Giúp phụ nữ thay đổi hành vi sống có trách nghiệm

Chia sẻ

Ngày 28/10, Hội LHPN TP Hà Nội phối hợp với Trung ương Hội LHPN Việt Nam tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả thực hiện Đề án 938, nhằm trao đổi, thảo luận về việc thực hiện đề án giai đoạn 2017-2021 và tham vấn định hướng hoạt động giai đoạn 2022-2027.

Tại hội thảo, bà Trương Thị Thu Thuỷ, Trưởng Ban Gia đình-Xã hội, Hội LHPN Việt Nam cho biết: Đề án Tuyên truyền, giáo dục, vận động, hỗ trợ phụ nữ tham gia giải quyết một số vấn đề xã hội liên quan đến phụ nữ (Đề án 938) được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2017 với hai giai đoạn thực hiện từ 2017-2021 và 2022-2027 trên phạm vi toàn quốc với 3 nội dung là: An toàn thực phẩm, giáo dục cha mẹ nuôi dạy chăm sóc bảo vệ con và phòng chống bạo lực gia đình trên cơ sở giới; 2 nội dung xuyên suốt là: Tuyên truyền phổ biến pháp luật và Tuyên truyền giáo dục phẩm chất đạo đức.

Bà Trương Thị Thu Thuỷ, Trưởng ban Gia đình-Xã hội, Hội LHPN Việt Nam phát biểu tại Hội nghịBà Trương Thị Thu Thuỷ, Trưởng ban Gia đình-Xã hội, Hội LHPN Việt Nam phát biểu tại Hội nghị

Năm 2021, Trung ương Hội phối hợp với các bộ, ngành và 63 tỉnh, thành phố tiến hành đánh giá sơ kết giai đoạn 1 Đề án 938, trong đó tổ chức thội thảo tại 4 tỉnh, thành phố gồm Hà Giang, Hà Tĩnh, Hà Nội và Bến Tre để tìm hiểu sâu hơn về kết quả, những thuận lợi, khó khăn trong quá trình thực hiện, từ đó triển khai giai đoạn 2 của Đề án 938.

“Tại Hà Nội, kinh phí phân bổ các năm khoảng từ 700 triệu-1 tỷ đồng cho việc triển khai đề án, ở mức cao so với các tỉnh, thành cả nước, cho thấy sự quan tâm của lãnh đạo thành phố đối với các vấn đề xã hội có tính liên quan đến phụ nữ" - bà Thu Thuỷ cho biết.

Bà Nguyễn Thị Thu Thuỷ, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN TP Hà Nội cho biết, ngày 16/11/2017, Hội LHPN Hà Nội ban hành Đề án số 02/ĐA-BCH triển khai thực hiện Đề án 938 của Chính phủ trong các cấp Hội. Hàng năm Hội LHPN Hà Nội chủ động xây dựng Kế hoạch gắn với chủ đề của ban điều hành Trung ương và nhiệm vụ trọng tâm của thành phố, đưa các nội dung, chỉ tiêu của đề án trong kế hoạch năm, có tiêu chí cụ thể. Theo đó, 100% quận, huyện trên địa bàn thành phố đã có văn bản triển khai kế hoạch 938, đồng thời nhận được sự quan tâm, tạo điều kiện của địa phương...

Đánh giá kết quả thực hiện, bà Dương Thị Lý Anh, Trưởng ban Chính sách luật pháp, Hội LHPN Hà Nội cho biết, sau 4 năm triển khai Đề án 938, các cấp Hội LHPN Hà Nội đã chủ động tham mưu hoàn thành tốt các nội dung của đề án, có nhiều chỉ tiêu vượt cao so với kế hoạch đề ra.

Điển hình, các cấp Hội không để xảy ra tình trạng các vụ việc xâm hại, bạo lực nghiêm trọng đối với phụ nữ và trẻ em mà tổ chức Hội không lên tiếng kịp thời; 579/579 xã, phường, thị trấn xây dựng được ít nhất 1 mô hình vận động, hỗ trợ phụ nữ tham gia giải quyết, giám sát một số vấn đề xã hội.

Đặc biệt, các cấp Hội đã phát hiện 72 trường hợp xâm hại phụ nữ và trẻ em; Tư vấn trực tiếp 340 trường hợp về hôn nhân gia đình, đất đai, bạo lực gia đình… Hội LHPN các quận, huyện, thị xã và cơ sở phối hợp tổ chức 317 buổi trợ giúp pháp lý cho 47.550 phụ nữ, trong đó tư vấn trực tiếp 2.458 trường hợp.

Các cấp Hội cũng duy trì hoạt động 122 câu lạc bộ “Phụ nữ với pháp luật”, 110 “Nhóm phụ nữ nòng cốt tuyên truyền pháp luật”, 15 câu lạc bộ “Phòng, chống buôn bán phụ nữ trẻ em”, 258 câu lạc bộ “Xây dựng gia đình hạnh phúc”, 10 câu lạc bộ “Phụ nữ lên tiếng uống có trách nhiệm thực hiện an toàn giao thông”, 879 chi hội phụ nữ thực hiện “Thay đổi hành vi trong an toàn vệ sinh thực phẩm”, 1.931 mô hình địa chỉ tin cậy tại cộng đồng…

Hội Phụ nữ các cấp xây dựng mới 1.273 và nhân rộng mô hình chi hội phụ nữ thực hiện “Thay đổi hành vi trong an toàn vệ sinh thực phẩm”, nâng tổng số trong toàn thành phố là 1.561 chi hội (với 56.448 hội viên phụ nữ tham gia), tập trung vào các nội dung như: “Kinh doanh, tiêu dùng thực phẩm rõ nguồn gốc xuất xứ”, “Sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm an toàn”; “Đảm bảo an toàn thực phẩm trong kinh doanh thực phẩm chín”...

Ngoài ra, các cấp Hội Phụ nữ Hà Nội đã tích cực tư duy, sáng tạo, thành lập nhiều mô hình mới, cách làm hay như: Mô hình Xây dựng Nhà trọ an toàn (huyện Đông Anh); CLB Gia đình nói không với bạo lực; Chi hội Phụ nữ sử dụng làn khi đi chợ; Hợp tác xã nông nghiệp hữu cơ; Nhóm Phụ nữ khuyết tật tự lực… Các mô hình đã trở thành nơi thu hút, tập hợp cán bộ, hội viên tích cực, chủ động tham gia công tác giải quyết các vấn đề xã hội có liên quan, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của phụ nữ, trẻ em…

Tại Hội nghị, các đại biểu đã có các tham luận, góp ý về thực trạng, giải pháp vận động, hỗ trợ phụ nữ tham gia giải quyết các vấn đề xã hội liên quan đến phụ nữ, trẻ em, đồng thời đề xuất giải pháp của các ngành thành viên tham gia thực hiện đề án...

Kết thúc Hội thảo, bà Trương Thị Thu Thuỷ ghi nhận thành quả và sự cố gắng trong chỉ đạo, truyền thông và xây dựng mô hình thực tiễn tại cơ sở. Với chức năng chăm lo, bảo vệ phụ nữ, trẻ em, Hội LHPN TP Hà Nội cần đầu tư thêm kỹ năng lên tiếng, hướng dẫn kỹ thuật đối với các mô hình và sự lan toả rộng rãi của mô hình đến các chị em phụ nữ, đồng thời mong muốn, đề án sẽ tiếp tục phát huy nhiều sáng kiến hơn nữa, đi vào những vấn đề thực chất như an toàn thực phẩm, lên tiếng bảo vệ phụ nữ, trẻ em… để giảm thiểu các vụ bạo lực, xâm hại, xây dựng môi trường sống an toàn, bình đẳng cho phụ nữ, trẻ em…để giảm thiểu các vụ bạo lực, xâm hại, xây dựng môi trường sống an toàn, bình đẳng. 

HỒNG NHUNG

Tin cùng chuyên mục

Chúng ta vẫn là vợ chồng nhé

Chúng ta vẫn là vợ chồng nhé

(PNTĐ) - Chiều dần buông. Ông Hòa ngồi thẫn thờ nhìn ra con đường nhỏ quanh co. Nơi đó, ông như thấy bóng dáng của người vợ tần tảo mỗi chiều đi chợ bán rau về trên chiếc xe đạp cà tàng. Chiếc xe với sự lo toan của bà đã thay ông nuôi đàn con trưởng thành.
Xe ôm “ông nội”

Xe ôm “ông nội”

(PNTĐ) - 4 đứa cháu ra đời khiến ông bà quay như chong chóng trong khi trước đó ông bà tuyên bố “con ai người đó lo, ông bà chỉ chơi chứ không chăm cháu”.
Khi cha mẹ đẩy con vào... bi kịch

Khi cha mẹ đẩy con vào... bi kịch

(PNTĐ) - “Chồng ngã vợ nâng, đánh kẻ chạy đi không ai đánh kẻ chạy lại…” là phương châm sống của một số người chồng, người vợ bị bạn đời phản bội. Họ hi vọng, với sự vị tha, độ lượng của mình sẽ thức tỉnh người u mê, lầm lỗi, cho họ một lối về tránh gia đình đổ vỡ. Tuy nhiên, không phải người chồng, người vợ nào cũng biết thức tỉnh trước sự vị tha của người bạn đời.