Đưa tin về bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái: Cần đặt nạn nhân là trọng tâm để bảo vệ

Chia sẻ

Ngày 16/12, tại Hà Nội, Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV) phối hợp với Tổ chức UNESCO tại Việt Nam tổ chức tọa đàm “Chia sẻ kinh nghiệm đưa tin về bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái”.

Tọa đàm có sự tham dự của ông Ngô Minh Hiển, Phó Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam, và ông Christian Manhart, Trưởng đại diện UNESCO tại Việt Nam, nhằm nâng cao nhận thức và hiểu biết về “Bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái (VAWG)” thông qua các phương tiện truyền thông với mục đích cung cấp hướng dẫn cho các chuyên gia truyền thông về cách đưa tin các vấn đề về bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái, đồng thời thu hút sự tham gia của các cơ quan Chính phủ và các cơ quan truyền thông quốc gia chủ chốt của Việt Nam như Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV), Đài Truyền hình Việt Nam (VTV), và Thông tấn xã Việt Nam (TXVN), cùng các đơn vị khác.

Các diễn giả, nhà báo tham dự buổi toạ đàmCác diễn giả, nhà báo tham dự buổi toạ đàm.

Tại toạ đàm, ông Ngô Minh Hiển, Phó Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam cho biết, trong những năm gần đây, Đài Tiếng nói Việt Nam đã nhiều lần phối hợp với UNESCO tại Việt Nam tổ chức thành công các buổi hội thảo, các khóa đào tạo truyền thông; nhưng đây là lần đầu tiên chúng tôi tổ chức tọa đàm và thi trực tuyến về chủ đề chống bạo lực với phụ nữ và trẻ em gái. “Tôi tin rằng, thông qua những chia sẻ cởi mở trong buổi tọa đàm ngày hôm nay, các phóng viên sẽ thu nhận được những kỹ năng, kinh nghiệm quý báu để hạn chế những sai sót xảy ra trong quá trình tác nghiệp về các chủ đề nhạy cảm như: Xâm hại tình dục, bình đẳng giới, bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em, bảo vệ người yếu thế trong xã hội...

Ngoài ra, tọa đàm cũng là cơ hội để đội ngũ phóng viên, biên tập viên chuyên trách trao đổi kinh nghiệm làm nghề, những khó khăn, vướng mắc trong quá trình tác nghiệp thực tế, từ đó rút ra những bài học giúp nâng cao kỹ năng đưa tin, viết bài về các chủ đề trên” – ông Hiển cho biết.

Ông Christian Manhart – Trưởng Đại diện UNESCO tại Việt Nam cho biết, truyền thông đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao nhận thức và giáo dục về vấn đề này cũng như góp phần thay đổi thái độ và hành vi trong cộng đồng. Hơn nữa, UNESCO cam kết phát triển truyền thông và thúc đẩy sự an toàn của báo chí, nhất là sự an toàn của các nữ phóng viên, nhà báo.

Điều đáng nói là, trong đại dịch Covid-19, bạo lực với phụ nữ đã tăng nhanh chóng. Theo một báo cáo được công bố chỉ mới tháng trước của Tổ chức UN Women, có tới 45% phụ nữ phản ánh rằng họ hoặc một người phụ nữ mà họ biết đã phải trải qua một vài dạng bạo lực.

“Chúng tôi cho rằng các phóng viên, nhà báo, nhiếp ảnh gia và cả biên tập viên truyền thông ở bất kỳ loại hình truyền thông nào (truyền hình, phát thanh, in ấn hay truyền thông trực tuyến) đều cần biết cách đưa tin bài và xây dựng nội dung tin bài một cách hợp lý nhằm góp phần phòng chống tình trạng bạo lực giới” – ông Christian Manhart hi vọng.

Tại buổi tọa đàm, Bà Lucila Carrasco, chuyên gia ban Truyền thông và Thông tin của UNESCO tại Việt Nam giới thiệu phiên bản tiếng Việt của cuốn “Đưa tin về Bạo lực đối với Phụ nữ và Trẻ em gái - Cẩm nang dành cho Nhà báo” và “Đối thoại thận trọng : Cẩm nang giải quyết vấn đề bạo lực với phụ nữ trong và thông qua truyền thông”. Bà Lucila cho rằng, làm thế nào để định hướng tư duy, trách nhiệm của người làm báo khi đưa tin về vấn đề này rất quan trọng.

Tại buổi toạ đàm, các diễn giả và nhà báo cùng thảo luận các chủ đề như khó khăn và thách thức của các chuyên gia truyền thông khi đưa tin về chủ đề bạo lực giới. Thông qua những kinh nghiệm thực tế, các diễn giả cũng chia sẻ cách đưa tin để bảo vệ quyền riêng tư của người bị hại và gia đình của họ một cách khéo léo, hiệu quả, làm sao để phá vỡ sự yên lặng của phụ nữ khi bị bạo lực ngôn ngữ, thể chất và tình dục hay quấy rối trên mạng, và tránh biến nạn nhân bị xâm hại trở nên đáng thương một lần nữa.

QUỲNH AN

Tin cùng chuyên mục

Rối loạn nhân cách ranh giới tuổi mới lớn

Rối loạn nhân cách ranh giới tuổi mới lớn

(PNTĐ) - Rối loạn nhân cách ranh giới (BPD) là một rối loạn tâm thần ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng điều chỉnh cảm xúc của một người. Sự mất kiểm soát cảm xúc này có thể làm tăng tính bốc đồng, ảnh hưởng đến cách một người cảm nhận về bản thân và tác động tiêu cực đến mối quan hệ của họ với những người khác. Bệnh thường xảy ra ở tuổi mới lớn.
Khổ vì mẹ chồng hay... soi

Khổ vì mẹ chồng hay... soi

(PNTĐ) - Từ ngày có mẹ chồng lên ở cùng, Trang nhàn hẳn việc chăm con và dọn dẹp nhà cửa. Thế nhưng, sự soi mói, để ý của bà khiến cuộc sống của cô trở nên ngột ngạt.
Bế tắc khi xác định cha cho con ngoài giá thú

Bế tắc khi xác định cha cho con ngoài giá thú

(PNTĐ) - Khi ra đời, lẽ ra được quyền có đủ cả cha và mẹ nhưng những đứa trẻ ấy lại phải ngậm ngùi mang danh “con ngoài giá thú”. Bỏ qua trường hợp người phụ nữ chủ động chọn làm mẹ đơn thân nhờ sự giúp đỡ của y học, các em là kết quả của mối quan hệ yêu đương “ngoài luồng”, người bố sau cuộc vui thì “quất ngựa truy phong”... Trong khi đó, việc “xác định bố cho con” vô cùng khó khăn vì không đủ chứng cứ, nếu xác định được thì người mẹ cũng vi phạm Luật Hôn nhân và Gia đình.