Nhà mình trong những ngày cách ly

Chia sẻ

Dịch bệnh bất ngờ bùng phát và ập xuống nhà mình khi bất ngờ trở thành F1 của một ca nhiễm Covid-19.

Nhà mình trong những ngày cách ly - ảnh 1 (Ảnh: minh họa)

Thay vì náo nức chuẩn bị đón Tết thì nhà mình lại sửa soạn hành lý vào khu cách ly tập trung. Và thế là cả nhà trải qua một cái Tết đặc biệt, không có sự đoàn tụ sum họp cùng ông bà nội, ngoại như mọi năm.

Cuộc họp khẩn trước khi cả nhà lên đường đi cách ly diễn ra. Dù không mong muốn nhưng hai vợ chồng cũng phải nói tới một số tình huống có thể xảy ra với cả nhà để các con chuẩn bị tinh thần trước, rằng: Nếu trong số chúng ta, có ai đó không may bị nhiễm bệnh, các con phải bình tĩnh thực hiện theo sự hướng dẫn của bác sĩ và đội ngũ y tế khi không có bố mẹ và người thân ở bên cạnh. Trong quá trình chữa bệnh phải thật kiên cường, dũng cảm, vì ở bên ngoài, bố mẹ, các anh chị em và mọi người luôn động viên và đón chờ…

Rồi, cả nhà mình cùng nhau "phổ cập" nhanh những kiến thức, kỹ năng "tự chiến đấu" khi phải tách khỏi người thân trong tình huống xấu. Tim hai vợ chồng thắt lại khi nhìn hai đứa con nhỏ chăm chú lắng nghe những điều không mong muốn mà bố mẹ đang nói. Hơn lúc nào hết, chúng mình hiểu rõ rằng trong cuộc chiến khắc nghiệt này, bố mẹ hoàn toàn bất lực đứng ngoài nếu chẳng may điều không may đến với các con.

Và rồi, cả nhà mình đã cùng nhau trải qua những ngày đầu năm mới trong tâm trạng thấp thỏm lo lắng mỗi ngày, cho đến khi kết quả xét nghiệm âm tính lần 1, lần 2 được báo về. Điều đó có nghĩa chúng ta vẫn được ở bên nhau.

Những ngày cách ly, sống trong tâm thế đối diện với hiểm nguy, chia xa, cả nhà chợt nhận ra những giá trị tình thân gia đình đáng quý hơn bao giờ hết. Những đêm dài thức trắng trong khu cách ly nhìn vợ con ngủ chập chờn, chồng hiểu ra vai trò của mình trong gia đình hơn. Là sự che chở, bao bọc, là bờ vai vững chãi để vợ con được vững tâm trong cuộc sống, những việc này, chồng vẫn còn có thiếu sót bởi mải mê sự nghiệp, mải mê với những thú vui cá nhân bên ngoài xã hội. Người phụ nữ của gia đình suốt ngày cam chịu, hi sinh như vợ cũng thấy mình cần phải sống khác đi, biết yêu thương bản thân mình nhiều hơn thì mới có thể mang lại hạnh phúc cho chồng con.

Khoảng thời gian bên con cả ngày lẫn đêm trong khu cách ly ấy lại chính là thời khắc vợ chồng trở thành những người bạn của con, nghe con tâm sự, kể về mơ ước, về cảm nhận mọi điều trong cuộc sống. Cả hai bỗng thấy mình là bố mẹ tồi lâu nay, bởi chưa thật sự lắng nghe để hiểu rõ con muốn gì, yêu gì, ghét gì? Hóa ra những điều các con cần không phải là những thứ chúng ta đang cố gắng lao tâm khổ tứ mỗi ngày để quy ra vật chất mang về cho chúng. Điều các con mong muốn đôi khi lại là những giây phút chơi cờ, nói chuyện phiếm cùng bố mẹ.

Những đứa trẻ mà chúng ta nghĩ chúng quá bé bỏng thơ ngây ấy, bỗng "trưởng thành" trong những giây phút khó khăn, đối diện với những hiểm nguy vô hình.

Những ngày tháng cách ly đầy thử thách ấy thật sự giúp nhà mình hiểu rõ và xích lại gần nhau hơn. Một sự thay đổi đã được các thành viên ngầm định sẽ thực hiện sau khi bình an trở về nhà. Nhất định những ngày tháng sau này, nhà mình sẽ chỉ có niềm vui và những nụ cười trên gương mặt mỗi người. Bởi ai cũng muốn mang lại thật nhiều yêu thương đến với người thân của mình. Vậy là mùa xuân vẫn còn ở lại khi cả nhà bình yên trở về.

NGUYỄN BÌNH

Tin cùng chuyên mục

Ngôi nhà nhỏ, hạnh phúc to

Ngôi nhà nhỏ, hạnh phúc to

(PNTĐ) - Có một căn nhà - đó là ước mơ, kế hoạch mà rất nhiều cặp vợ chồng đã cùng nhau dốc sức để biến thành hiện thực. Hành trình ấy có rất nhiều áp lực, nhiều lo toan và đôi lúc phải từ bỏ cả những niềm đam mê khác; nhưng bên cạnh đó cũng là sự háo hức, niềm vui khi, gia đình nhỏ có một nơi bình yên để trở về.
Bài 1: Làm mẹ khi mới 12 tuổi

Bài 1: Làm mẹ khi mới 12 tuổi

(PNTĐ) - Thời gian qua, công tác phòng ngừa, đấu tranh phòng chống tội phạm, đặc biệt đối với tội phạm về bạo lực, xâm hại trẻ em là một trong những vấn đề được ưu tiên hàng đầu. Tuy nhiên, tội phạm xâm hại trẻ em vẫn còn là một vấn nạn gây nhức nhối. Thực trạng này đòi hỏi các nhà chức trách phải phối hợp chặt chẽ với gia đình, nhà trường để có những biện pháp bảo vệ trẻ em hiệu quả hơn.
Người cha không cùng giọt máu

Người cha không cùng giọt máu

(PNTĐ) - Chị lấy chồng năm 22 tuổi rồi làm mẹ của hai cô con gái. Hôn nhân của chị có thể nói là êm đềm, chị được chồng yêu chiều và tự do làm những gì mình thích. Nhìn hai đứa con ngày một lớn, chị thấy càng trân trọng hạnh phúc mình đang có.
Cây hạnh phúc nở hoa

Cây hạnh phúc nở hoa

(PNTĐ) - “Em nấu cơm xong chưa, tối nay anh có hẹn, nhà ăn sớm để anh đi sớm”. Thắng, chồng cô vừa dứt lời thì Thảo bỗng thấy bao nhiêu ấm ức bùng lên.