Để không còn bạo lực giới và các hành vi có hại đối với phụ nữ và trẻ em gái

HỒNG NHUNG
Chia sẻ

(PNTĐ) - Ngày 15/7, Cơ quan Hợp tác Quốc tế Hàn Quốc (KOICA) và Quỹ Dân số Liên hợp quốc (UNFPA) đã cam kết triển khai các hoạt động thuộc “giai đoạn chuyển tiếp” nhằm đảm bảo tính bền vững của mô hình sáng tạo – Trung tâm dịch vụ một cửa (còn gọi là Ngôi nhà Ánh Dương) tại Việt Nam.

Lễ ký kết thỏa thuận tài trợ 250.000 USD từ KOICA dành cho UNFPA nhằm tiếp tục hỗ trợ Ngôi nhà Ánh Dương cũng như đường dây nóng dành cho các nạn nhân của bạo lực, đồng thời tổ chức các hoạt động truyền thông tiếp cận cộng đồng và vận động duy trì và nhân rộng mô hình tại các địa phương khác.

UNFPA sẽ phối hợp với Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội cũng như tỉnh Quảng Ninh để triển khai các hoạt động nhằm đảm bảo liên tục cung cấp các dịch vụ tổng hợp thiết yếu cho nạn nhân của bạo lực giới (BLG).

Để không còn bạo lực giới và các hành vi có hại đối với phụ nữ và trẻ em gái - ảnh 1
Bà Naomi Kitahara, Trưởng đại diện UNFPA tại Việt Nam phát biểu tại lễ ký kết

Phát biểu tại lễ ký kết, ông Cho Han Deog Giám đốc Văn phòng KOICA tại Việt Nam nhấn mạnh: Trong chuyến thăm gần đây đến Ngôi nhà Ánh Dương tại Quảng Ninh, ông đã quan sát thấy hiệu quả hoạt động của mô hình này trong việc hỗ trợ và giúp đỡ phụ nữ và trẻ em gái thuộc nhóm yếu thế.

“KOICA quyết định tiếp tục tài trợ Ngôi nhà Ánh Dương tại tỉnh Quảng Ninh do mô hình này đã đóng góp đáng kể vào nỗ lực của Chính phủ Việt Nam và chính quyền địa phương tỉnh trong việc chấm dứt bạo lực giới và bạo lực gia đình. Chúng tôi mong muốn mô hình sẽ được nhân rộng tại các địa phương khác. KOICA không khoan nhượng và kiên quyết nói không với mọi hình thức bạo lực giới (BLG)” – ông Cho Han Deog nói.

Mô hình Ngôi nhà Ánh Dương chính thức đi vào hoạt động từ tháng 4/2020, nhằm cung cấp các dịch vụ đa dạng, đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế, bao gồm chăm sóc sức khỏe, hỗ trợ tâm lý, tư vấn, dịch vụ xã hội, nhà tạm lánh, bảo vệ từ công an, dịch vụ pháp lý, tư pháp và chuyển tuyến cho nhiều nạn nhân của bạo lực giới (BLG), không chỉ ở tỉnh Quảng Ninh mà còn tại 20 thành phố và tỉnh thành khác trên khắp cả nước.

Để không còn bạo lực giới và các hành vi có hại đối với phụ nữ và trẻ em gái - ảnh 2
Toàn cảnh buổi lễ

Các dịch vụ đường dây nóng hoạt động miễn phí 24/7, trong hơn 2 năm qua đã tiếp nhận hơn 15.300 cuộc gọi trợ giúp. Phần lớn nạn nhân của bạo lực từng gọi đến đường dây nóng là phụ nữ (chiếm 93,6%) và hầu hết nạn nhân của BLG đều ở độ tuổi 16 – 59.

Tỷ lệ trẻ vị thành niên dưới 16 tuổi từng gọi đến đường dây nóng chiếm 10%. Khoảng 20% các cuộc gọi đến từ tỉnh Quảng Ninh và 80% từ các tỉnh khác.

Ngoài ra, gần 500 nhân viên cung cấp dịch vụ thuộc ngành công an, tư pháp, y tế và công tác xã hội cấp tỉnh và cấp cơ sở tại tỉnh Quảng Ninh đã được tập huấn cung cấp các dịch vụ thiết yếu cho nạn nhân của BLG. Với hỗ trợ kỹ thuật của UNFPA, Ngôi nhà Ánh Dương đã được nhân rộng tại Thanh Hóa, TP HCM và Đà Nẵng.

Để không còn bạo lực giới và các hành vi có hại đối với phụ nữ và trẻ em gái - ảnh 3
Lễ ký kết thỏa thuận tài trợ 250.000 USD từ KOICA dành cho UNFPA nhằm tiếp tục hỗ trợ Ngôi nhà Ánh Dương cũng như đường dây nóng dành cho các nạn nhân của bạo lực giới

Tại Lễ ký kết, bà Naomi Kitahara, Trưởng đại diện UNFPA tại Việt Nam đã gửi lời cảm ơn tới KOICA và ông Cho Han Deog về những hỗ trợ dành cho Ngôi nhà Ánh Dương. Bà nhấn mạnh: “Lễ ký kết thỏa thuận tài trợ ngày hôm nay cho thấy KOICA đã luôn tin tưởng vào khả năng của UNFPA. UNFPA sẽ sử dụng gói tài trợ lần này của KOICA một cách hiệu quả. Chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với các đối tác tại Việt Nam để triển khai các hoạt động trong giai đoạn chuyển tiếp trong khuôn khổ dự án “Xây dựng mô hình phòng chống với bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái tại Việt Nam” trên toàn quốc và tại tỉnh Quảng Ninh. Mục tiêu “Không còn bạo lực giới và các hành vi có hại” là một trong ba trụ cột chính trong Kế hoạch Chiến lược mới của UNFPA giai đoạn 2022 – 2025 và là ưu tiên trong chương trình quốc gia mới của UNFPA Việt Nam giai đoạn 2022 – 2026”.

Trong “giai đoạn chuyển tiếp”, được triển khai đến hết tháng 6 năm 2023, 8 khóa đào tạo sẽ được tổ chức dành cho cán bộ quản lý và các nhân viên cung cấp dịch vụ tại tỉnh Quảng Ninh cũng như các địa phương dự kiến thành lập thêm Trung tâm Dịch vụ Một cửa.

Đồng thời, tổ chức hai hội thảo vận động chính sách sẽ được tổ chức dành cho các nhà hoạch định chính sách của tỉnh Quảng Ninh cũng như ở cấp trung ương nhằm vận động phân bổ ngân sách cho việc duy trì và nhân rộng mô hình Trung tâm Dịch vụ Một cửa. Ngoài ra còn có 5 sự kiện truyền thông sáng tạo được tổ chức nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về hành vi bạo lực đối phụ nữ và trẻ em gái và phổ biến thông tin về đường dây nóng của Ngôi nhà Ánh Dương.

Tin cùng chuyên mục

Cây hạnh phúc nở hoa

Cây hạnh phúc nở hoa

(PNTĐ) - “Em nấu cơm xong chưa, tối nay anh có hẹn, nhà ăn sớm để anh đi sớm”. Thắng, chồng cô vừa dứt lời thì Thảo bỗng thấy bao nhiêu ấm ức bùng lên.
Khi cha mẹ đẩy con vào... bi kịch

Khi cha mẹ đẩy con vào... bi kịch

(PNTĐ) - “Chồng ngã vợ nâng, đánh kẻ chạy đi không ai đánh kẻ chạy lại…” là phương châm sống của một số người chồng, người vợ bị bạn đời phản bội. Họ hi vọng, với sự vị tha, độ lượng của mình sẽ thức tỉnh người u mê, lầm lỗi, cho họ một lối về tránh gia đình đổ vỡ. Tuy nhiên, không phải người chồng, người vợ nào cũng biết thức tỉnh trước sự vị tha của người bạn đời.
Hạnh phúc ngoài dự tính

Hạnh phúc ngoài dự tính

(PNTĐ) - Có 3 người con trai, nhưng ông Sơn - bà Xuân chưa từng thấy hạnh phúc. Anh cả công tác trong ngành quân đội, anh thứ là thợ cơ khí giỏi, anh út là chủ nhà hàng, cả 3 anh đều đã lập gia đình. Trong nhà luôn êm ấm, chưa hề thấy cãi vã. Nhưng điều mà ông Sơn bà Xuân cho là hạnh phúc, ấy là một thằng cháu trai.
Con gái của mẹ đã lớn

Con gái của mẹ đã lớn

(PNTĐ) - Sinh nhật bạn thân, nó rủ tôi: “Hay là đêm nay mày ngủ lại đây luôn với tao. Một năm tao mới có một lần sinh nhật, tội gì mà về sớm. Tý nữa mấy đứa ra ngoài “quẩy” cho đã”.