Thanh niên Việt Nam kiến tạo không gian mạng an toàn và bình đẳng

THẢO CHI
Chia sẻ

(PNTĐ) - Bạo lực trực tuyến đối với phụ nữ và trẻ em gái đang ngày càng có nhiều diễn biến phức tạp. Tuy nhiên, nhiều bạn trẻ đã và đang có ý tưởng sáng tạo nhằm góp phần giải quyết vấn nạn nhức nhối này.

Lý Tú Nhã (22 tuổi) là một nhà sáng tạo nội dung trẻ. Em chia sẻ mình từng là nạn nhân của hành vi quấy rối tình dục trực tuyến và miệt thị ngoại hình (body shaming) vài năm trước. Do đó, em hiểu mức độ gây hại của những hành vi này đối với nạn nhân. Ngay cả khi đó chỉ là những từ ngữ, tổn thương chúng gây ra vãn sẽ tồn tại vĩnh viễn.

Vào tháng 10 năm 2021, Lý Tú Nhã và các nhà lãnh đạo thanh niên khác đã tham gia vào khóa đào tạo trực tuyến do UN Women (cơ quan Liên Hợp Quốc về bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ), CSDS (Trung tâm Nghiên cứu Phát triển Bền vững) và CED Link (phần mềm hệ thống quản lý) tổ chức tại Việt Nam với sự hỗ trợ của Chính phủ Hàn Quốc. Khóa đào tạo giúp nâng cao kiến thức và hiểu biết của các học viên trẻ về bình đẳng giới, an ninh mạng và môi trường mạng xã hội hiện nay ở Việt Nam. Khóa đào tạo cũng đã nâng cao kỹ năng của các học viên về huy động tiềm năng của mạng xã hội để thu hút sự tham gia của thanh niên và những người sử dụng Internet khác nhằm chống lại các mối nguy hại trên môi trường mạng, đồng thời thúc đẩy bình đẳng giới.

Thanh niên Việt Nam kiến tạo không gian mạng an toàn và bình đẳng - ảnh 1
Lý Tú Nhã (giữa) và các bạn cùng thực hiện dự án HOPE chống lại vấn đề bạo lực tình dục trực tuyến và bắt nạt trên mạng nhắm vào đối tượng thanh thiếu niên (ảnh: UN Women)

Sau khóa đào tạo kéo dài 1 tuần, Nhã và các bạn đã xây dựng một dự án mạng xã hội nhằm chống lại vấn đề bạo lực tình dục trực tuyến và bắt nạt trên mạng nhắm vào đối tượng thanh thiếu niên, với sự hỗ trợ kỹ thuật từ UN Women. Riêng trong tháng 11 năm 2021, dự án HOPE của các em đã tiếp cận tới hơn 300.000 người thông qua việc phổ biến các video, áp phích, bảng thông tin số cũng như các phương tiện truyền thông khác.

Ngoài ra, cũng từ khóa đào tạo trực tuyến này, nhiều dự án xã hội đã ra đời, đã đạt được những kết quả đáng kinh ngạc, nhận được 4,9 triệu lượt xem, 19.100 bình luận và 4.382 lượt chia sẻ trên tất cả các nền tảng mạng xã hội lớn và phổ biến tại Việt Nam.

Theo Quyền Trưởng Đại diện UN Women tại Việt Nam Gaelle Demolis: "Sự lan truyền của những thông tin sai lệch và ngôn từ thù ghét đối với phụ nữ và các nhóm thiểu số làm phá vỡ cấu trúc xã hội. Chúng tôi thấy được nhiều cơ hội trong việc chống lại các hành vi bạo lực và thúc đẩy sự tham gia của người dân thông qua việc họ tích cực tham gia vào lĩnh vực số".

Tin cùng chuyên mục

Hạnh phúc ngoài dự tính

Hạnh phúc ngoài dự tính

(PNTĐ) - Có 3 người con trai, nhưng ông Sơn - bà Xuân chưa từng thấy hạnh phúc. Anh cả công tác trong ngành quân đội, anh thứ là thợ cơ khí giỏi, anh út là chủ nhà hàng, cả 3 anh đều đã lập gia đình. Trong nhà luôn êm ấm, chưa hề thấy cãi vã. Nhưng điều mà ông Sơn bà Xuân cho là hạnh phúc, ấy là một thằng cháu trai.
Con gái của mẹ đã lớn

Con gái của mẹ đã lớn

(PNTĐ) - Sinh nhật bạn thân, nó rủ tôi: “Hay là đêm nay mày ngủ lại đây luôn với tao. Một năm tao mới có một lần sinh nhật, tội gì mà về sớm. Tý nữa mấy đứa ra ngoài “quẩy” cho đã”.
Chuyện khó nói trong hôn nhân: Khó vẫn cần nói

Chuyện khó nói trong hôn nhân: Khó vẫn cần nói

(PNTĐ) - Lâu nay, một số người thường ngại đề cập tới vấn đề chăn gối vợ chồng, cho rằng đó là chuyện tế nhị, cần được giấu kín. Tuy nhiên, tình dục lại có vai trò vô cùng quan trọng trong đời sống hôn nhân, thậm chí nhiều cặp vợ chồng chia tay chỉ vì không hòa hợp trong tình dục.