Hội LHPN quận Nam Từ Liêm:

Tọa đàm giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức Hội cơ sở

HỒNG NHUNG
Chia sẻ

(PNTĐ) - Ngày 14/10, tại hội trường Quận ủy Nam Từ Liêm, Hội LHPN quận Nam Từ Liêm đã tổ chức Hội nghị tọa đàm “Giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức Hội cơ sở”. Bà Lê Thị Bích Hà, Chủ tịch Hội LHPN quận Nam Từ Liêm và bà Bùi Thị Ngọc Anh, Phó Chủ tịch Hội LHPN quận chủ trì hội nghị.

Phát biểu khai mạc hội nghị, bà Lê Thị Bích Hà, Chủ tịch Hội LHPN quận Nam Từ Liêm cho biết, tính đến tháng 9/2022, toàn quận có 12 tổ chức cơ sở Hội, trong đó có 10 Hội LHPN các phường và 2 đơn vị trực thuộc với 15.311 hội viên. Chi hội địa bàn dân cư gồm 131 Chi hội với 13.210 hội viên, trong đó có 39 chi hội có khu chung cư với 2.267 hội viên. Chi hội đặc thù gồm 10 chi hội với 489 hội viên trong đó có 9 Chi hội phụ nữ trường học với 439 hội viên và 1 chi hội phụ nữ chợ với 50 hội viên. Số Tổ phụ nữ gồm 260 tổ với 256 tổ hành chính và 4 tổ đặc thù (tổ phụ nữ chợ Phùng Khoang – Trung Văn)…

Tọa đàm giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức Hội cơ sở - ảnh 1
Toàn cảnh Hội nghị tọa đàm "Giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức Hội cơ sở" 

Thời gian qua, các cấp Hội Phụ nữ quận đã tập trung củng cố kiện toàn các chi hội, tổ phụ nữ trên địa bàn dân cư, đẩy mạnh các hoạt động hướng về cơ sở. Theo đó, tỷ lệ phát triển hội viên của các phường đạt từ 1.5 – 2%/năm. Số hội viên tính đến thời điểm tháng 9/2022 của Hội LHPN quận Nam Từ Liêm là 15.311 hội viên; số hội viên phát triển 9 tháng năm 2022 là 257 hội viên (đạt 257/227 = 113% chỉ tiêu giao).

Hiện, trên địa bàn quận đang có nhiều mô hình đặc thù, được các cấp Hội quan tâm, triển khai như mô hình Chi, tổ, CLB phụ nữ cao tuổi thu hút các hội viên trên 50 tuổi trở lên tham gia, là lực lượng nòng cốt trong công tác tuyên truyền về giữ gìn nề nếp, đạo đức, văn hóa truyền thống gia đình, dân tộc; tích cực tham gia các tổ hòa giải mẫu thuẫn gia đình, PC BLGĐ, vệ sinh môi trường… Mô hình CLB doanh nhân nữ thu hút những hội viên là phụ nữ sản xuất, kinh doanh có mong muốn được giao lưu, học hỏi phát triển kinh tế. CLB thực sự trở thành nơi giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm kinh doanh, giúp các chị em tự tin và thành công hơn trong cuộc sống, thu hút phụ nữ tham gia tổ chức Hội. Mô hình phụ nữ di cư được thành lập ở phường Phú Đô nhằm thu hút phụ nữ di cư tham gia tổ chức Hội; Mô hình thu hút phụ nữ khu trong các khu chung cư cao tầng;  Hội phụ nữ khối chợ (01 Trung Văn) với 50 hội viên, Hội Phụ nữ khối trường học (9 chi hội) với 439 hội viên…

Tọa đàm giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức Hội cơ sở - ảnh 2
Bà Lê Thị Bích Hà, Chủ tịch Hội LHPN quận Nam Từ Liêm phát biểu khai mạc Hội nghị

Ngoài các mô hình về tổ chức, các đơn vị đã đa dạng hóa mô hình hoạt động nhằm thu hút hàng chục ngàn lượt hội viên, phụ nữ tham gia như CLB Phụ nữ với Pháp luật, CLB gia đình văn minh hạnh phúc, CLB văn hóa, văn nghệ, TDTT, CLB đồng cảm người cao tuổi, CLB thơ ca, CLB phụ nữ phân loại rác thải, thực hiện an toàn thực phẩm, trồng rau sạch, tuyên truyền pháp luật…..

“Đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi hội, tổ phụ nữ” là một trong những nhiệm vụ trọng tâm công tác Hội của Quận. Vì vậy, trong nhiệm kỳ này, Hội LHPN quận chỉ đạo sát sao với hoạt động sinh hoạt chi hội, yêu cầu 100% các buổi sinh hoạt tại chi hội phải có lãnh đạo Hội LHPN phường dự hội nghị, Hội LHPN quận phân công 02 cán bộ Hội phụ trách trong mỗi kỳ sinh hoạt tham dự 05 buổi sinh hoạt của chi hội bất kỳ tại cơ sở. Từ đó nắm bắt thực tế, đề xuất các giải pháp nâng cao chất lượng sinh hoạt.

Nội dung sinh hoạt Hội đã từng bước đổi mới thiết thực, sát hơn với nhu cầu của hội viên phụ nữ, hình thức sinh hoạt linh hoạt, thích ứng trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0 và tác động của dịch Covid – 19. Việc sinh hoạt của các chi hội phụ nữ tại địa bàn dân cư được duy trì đều đặn ít nhất 01 lần/quý. Nội dung sinh hoạt theo hướng dẫn của Hội LHPN Thành phố, Hội LHPN quận và đổi mới phù hợp với từng chi hội với từng chuyên đề khác nhau.

Tọa đàm giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức Hội cơ sở - ảnh 3
Ông Thái Minh Tuấn, Quận ủy viên, Bí thư Đảng ủy phường Cầu Diễn khẳng định luôn tạo điều kiện và hỗ trợ Hội Phụ nữ cơ sở phát triển

Việc trang bị kiến thức, kỹ năng điều hành sinh hoạt chi, tổ và nghiệp vụ Hội cho cán bộ chi, tổ cũng được Hội LHPN quận quan tâm thực hiện thông qua các lớp tập huấn nghiệp vụ, bồi dưỡng kiến thức pháp luật cho 100% cán bộ chi, tổ phụ nữ tại Quận và cơ sở. Thông qua các hoạt động trên, kỹ năng, phương pháp tổ chức, điều hành hoạt động, sinh hoạt của đội ngũ cán bộ chi, tổ phụ nữ ở các đơn vị được nâng lên; nội dung, hình thức sinh hoạt Hội từng bước được đổi mới, thu hút 86% hội viên phụ nữ tham gia” – bà Lê Thị Bích Hà nhấn mạnh.

Tại Hội nghị, ông Thái Minh Tuấn, Quận ủy viên, Bí thư Đảng ủy phường Cầu Diễn cho biết, phường rất quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và tạo điều kiện cho tổ chức Hội Phụ nữ phát triển. Cụ thể, phát huy vai trò, vị trí của BCH Hội, đặc biệt là vai trò của người đứng đầu. Các đồng chí trong thường trực Hội đã cùng trao đổi để lắng nghe, nhận thức được vị trí, vai trò của mình; chia sẻ, định hướng công việc, nắm bắt những thế mạnh, tồn hại hạn chế của Hội, từ đó sát cánh, đồng hành, giúp Hội phát triển và kiện toàn bộ máy tổ chức.

Hội nghị ghi nhận 12 ý kiến của các đại biểu tham gia Hội nghị, tập trung trao đổi, chia sẻ những cách làm hay, những giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức Hội cơ sở, cũng đưa ra các giải pháp để nâng cao chất lượng hoạt động Hội. Các tham luận đã khẳng định việc nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức Hội cơ sở là nhiệm vụ trọng tâm trong chương trình công tác hàng năm của các cấp Hội, vừa góp phần thực hiện nhiệm vụ chính trị của Quận, vừa thực hiện tốt chức năng đại diện của tổ chức Hội, đồng thời đánh giá đúng thực trạng tình hình hoạt động của chi, tổ, Hội phụ nữ cở sở. Từ những hạn chế, khó khăn, thách thức và nguyên nhân để chỉ ra được các giải pháp phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương là cần nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò, yêu cầu của việc nâng cao chất lượng hoạt động tổ chức hội cơ sở trong giai đoạn hiện nay.

Tọa đàm giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức Hội cơ sở - ảnh 4
Tọa đàm giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức Hội cơ sở - ảnh 5
Các cán bộ Hội, Chủ tịch Hội LHPN các phường phát biểu tham luận tại Hội nghị

Bên cạnh đó, các ý kiến tham luận cũng đã chia sẻ một số cách làm hay, sáng tạo nhằm đổi mới nội dung, phương thức hoạt động tổ chức Hội cơ sở. Các mô hình tập hợp, thu hút hội viên được chia sẻ nổi bật như mô hình thu hút hội viên khu chung cư tại chi hội phụ nữ số 16 phường Cầu Diễn, mô hình phụ nữ tham gia phân loại rác thải tại Mễ Trì, mô hình phụ nữ di cư tại Phú Đô... Các ý kiến tham luận cũng khẳng định một trong những nội dung trọng tâm để nâng cao chất lượng hoạt động của chi hội được chi Hội thực hiện là đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền tại cơ sở bằng nhiều hình thức phong phú như thông qua các buổi sinh hoạt chi Hội, tổ Hội.

Một số ý kiến nêu lên hoạt động Hội còn khó khăn về nguồn lực, kinh phí, trang thiết bị làm việc; chế độ chính sách đối với cán bộ Hội cơ sở chưa đáp ứng được yêu cầu; việc nắm danh sách và vận động phụ nữ từ 18 tuổi trở lên, phụ nữ là lao động nhập cư, phụ nữ trong các khu chung cư, nhà trọ trên địa bàn còn khó khăn, việc cập nhật phần mềm quản lý hội viên và lấy thông tin hội viên còn chậm.

Phát biểu kết luận Hội nghị, bà Lê Thị Bích Hà đề nghị, “thời gian tới, các cấp Hội cần rà soát tình hình cán bộ, hội viên trên địa bàn, tình hình phụ nữ từ 18 tuổi trở lên có mặt trên địa bàn; 100% các phường phải hoàn thành dữ liệu phần mềm quản lý hội viên. Hội LHPN các phường cần đổi mới nội dung, phương thức hoạt động đa dạng các đối tượng phụ nữ; đa dạng hóa các mô hình tập hợp, thu hút phụ nữ tham gia tổ chức Hội, mở rộng các mô hình phù hợp với tình hình thực tế, nhu cầu và sở thích chính đáng của phụ nữ.

Các cấp Hội cần cải tiến nội dung, hình thức sinh hoạt hội viên, tăng cường sinh hoạt chuyên đề phù hợp với lứa tuổi, ngành nghề, đặc thù của hội viên; chú trọng nâng cao chất lượng biên soạn tài liệu sinh hoạt cho cơ sở, nhất là mô hình tổ chức Hội đặc thù. Đồng thời, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ Hội cơ sở, cán bộ chi hội; chú trọng tập huấn, cập nhật kiến thức mới, rèn luyện kỹ năng, nghiệp vụ công tác Hội theo hướng “cầm tay chỉ việc”, đặc biệt hướng dẫn cho cán bộ chi hội kỹ năng sử dụng CNTT, ứng dụng mạng xã hội trong tổ chức hoạt động Hội…”.

Tin cùng chuyên mục

Phụ nữ cả nước hướng về Điện Biên

Phụ nữ cả nước hướng về Điện Biên

(PNTĐ) - Hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), các cấp Hội Phụ nữ cả nước đã và đang triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm giáo dục truyền thống, tham gia chăm lo nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, đặc biệt là hội viên phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.
Hội LHPN quận Tây Hồ: Đẩy mạnh kiểm tra hoạt động vay vốn ngân hàng trên địa bàn

Hội LHPN quận Tây Hồ: Đẩy mạnh kiểm tra hoạt động vay vốn ngân hàng trên địa bàn

(PNTĐ) - Nhằm tiếp tục đưa hoạt động ủy thác cho vay để giải quyết việc làm cho hộ cận nghèo, đối tượng chính sách từ nguồn vốn vay của ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSSH) được hiệu quả, kịp thời phát hiện vấn đề cần khắc phục…  thời gian qua, Hội LHPN quận Tây Hồ đã xây dựng kế hoạch và tiến hành kiểm tra, giám sát với công tác ủy thác cho vay trên địa bàn quận.
Đêm hội phụ nữ Đống Đa sáng tạo

Đêm hội phụ nữ Đống Đa sáng tạo

(PNTĐ) - Tối 22/4, Hội LHPN quận Đống Đa tổ chức “Đêm hội phụ nữ Đống Đa sáng tạo”. Phó chủ tịch Thường trực Hội LHPN Hà Nội Phạm Thị Thanh Hương; Phó Chủ tịch LĐLĐ Hà Nội Nguyễn Thị Thu Thủy; Phó Bí thư Thường trực Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Đống Đa Nguyễn Anh Cường đến dự.