Hà Nội: Nhiều hoạt động truyền thông hưởng ứng ngày Dân số thế giới 11/7

HỒNG NHUNG
Chia sẻ

(PNTĐ) - Hưởng ứng ngày Dân số thế giới 11/7, Sở Y tế Hà Nội yêu cầu các trung tâm y tế quận, huyện cần tuyên truyền rộng rãi về chủ đề Ngày dân số thế giới 11/7/2022; phổ biến chủ trương, luật pháp, chính sách của Đảng, Nhà nước, những định hướng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGĐ) trong thời gian tới.

Theo đó, các hoạt động kỷ niệm hưởng ứng ngày Dân số thế giới (11/7) nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban ngành, đoàn thể và toàn xã hội về vai trò, tầm quan trọng của công tác dân số và phát triển đối với sự phát triển nhanh và bền vững của đất nước, đồng thời tăng cường sự tham gia đồng bộ, tích cực, trách nhiệm của các cấp, các ngành, các tầng lớp nhân dân và sự giúp đỡ của các quốc gia, các tổ chức quốc tế để hoàn thành mục tiêu về Dân số và phát triển, đẩy mạnh các hoạt động vận động, truyền thông, giáo dục chuyển đổi hành vi về dân số và phát triển góp phần đạt các chỉ tiêu kế hoạch của Trung ương, Thành phố giao năm 2022.

Hà Nội: Nhiều hoạt động truyền thông hưởng ứng ngày Dân số thế giới 11/7 - ảnh 1
Thanh niên huyện Thường Tín tham gia diễu hành cổ động hưởng ứng ngày dân số thế giới 11/7

Sở Y tế Hà Nội và Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình yêu cầu các phòng, trung tâm y tế cần tuyên truyền rộng rãi về chủ đề ngày Dân số thế giới (11/7/2022); phổ biến chủ trương, luật pháp, chính sách của Đảng, Nhà nước, những định hướng công tác DS-KHHGĐ trong thời gian tới; tổ chức có hiệu quả và đồng bộ các hoạt động truyền thông, giáo dục về dân số tại cơ sở, góp phần giải quyết đồng bộ các vấn đề về quy mô, cơ cấu, phân bố, nâng cao chất lượng dân số và đặt trong mối quan hệ tác động qua lại với phát triển kinh tế-xã hội trong trung và dài hạn góp phần tăng trưởng kinh tế-xã hội.

Tuyên truyền về các chính sách, pháp luật về bảo vệ, chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi; khuyến khích NCT tham gia các hoạt động kinh tế - xã hội. Tích cực, chủ động xây dựng môi trường thân thiện với NCT nhằm thích ứng với một xã hội già hóa dân số, đáp ứng tốt nhất nhu cầu chăm sóc sức khỏe, nâng cao chất lượng cuộc sống của NCT; tuyên truyền vận động, tạo phong trào cho NCT về việc thường xuyên luyện tập thể dục, thể thao, có lối sống lành mạnh, chế độ dinh dưỡng hợp lý, nâng cao kỹ năng tự chăm sóc và dự phòng rủi ro bệnh tật của người cao tuổi.

Hà Nội: Nhiều hoạt động truyền thông hưởng ứng ngày Dân số thế giới 11/7 - ảnh 2
Các hoạt động ra quân hưởng ứng ngày dân số thế giới 11/7 được tổ chức thường niên hàng năm (ảnh ra quân cổ động hưởng ứng ngày Dân số thế giới 11/7 tại huyện Thanh Trì, Hà Nội)

Các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, vận động mọi thanh niên trước khi kết hôn nên đi tư vấn và khám sức khỏe trước hôn nhân, trước hết là các đối tượng có nguy cơ cao; nâng cao nhận thức của người dân về tác hại, hệ lụy của việc tảo hôn, kết hôn cận huyết thống; thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về cấm tảo hôn, kết hôn cận huyết thống, đặc biệt ở vùng xa, vùng có đông đồng bào dân tộc; tăng cường tuyên truyền và đảm bảo việc cung cấp các dịch vụ chăm sóc SKSS/KHHGĐ cho phụ nữ, trẻ em gái trong điều kiện có thiên tai; tuyên truyền về tác hại của phá thai, tập trung tuyên truyền về giảm thiểu tình trạng mang thai ngoài ý muốn và phá thai ở tuổi VTN/TN.

Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh truyền thông, giáo dục nâng cao nhận thức, chuyển đổi hành vi về bình đẳng giới, không lựa chọn giới tính thai nhi, nêu cao vai trò, vị trí của phụ nữ trong gia đình và xã hội. Truyền thông tạo dư luận xã hội phê phán các hành vi lựa chọn giới tính thai nhi và ủng hộ người phát hiện các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực này; tăng cường giáo dục về kỹ năng sống hiệu quả, giáo dục giới tính toàn diện chú trọng bình đẳng giới để trẻ em gái được an toàn và phát triển đầy đủ cả về thể chất và trí tuệ là điều cần thiết cho sự phát triển.

Tuyên truyền về sự cần thiết cung ứng đầy đủ các phương tiện tránh thai, đảm bảo an ninh hàng hóa các phương tiện tránh thai; không để tình trạng nơi thừa, nơi thiếu, ảnh hưởng đến công tác KHHGĐ. Tiếp tục tuyên truyền về sự thuận tiện của việc mua và sử dụng các phương tiện tránh thai (PTTT) thông qua tiếp thị xã hội, xã hội hóa cung cấp PTTT, hàng hóa và dịch vụ KHHGĐ/SKSS.

Truyền thông về phát triển thể lực, tầm vóc người Hà Nội tạo phong trào cho thanh thiếu niên thường xuyên luyện tập thể dục, thể thao, có lối sống lành mạnh, chế độ dinh dưỡng hợp lý.

Trong thời gian cao điểm hưởng ứng ngày Dân số thế giới, các hoạt động tập trung tuyên truyền tại các sự kiện truyền thông trọng điểm về các vấn đề đang đặt ra đối với công tác DS-KHHGĐ như: chăm sóc SKSS VTN/TN, mất cân bằng giới tính khi sinh, duy trì vững chắc mức sinh thay thế, nâng cao chất lượng dân số, cải thiện sức khỏe bà mẹ và trẻ em, cơ cấu dân số vàng, già hóa dân số, chăm sóc sức khỏe NCT, tư vấn và khám sức khỏe trước hôn nhân, phát triển tầm vóc, thể lực...; tổ chức các hội nghị, hội thảo, mít tinh, cổ động, diễu hành, diễn đàn, giao lưu, tọa đàm cấp thành phố, cấp quận/ huyện về thực trạng, thách thức và giải pháp từng bước giải quyết vấn đề chăm sóc SKSS VTN/TN trong những năm tới.

Các cơ sở cần triển khai các loại hình cung cấp thông tin, dịch vụ chăm sóc SKSS, KHHGĐ, nâng cao chất lượng dân số cho nhân dân tại các vùng dân tộc, vùng khó khăn (ưu tiên các nhóm đối tượng là NCT, phụ nữ mang thai, nam giới và nam, nữ thanh niên chuẩn bị kết hôn); Tổ chức khảo sát, kiểm tra, giám sát, sơ kết, đánh giá việc thực hiện các chủ trương, luật pháp, chính sách, tài liệu hiện hành của Đảng và Nhà nước về công tác DS-KHHGĐ; đặc biệt là thực hiện các chủ trương, luật pháp, chính sách về kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh,  chăm sóc SKSS VTN/TN, chăm sóc sức khỏe người cao tuổi.

Tại các quận, huyện, thị xã, căn cứ vào các nội dung hướng dẫn của thành phố chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch, hướng dẫn Ban Dân số các xã, phường, thị trấn triển khai các hoạt động truyền thông hưởng ứng Ngày Dân số thế giới 11/7; đẩy mạnh truyền thông về dân số và phát triển thông qua các loại hình truyền thông trên nền tảng Internet, mạng xã hội, Facebook, Zalo, TikTok, Youtube của Tổng cục Dân số và Chi cục Dân số Hà Nội, tuyên truyền trên đài phát thanh, phương tiện thông tin đại chúng, ban nơ, khẩu hiệu.

Sở Y tế yêu cầu các Trung tâm y tế các quận/huyện/thị xã chủ động xây dựng kế hoạch bố trí kinh phí triển khai các hoạt động tại địa phương theo đúng quy định, lồng ghép các hoạt động kỷ niệm ngày Dân số thế giới với hội nghị sơ kết công tác DS-KHHGĐ 6 tháng đầu năm 2022, đánh giá kết quả chiến dịch “Tăng cường tuyên truyền, vận động lồng ghép cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản/kế hoạch hóa gia đình”...

Tin cùng chuyên mục

Cây hạnh phúc nở hoa

Cây hạnh phúc nở hoa

(PNTĐ) - “Em nấu cơm xong chưa, tối nay anh có hẹn, nhà ăn sớm để anh đi sớm”. Thắng, chồng cô vừa dứt lời thì Thảo bỗng thấy bao nhiêu ấm ức bùng lên.
Khi cha mẹ đẩy con vào... bi kịch

Khi cha mẹ đẩy con vào... bi kịch

(PNTĐ) - “Chồng ngã vợ nâng, đánh kẻ chạy đi không ai đánh kẻ chạy lại…” là phương châm sống của một số người chồng, người vợ bị bạn đời phản bội. Họ hi vọng, với sự vị tha, độ lượng của mình sẽ thức tỉnh người u mê, lầm lỗi, cho họ một lối về tránh gia đình đổ vỡ. Tuy nhiên, không phải người chồng, người vợ nào cũng biết thức tỉnh trước sự vị tha của người bạn đời.
Hạnh phúc ngoài dự tính

Hạnh phúc ngoài dự tính

(PNTĐ) - Có 3 người con trai, nhưng ông Sơn - bà Xuân chưa từng thấy hạnh phúc. Anh cả công tác trong ngành quân đội, anh thứ là thợ cơ khí giỏi, anh út là chủ nhà hàng, cả 3 anh đều đã lập gia đình. Trong nhà luôn êm ấm, chưa hề thấy cãi vã. Nhưng điều mà ông Sơn bà Xuân cho là hạnh phúc, ấy là một thằng cháu trai.
Con gái của mẹ đã lớn

Con gái của mẹ đã lớn

(PNTĐ) - Sinh nhật bạn thân, nó rủ tôi: “Hay là đêm nay mày ngủ lại đây luôn với tao. Một năm tao mới có một lần sinh nhật, tội gì mà về sớm. Tý nữa mấy đứa ra ngoài “quẩy” cho đã”.