Hà Nội: Giảm tỷ lệ sinh con thứ 3, thứ 4

HỒNG NHUNG
Chia sẻ

(PNTĐ) - Theo lãnh đạo Chi cục Dân số-Kế hoạch hoá gia đình Hà Nội, trong thời gian qua tỉ lệ trẻ sinh ra là con thứ 3, thứ 4 đã giảm.

Tại Hội thảo Nâng cao hiệu quả tuyên truyền về công tác Dân số-Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) trên các phương tiện thông tin đại chúng, ông Tạ Quang Huy, Chi cục trưởng Chi cục DS-KHHGĐ Hà Nội khẳng định: Trong giai đoạn dịch Covid-19, số trẻ sinh ra là con thứ 3, thứ 4 giảm chứ không tăng. Theo đó, số sinh 6 tháng là 42.868 trẻ giảm 1.978 trẻ so với cùng kỳ năm 2021. Số trẻ là con thứ 3 trở lên là 3.086 trẻ, giảm 321 (tương đương giảm 0,4%) trẻ so với cùng kỳ năm 2021. Tỷ số giới tính khi sinh còn ở mức cao 113  trẻ trai/100 trẻ gái, tăng so với cùng kỳ năm 2021 (112,7 trẻ trai/100 trẻ gái). Tỷ lệ sàng lọc trước sinh 6 tháng đầu năm 2022 đạt 84,24%, tăng so với cùng kỳ năm 2021 (83,93%), sàng lọc sơ sinh(SLSS): 89,17 %  tăng so với  cùng kỳ năm 2021 (88,15 %).

Hà Nội: Giảm tỷ lệ sinh con thứ 3, thứ 4 - ảnh 1
Ông Tạ Quang Huy, Chi cục trưởng Chi cục DS-KHHGĐ Hà Nội khẳng định, tỷ lệ sinh con thứ 3 ở Hà Nội giảm đều qua các năm 

Theo Chi cục trưởng Chi cục DS-KHHGĐ Tạ Quang Huy, Kế hoạch 74 của Thành ủy Hà Nội khẳng định quan điểm vẫn mỗi cặp vợ chồng nên có từ 1-2 con, còn Nghị quyết 21 của Thủ tướng Chính phủ chuyển trọng tâm từ DS-KHHGĐ sang dân số và phát triển.

Chính phủ ban hành chương trình hành động Nghị quyết 21 chia làm 3 khu vực: Tỉnh có mức sinh cao tiếp tục giảm sinh; tỉnh có mức sinh thấp-số con bình quân dưới 2,1 con thì tăng sinh và nâng chỉ số con bình quân của phụ nữ lên; các tỉnh đạt mức sinh thay thế 2,1 con/phụ nữ thì tiếp tục duy trì mức sinh thay thế.

"Hà Nội rơi vào nhóm 3 - duy trì mức sinh thay thế nên chỉ tiêu kế hoạch hiện nay 2022 không giao giảm tỉ suất sinh thô nữa mà giảm tỉ lệ sinh con thứ 3 để duy trì sức sinh thay thế" - ông Tạ Huy Quang nói.

Theo đánh giá của Chi cục DS-KHHGĐ Hà Nội, thành phố Hà Nội đã đạt mức sinh thay thế. Tuy nhiên, để hoàn thành các chỉ tiêu dân số do Trung ương và Thành phố giao, công tác tuyên truyền vận động về giảm sinh con thứ 3+ cần tiếp tục duy trì tại cộng đồng, đặc biệt là địa bàn có tỷ lệ sinh con thứ 3+ cao, địa bàn có đối tượng khó tiếp cận. Tuyên truyền các nội dung, thông điệp để mỗi cặp vợ chồng nên có hai con, duy trì khoảng cách giữa các lần sinh, ổn định mức sinh...

Theo đó, trong năm 2022, đối với các địa bàn có mức sinh cao, tiếp tục tuyên truyền các nội dung, thông điệp tuyên truyền về giảm sinh nhằm đạt mức sinh thay thế, lợi ích của KHHGĐ, các biện pháp tránh thai hiện đại, tác hại của phá thai, trách nhiệm của nam giới trong việc thực hiện KHHGĐ, quy mô gia đình nhỏ, không đẻ sớm, đẻ dày, không sinh con thứ 3 trở lên. Đặc biệt những năm gần đây tình trạng sinh con thứ 3+ và áp dụng các biện pháp lựa chọn giới tính khi sinh đang diễn ra phức tạp, do đó, cần có giải pháp tuyên truyền cụ thể, linh hoạt, phù hợp với từng hoàn cảnh, điều kiện của mỗi địa phương góp phần duy trì vững chắc mức sinh thay thế trên toàn Thành phố.

Tuyên truyền về sự cần thiết cung ứng đầy đủ các phương tiện tránh thai, đảm bảo an ninh hàng hóa các phương tiện tránh thai; không để tình trạng nơi thừa, nơi thiếu, ảnh hưởng đến công tác KHHGĐ. Tiếp tục tuyên truyền về sự thuận tiện của việc mua và sử dụng các phương tiện tránh thai thông qua tiếp thị xã hội, xã hội hóa cung cấp PTTT, hàng hóa và dịch vụ KHHGĐ/SKSS...

Để nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn, ngành dân số Thủ đô đã triển khai các hoạt động như: Tầm soát, chẩn đoán, điều trị một số bệnh, tật trước sinh và sơ sinh năm 2022; Kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh TP Hà Nội giai đoạn 2016- 2025; Xã hội hóa cung cấp các phương tiện tránh thai và dịch vụ KKHGĐ/sức khỏe sinh sản trên địa bàn TP Hà Nội; “Đề án Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi giai đoạn 2017-2025” trên địa bàn TP Hà Nội đến năm 2025.

Với việc tầm soát, chẩn đoán, điều trị một số bệnh, tật trước sinh và sơ sinh năm 2022, tính đến hết 6 tháng đầu năm 2022 tỷ lệ sàng lọc trước sinh toàn TP đạt 83,43%. Một số đơn vị triển khai tốt chương trình sàng lọc trước sinh và sơ sinh như Long Biên, Quốc Oai, Thạch Thất.

Trong 6 tháng cuối năm 2022, ngành dân số Hà Nội đặt nhiệm vụ tập trung các giải pháp để thực hiện hoàn thành chỉ tiêu giảm sinh con thứ 3 trở lên 0,1%; sàng lọc trước sinh 82%; sàng lọc sơ sinh 86%; tỷ lệ khám sức khỏe người cao tuổi định kỳ trong năm là 86% (tăng 2% so với năm 2021); Đẩy mạnh truyền thông tư vấn nâng cao chất lượng dân số; giảm mất cân bằng giới tính khi sinh ở các địa bàn có tỷ số mất cân bằng cao. Tổ chức có hiệu quả các sự kiện, chiến dịch truyền thông về mất cân bằng giới tính khi sinh; Kiện toàn và nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ Dân số các cấp; ổn định và nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ cán bộ chuyên trách Dân số tại xã, phường, thị trấn và cộng tác viên Dân số tại thôn, làng, bản, tổ dân phố. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả các hoạt động nâng cao chất lượng dân số; ẩy mạnh các hoạt động can thiệp mô hình nâng cao chất lượng dân số Thủ đô trong tình hình mới.

Đồng thời, tăng cường công tác giám sát, kiểm tra, thanh tra ở các cấp đặc biệt là đối với cơ sở, đảm bảo thực hiện chính sách dân số ở địa bàn các quận, huyện, thị xã. Tăng cường thanh tra các cơ sở y tế ngoài công lập về không chọn giới tính thai nhi và các quy định của pháp luật.

Tin cùng chuyên mục

Hạnh phúc ngoài dự tính

Hạnh phúc ngoài dự tính

(PNTĐ) - Có 3 người con trai, nhưng ông Sơn - bà Xuân chưa từng thấy hạnh phúc. Anh cả công tác trong ngành quân đội, anh thứ là thợ cơ khí giỏi, anh út là chủ nhà hàng, cả 3 anh đều đã lập gia đình. Trong nhà luôn êm ấm, chưa hề thấy cãi vã. Nhưng điều mà ông Sơn bà Xuân cho là hạnh phúc, ấy là một thằng cháu trai.
Con gái của mẹ đã lớn

Con gái của mẹ đã lớn

(PNTĐ) - Sinh nhật bạn thân, nó rủ tôi: “Hay là đêm nay mày ngủ lại đây luôn với tao. Một năm tao mới có một lần sinh nhật, tội gì mà về sớm. Tý nữa mấy đứa ra ngoài “quẩy” cho đã”.
Chuyện khó nói trong hôn nhân: Khó vẫn cần nói

Chuyện khó nói trong hôn nhân: Khó vẫn cần nói

(PNTĐ) - Lâu nay, một số người thường ngại đề cập tới vấn đề chăn gối vợ chồng, cho rằng đó là chuyện tế nhị, cần được giấu kín. Tuy nhiên, tình dục lại có vai trò vô cùng quan trọng trong đời sống hôn nhân, thậm chí nhiều cặp vợ chồng chia tay chỉ vì không hòa hợp trong tình dục.