Dạy con quản lý tiền mừng tuổi

Bài và ảnh: TUỆ MẪN
Chia sẻ

(PNTĐ) - Sau Tết, làm thế nào để giúp con biết cách sử dụng tiền mừng tuổi (lì xì) hợp lý, ý nghĩa mà con vẫn vui vẻ đón nhận là băn khoăn của nhiều cha mẹ. Vợ chồng anh Viết Giang ở Hà Nội đã có một cách hay để vừa giúp con quản lý tiền vừa nhận được nhiều bài học tốt.

Dạy con quản lý tiền mừng tuổi - ảnh 1
Sau Tết cha mẹ nên dạy con quản lý tiền mừng tuổi hợp lý.

Không ít cha mẹ quan niệm rằng, trẻ con chưa biết tiêu tiền, nên mặc định xem khoản lì xì của con là của bố mẹ sở hữu và có thể tùy ý sử dụng. Anh Viết Giang chia sẻ, sau Tết, các con sẽ có 1 khoản tiền lớn “bất thường”. Nếu cha mẹ thấy con còn quá nhỏ để sử dụng và lấy luôn làm tiền của mình thì vô tình khiến con cảm thấy không thoải mái. Trẻ sẽ có suy nghĩ “sao ông, bà, cô, bác lì xì mình, mà cha mẹ lấy hết vậy?”. Nếu phụ huynh giao tiền cho con giữ thì con có thể sẽ chi tiêu không hợp lý trong vài tuần, thậm chí vài hôm là hết. Một cách nữa là tiết kiệm bỏ lợn đất nhưng cách này sẽ không sinh lời được và chưa phải cách giữ tiền thông minh… 

Gia đình anh Giang quyết định gửi tiết kiệm ngân hàng cho con. Anh Giang đã giải thích cho con hiểu khi gửi tiền vào ngân hàng, sau này con sẽ có một khoản lãi nho nhỏ để sử dụng vào những việc cần thiết như: Mua đồ dùng học tập, mua đồ chơi, làm từ thiện… hay thậm chí, số tiền gửi qua mỗi năm sẽ có thể giúp con có một khoản vốn kha khá sau này.

Cứ sau mỗi dịp Tết, anh Giang lại đưa con ra ngân hàng và cho con được tham gia vào quá trình giao dịch, lập sổ tiết kiệm từ tiền mừng tuổi. Anh cho con được cùng lựa chọn kỳ hạn gửi và cam kết “không rút tiền giữa kỳ hạn”. Có năm, vợ chồng anh bù thêm tiền cùng với số tiền mừng tuổi để con có một khoản tiền kha khá gửi tiết kiệm. Anh giải thích cho con hiểu, do con còn nhỏ, nên anh đứng tên sổ thay con nhưng số tiền này vẫn luôn là của con. Từ đó, con học được cách biết ơn bố mẹ, cách kiên nhẫn chờ đợi tới ngày được nhận tiền lãi, cách tiết kiệm tiền thông minh, ý nghĩa, có sinh lời và tiền lời có thể tái đầu tư cho bản thân hay phục vụ mục đích khác. 

“Thông qua cách tiết kiệm tiền mừng tuổi này, nếu con học từ lớp 5 trở lên con đã có thể học được cách cộng trừ nhân chia đơn giản đồng thời tạo cơ hội cho con giao tiếp với người khác (tại ngân hàng) để con tự tin hơn” - anh Viết Giang chia sẻ thêm.

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Những sai lầm khi nuôi dạy con

Những sai lầm khi nuôi dạy con

(PNTĐ) - Cha mẹ nào cũng hết mực yêu thương, chăm sóc con cái. Nhưng không phải ai cũng có đủ kinh nghiệm, cập nhật thường xuyên kiến thức về chăm sóc, nuôi dạy con… Dưới đây là những sai lầm phổ biến cha mẹ thường mắc phải khi nuôi dạy con.
Học làm... ông

Học làm... ông

(PNTĐ) - Mải sửa cái khóa cửa bị hỏng, nếu bà không nhắc thì ông cũng quên luôn giờ đón cháu. Thế là ông vội dắt xe máy ra đường và phóng đi.
“Cấm vận” con riêng của chồng

“Cấm vận” con riêng của chồng

(PNTĐ) - Cho rằng con riêng là “cầu nối” giữa chồng mình và vợ cũ nên từ lúc về chung một nhà, Hoài “cấm vận”, không cho con riêng của chồng đi lại, quan hệ hay liên lạc với mẹ nó. Cứ thế, mỗi lần người mẹ muốn thăm con cũng chật vật, gian nan.
Điều ước

Điều ước

(PNTĐ) - Hôm đó, zalo của bà báo tin sinh nhật người đồng nghiệp cũ. Bà và ông ấy làm việc với nhau gần 30 năm, sau đó, về hưu cùng dịp. Lại có thêm cả chục năm sinh hoạt hưu trí với nhau. Rồi bà chuyển vào Nam giúp con gái trông cháu ngoại nên ít gặp ông hơn.
Lòng tốt được đền đáp

Lòng tốt được đền đáp

(PNTĐ) - Chị Hoà ngỡ ngàng và cảm kích trước sự giúp đỡ của người bạn. Mọi bức xúc trong chị bỗng chốc tan biến, chị nhận ra rằng lòng tốt và sự nhiệt tình của chồng mình đã được đền đáp một cách không ngờ tới.