái”, thực hiện phong trào "Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện, Hội LHPN huyện Gia Lâm đã vận động, kêu gọi các cơ quan, tổ chức, các nhà hảo tâm chung tay giúp đỡ gia đình hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn để có biện pháp giúp đỡ kịp thời.
Gia Lâm: Ra mắt mô hình điểm “Thành phố an toàn, thân thiện với phụ nữ và trẻ em” tại xã Dương Xá

Gia Lâm: Ra mắt mô hình điểm “Thành phố an toàn, thân thiện với phụ nữ và trẻ em” tại xã Dương Xá

(PNTĐ) - Mô hình điểm “Thành phố an toàn, thân thiện với phụ nữ và trẻ em” tại xã Dương Xá, huyện Gia Lâm có mục đích phát huy vai trò, trách nhiệm của tổ chức Hội trong việc tham gia xây dựng môi trường sống an toàn, thân thiện cho phụ nữ và trẻ em, thúc đẩy bình đẳng giới, tạo điều kiện cho phụ nữ, trẻ em phát huy nội lực, vai trò chủ động phòng ngừa, ứng phó với bạo lực, thúc đẩy sự tham gia của phụ nữ và trẻ em vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.