Huyện Thanh Trì: Biểu dương 100 trẻ em gái chăm ngoan, học giỏi

HỒNG NHUNG
Chia sẻ

(PNTĐ) - Ngày 4/10, UBND huyện Thanh Trì đã tổ chức Hội nghị biểu dương 100 trẻ em gái chăm ngoan, học giỏi trong các gia đình tiêu biểu thực hiện tốt chính sách dân số nhân ngày Quốc tế trẻ em gái 11/10.

Tới dự Hội nghị có đồng chí Nguyễn Minh Xuân - Phó Chi cục trưởng Chi cục Dân số KHHGĐ thành phố Hà Nội; đồng chí Nguyễn Huy Chương - UVBTV, Chủ tịch UBMTTQ huyện; đồng chí Lý Duy Xuân - UVBTV, Trưởng Ban tuyên giáo huyện ủy; đồng chí Khuất Văn Sơn - Giám đốc Trung tâm y tế huyện; các đồng chí Chủ tịch, trưởng Ban Dân số - KHHGĐ các xã thị trấn trên địa bàn huyện.

Huyện Thanh Trì: Biểu dương 100 trẻ em gái chăm ngoan, học giỏi - ảnh 1
Một số tiết mục văn nghệ tại chương trình

Phát biểu khai mạc tại hội nghị đồng chí Nguyễn Minh Xuân - Phó Chi Cục trưởng Chi cục Dân số KHHGĐ thành phố cho biết: “Tỷ số giới tính khi sinh của của thành phố Hà Nội giảm dần từ 117,6 trẻ trai/100 trẻ gái năm 2008 xuống còn 112,9 trẻ trai/100 trẻ gái năm 2019. Chỉ tiêu năm 2020 là 113 trẻ trai/100 trẻ gái, theo số liệu 9 tháng năm 2022, tỷ số giới tính khi sinh của thành phố là 109,6 trẻ trai/100 trẻ gái, dự kiến cuối năm không quá 112,5 trẻ trai/100 trẻ gái hoàn thành chỉ tiêu năm.

Mặc dù tỷ số giới tính khi sinh của toàn thành phố đang có xu hướng giảm nhưng vẫn trên mức báo động. Nếu không có những can thiệp mạnh mẽ và kịp thời như hiện nay, mất cân bằng giới tính khi sinh sẽ dẫn đến những hệ lụy khó lường về trật tự xã hội, an ninh, chính trị; dẫn đến hiện tượng thiếu nữ thừa nam trong độ tuổi kết hôn và dẫn đến phá vỡ cấu trúc gia đình ảnh hưởng tới chất lượng dân số trong tương lai.     

Huyện Thanh Trì: Biểu dương 100 trẻ em gái chăm ngoan, học giỏi - ảnh 2
 Em Nguyễn Thị Liễu - Học sinh lớp 8A2, Trường THCS Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì phát biểu tại chương trình

Trong đợt cao điểm hưởng ứng Ngày Quốc tế trẻ em gái 11/10 và Ngày Quốc tế Người cao tuổi Việt Nam năm 2022, Hà Nội phát động tổ chức kỷ niệm rộng khắp trên địa bàn thành phố, đặc biệt tại một số đơn vị Thanh Xuân, Đan Phượng tổ chức hội nghị gặp mặt biểu dương người cao tuổi vận động con cháu thực hiện tốt chính sách dân số, Thanh Oai, Sóc Sơn, Long Biên, Thanh Trì tổ chức Hội nghị biểu dương trẻ em gái chăm ngoan học giỏi trong các gia đình tiêu biểu; Cầu Giấy, Phúc Thọ, Hoài Đức, Hoàn Kiếm tổ chức điểm truyền thông hưởng ứng Ngày quốc tế trẻ em gái 11/10…

Ngoài ra, các đơn vị tổ chức truyền thông bình đẳng giới, phòng chống bạo lực gia đình, nâng cao vai trò, vị thế của phụ nữ và trẻ em gái, nhân bản, cấp phát tờ rơi sách mỏng tuyên truyền về bình đẳng giới, mất cân bằng giới tính khi sinh.

Tại hội nghị biểu dương, em Nguyễn Thị Liễu - học sinh lớp 8A2, Trường THCS Ngũ Hiệp chia sẻ: “Gia đình cháu chỉ có hai chị em gái, dù là em và còn nhỏ tuổi nhưng cháu hiểu rằng để cả hai được học tập trong những điều kiện tốt nhất, cha mẹ đã cố gắng rất nhiều. Cháu đã từng nghe, các cô các bác trong họ hàng nói với bố rằng nhà chỉ có hai đứa con gái, sao phải làm lụng vất vả để làm gì...

Những lúc ấy, bố cháu cười thật tươi, rồi đầy tự hào khi nhắc đến chúng cháu với những thành tích mà hai chị em đạt được, với những điều mà bố cháu hay nói là “những thứ đáng yêu mà chỉ khi có con gái mới hiểu được".

Để không phụ lòng của ba mẹ, Liễu luôn cố gắng, nỗ lực trong học tập, nhiều năm liền đạt đạt danh hiệu học sinh xuất sắc. Năm học 2021 – 2022, đạt giải Ba môn Ngữ văn, kì thi Học sinh năng khiếu cấp Huyện.

Huyện Thanh Trì: Biểu dương 100 trẻ em gái chăm ngoan, học giỏi - ảnh 3
Lãnh đạo Chi cục Dân số Kế hoạch hóa Gia đình  thành phố và lãnh đạo huyện Thanh Trì biểu dương 100 trẻ em gái chăm ngoan, học giỏi trong các gia đình tiêu biểu thực hiện tốt chính sách dân số trên địa bàn huyện

Phát biểu tại hội nghị đồng chí Khuất Văn Sơn - Giám đốc Trung tâm y tế huyện cho biết: Trong những năm qua, huyện Thanh Trì đã xây dựng những chương trình, kế hoạch giảm thiểu tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh; các kế hoạch, chương trình được xây dựng theo giai đoạn, hàng năm và triển khai toàn diện, đã góp phần giảm thiểu tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh trên địa bàn huyện, Tỷ số giới tính khi sinh của huyện giảm từ 113 trẻ trai/100 trẻ gái năm 2016 xuống còn 109 trẻ trai/100 trẻ gái năm 2021.

Mặc dù huyện Thanh Trì đã đạt được những thành tích tốt trong công tác Dân số nói chung và giảm thiểu tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh nói riêng. Tuy nhiên để các nhiệm vụ về Dân số nói chung và đưa tỷ số giới tính khi sinh về mức tự nhiên, trong thời gian tới, huyện Thanh Trì tiếp tục xác định tập trung một số nhiệm vụ trọng tâm đó là: Tăng cường sự tham gia vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở để triển khai có hiệu quả các hoạt động, chương trình, Đề án về công tác Dân số nói chung, các nội dung về bình đẳng giới và vấn đề mất cân bằng giới tính khi sinh nói riêng; Đẩy mạnh truyền thông thay đổi hành vi, trong đó tập trung tuyên truyền, vận động, giáo dục, thuyết phục người dân nhận thức được hệ lụy của việc mất cân bằng giới tính khi sinh để mọi người tự giác thực hiện, không tham gia vào quá trình lựa chọn giới tính khi sinh; Tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, kiểm soát các cơ sở y tế công lập, các phòng khám y tế tư nhân nhằm phát hiện ngăn chặn kịp thời những hành vi vi phạm lựa chọn giới tính thai nhi, có các chế tài đủ mạnh để xử lý các vi phạm theo quy định của pháp luật….

Nhân dịp này, UBND huyện đã biểu dương 100 trẻ em gái chăm ngoan, học giỏi trong các gia đình tiêu biểu thực hiện tốt chính sách dân số nhân ngày quốc tế trẻ em gái 11/10/2022.

Tin cùng chuyên mục

Hạnh phúc ngoài dự tính

Hạnh phúc ngoài dự tính

(PNTĐ) - Có 3 người con trai, nhưng ông Sơn - bà Xuân chưa từng thấy hạnh phúc. Anh cả công tác trong ngành quân đội, anh thứ là thợ cơ khí giỏi, anh út là chủ nhà hàng, cả 3 anh đều đã lập gia đình. Trong nhà luôn êm ấm, chưa hề thấy cãi vã. Nhưng điều mà ông Sơn bà Xuân cho là hạnh phúc, ấy là một thằng cháu trai.
Con gái của mẹ đã lớn

Con gái của mẹ đã lớn

(PNTĐ) - Sinh nhật bạn thân, nó rủ tôi: “Hay là đêm nay mày ngủ lại đây luôn với tao. Một năm tao mới có một lần sinh nhật, tội gì mà về sớm. Tý nữa mấy đứa ra ngoài “quẩy” cho đã”.
Chuyện khó nói trong hôn nhân: Khó vẫn cần nói

Chuyện khó nói trong hôn nhân: Khó vẫn cần nói

(PNTĐ) - Lâu nay, một số người thường ngại đề cập tới vấn đề chăn gối vợ chồng, cho rằng đó là chuyện tế nhị, cần được giấu kín. Tuy nhiên, tình dục lại có vai trò vô cùng quan trọng trong đời sống hôn nhân, thậm chí nhiều cặp vợ chồng chia tay chỉ vì không hòa hợp trong tình dục.