Hội LHPN quận Nam Từ Liêm:

Tập huấn phân loại, thu gom, tái chế rác thải nhựa giá trị thấp

HỒNG NHUNG
Chia sẻ

(PNTĐ) - Ngày 6/10, Hội LHPN quận Nam Từ Liêm đã phối hợp với Trung tâm Nghiên cứu Môi trường và Cộng đồng (CECR) tổ chức Hội thảo “Tập huấn tổ nòng cốt và thu gom ve chai về mô hình phân loại thu gom, tái chế rác thải nhựa giá trị thấp” giai đoạn 2 trên địa bàn quận.

Hơn 150 cán bộ, hội viên phụ nữ và phụ nữ làm nghề thu gom ve chai là thành viên trong CLB hỗ trợ phụ nữ thu gom phế liệu trên địa bàn các phường Mễ Trì, Mỹ Đình 1, Mỹ Đình 2 thuộc quận Nam Từ Liêm tham dự hội nghị.

Tập huấn phân loại, thu gom, tái chế rác thải nhựa giá trị thấp - ảnh 1
Bà Bùi Thị Ngọc Anh, Phó Chủ tịch Hội LHPN quận Nam Từ Liêm phát biểu khai mạc Hội nghị

Phát biểu khai mạc hội nghị, bà Bùi Thị Ngọc Anh, Phó Chủ tịch Hội LHPN quận Nam Từ Liêm cho biết, Hội thảo tập huấn nhằm nâng cao nhận thức về an toàn lao động, vệ sinh và bảo vệ môi trường cho nhóm phụ nữ tham gia quá trình thu gom, xử lý rác thải nhựa; đồng thời xây dựng đội ngũ tuyên truyền viên về truyền thông sức khỏe, an toàn môi trường xã hội cho nhóm phụ nữ thu gom rác thải và phế liệu trên địa bàn quận.

Sản phẩm từ nhựa, nilon ra đời mang lại không ít tiện ích và trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của nhiều người. Theo Chương trình Môi trường Liên hợp Quốc, kể từ thập niên 50 của thế kỷ trước, hơn 8,3 tỷ tấn sản phẩm nhựa đã được sản xuất, sử dụng, trong đó, có khoảng 60% lượng sản phẩm đó được chôn lấp hoặc thải thẳng ra môi trường. Những đặc tính bền, khó phân hủy của các sản phẩm nhựa, nilon đã và đang gây ô nhiễm môi trường, để lại những hậu quả khôn lường đối với sức khỏe con người và các loài động vật trên Trái đất.

Giảm thiểu rác thải nhựa, nilon đã trở thành yêu cầu cấp bách ngay lúc này, trước hết bắt đầu từ việc giảm thiểu tiêu thụ các sản phẩm nhựa và ninlon khó phân hủy, đặc biệt là các loại nhựa dùng một lần.

“Quận Nam Từ Liêm xác định nhiệm vụ giảm thiểu rác thải nhựa là một trong những nội dung quan trọng trong công tác bảo vệ môi trường giai đoạn 2021-2025. Nhiều văn bản chỉ đạo, triển khai về phòng chống rác thải nhựa trên địa bàn đã được ban hành. Năm 2021, UBND quận đã phối hợp, triển khai thành công giai đoạn 1 dự án “Tăng cường vai trò của phụ nữ trong các giải pháp giảm thiểu ô nhiễm rác thải nhựa thông qua phân loại, tái chế bền vững” trên địa bàn phường Mễ Trì.

Tập huấn phân loại, thu gom, tái chế rác thải nhựa giá trị thấp - ảnh 2
Toàn cảnh hội nghị

Dự án đã nhận được sự đồng thuận của nhân dân, nâng cao nhận thức cho hơn 2.000 hộ dân trên địa bàn 4 tổ dân phố về thói quen sử dụng nhựa thông qua phân loại, tái chế bền vững, thu gom được hơn 8 tấn rác thải nhựa giá trị thấm để xử lý và tái chế, góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường và bảo vệ sức khỏe con người. Năm 2022, dự án tiếp tục được triển khai nhân rộng tại phường Mỹ Đình 1, Mỹ Đình 2 và toàn địa bàn phường Mễ Trì” – Bà Ngọc Anh nhấn mạnh.

Bà Ngọc Anh cũng kêu gọi mỗi người dân cần nêu cao trách nhiệm, tích cực tham gia, tổ chức các hoạt động chống rác thải nhựa bằng các sáng kiến và hành động cụ thể, thiết thực. Đồng thời, thay đổi thói quen, nói không với các sản phẩm nhựa sử dụng một lần, tái chế túi nilon, thông qua việc mua sắm, trong sinh hoạt làm việc, lao động thường ngày, sử dụng thay thế các sản phẩm thân thiện với môi trường. Tham gia tích cực các hoạt động bảo vệ môi trường tai nơi sinh sống bằng những hành động nhỏ nhất như phân loại, tái chế, tái sử dụng chất thải, sử dụng tiết kiệm nguyên nhiên liệu, lên án kịp thời những hành vi gây ô nhiễm môi trường, thói quen sử dụng lãng phí tài nguyên, năng lượng…

Tại hội nghị, các thành viên trong tổ nòng cốt và phụ nữ thu gom rác thải nhựa trên địa bàn đã được nghe các chuyên gia trình bày vấn đề ô nhiễm rác thải nhựa và các chính sách nhà nước liên quan đến phòng chống rác thải nhựa, Luật bảo vệ môi trường năm 2020; “Mô hình phụ nữ tiên phong trong mô hình phân loại, thu gom và tái chế rác thải nhựa”; hướng dẫn phân loại rác thải tại nhà, quy trình thu gom và xử lý rác của các đơn vị hỗ trợ.

Hội Phụ nữ Mễ Trì - đại diện tổ nòng cốt chia sẻ kinh nghiệm về triển khai mô hình tại phường; cách theo dõi và ghi chép các kết quả phân loại và thu gom rác; xây dựng kế hoạch hành động triển khai mô hình. Đồng thời, các thành viên tổ nòng cốt thảo luận và trình bày kết quả thực hiện dự án “Tăng cường sự tham gia của phụ nữ vào các giải pháp giảm thiểu ô nhiễm rác thải nhựa thông qua các hoạt động phân loại tái chế bền vững”…

Tin cùng chuyên mục

Hội LHPN phường Phú Thượng: Thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ công tác Hội

Hội LHPN phường Phú Thượng: Thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ công tác Hội

(PNTĐ) - Với tinh thần “Đoàn kết, trí tuệ và đổi mới và phát triển”, bám sát định hướng chỉ đạo của Quận Hội và sự lãnh đạo trực tiếp của Đảng ủy phường, đến giữa nhiệm kỳ 2021 – 2026 phong trào và hoạt động của Hội LHPN phường Phú Thượng đã đạt được nhiều kết quả tích cực.
Mỗi hội viên là một “công dân sáng tạo của Thành phố sáng tạo”

Mỗi hội viên là một “công dân sáng tạo của Thành phố sáng tạo”

(PNTĐ) - Thời gian qua, các cấp Hội LHPN quận Ba Đình đã tích cực triển khai tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên phụ nữ về Đề án "Phát huy vai trò của phụ nữ Thủ đô xây dựng thành phố hòa bình, sáng tạo giai đoạn 2023-2026" để từ đó, mỗi hội viên phụ nữ nỗ lực trở thành “công dân sáng tạo của Thành phố sáng tạo”.