Tôi đã giúp con cai nghiện game như thế nào?

Bài và ảnh: Ngô Hoa (TP Vũng Tàu)
Chia sẻ

(PNTĐ) -Con trai tôi năm nay 13 tuổi, hiện đang học lớp 8 tại một trường THCS của thành phố Vũng Tàu. Hai năm trước, học online giúp con có cơ hội ngày nào cũng sử dụng máy tính và con bắt đầu mê game hơn mê học, còn tôi có lúc thấy mình tuyệt vọng, bất lực. Nhưng rồi, tôi đã bình tĩnh, tìm cách kéo con thoát ra khỏi thế giới game để trở về với đời thực…

Tôi đã giúp con cai nghiện game như thế nào? - ảnh 1
Game thủ trong nhà tôi một thời giờ đã không còn nghiện game nữa

Từ sự tuyệt vọng khi con nghiện game
Hồi đó, mỗi khi học, con chỉ mở camera lên cho cô thấy mặt, còn con mở thêm cửa sổ khác để chơi game. Học kì II năm lớp 6, từ học sinh giỏi nhiều năm con rớt xuống hạng trung bình. Con không ghi chép bài vở, bài tập về nhà con không chịu làm. Không những con mê game, học hành bết bát, mà con còn giống như một ngòi nổ có thể bùng nổ bất cứ lúc nào. Tất cả những vui buồn của trận đấu game trên mạng ảo sẽ ảnh hưởng ngay lập tức tới hành xử của con ngoài đời. Có những lúc con gào lên, hét vào mặt bố mẹ và nói cả những câu tổn thương người khác, đánh em… Có những ngày bố hoặc mẹ ở nhà và thường xuyên giám sát, con không còn được chơi game thoải mái liền có thái độ bứt rứt, bồn chồn.

Khi con đi học trở lại, tôi đem máy tính, Ipad bỏ vào tủ khóa lại, con bắt đầu tìm nhiều cách xoay sở để được chơi game như mượn máy bạn, sang nhà bạn chơi, chơi trên tivi có internet. Và một lần tôi vô tình chứng kiến con và 3 bạn khác phóng xe điện tấp vào quán game nơi có rất nhiều thanh niên tóc nhuộm xanh nhuộm đỏ, chửi thề, hút thuốc lá phì phèo. Suốt gần 1 năm ròng mặc dù bố mẹ đã nhiều lần nói chuyện với con, nặng có, nhẹ có thậm chí dọa nạt cũng có, con vẫn nói dối và canh những lúc bố mẹ vừa ra khỏi nhà để ra quán game ngồi cày. Buổi tối con xin đi chơi trong xóm nhưng trốn ra quán chơi game. Nhiều lần chúng tôi phải đi khắp các tiệm game trên nhiều tuyến phố để tìm con.

Thời điểm ấy, gia đình tôi luôn sống trong không khí căng thẳng. Chồng tôi là người khá nóng tính nên có những lúc không kiềm chế được đã đánh con. Nhưng rồi hết lần này đến lần khác, con vẫn tiếp tục sa lầy vào game online. Tôi đã có lúc tưởng như con mình vô phương cứu chữa, thậm chí, tôi muốn buông xuôi, kệ con ra sao thì ra. Nhưng tình thương của một người mẹ lại vực tôi dậy và không cho phép tôi bỏ cuộc.

Đến hành trình đưa con trở về

Tôi bắt đầu đi tìm các thông tin trên mạng, đọc sách về tâm sinh lý lứa tuổi, học các khóa học… để tìm ra cách giúp con cai nghiện game. Sau đó, tôi tham gia một khóa học thay đổi tư duy và nhận ra, mình mới chính là người cần thay đổi, trước khi muốn con thay đổi. Tôi cần phải đặt niềm tin vào con cũng như vào chính mình trong hành trình đồng hành cùng con. Áp dụng những điều đã học, đã đọc và đã tìm hiểu, tôi bắt đầu lên kế hoạch hành động chi tiết và rõ ràng.

Đầu tiên, tôi thẳng thắn nhìn nhận lại những sai lầm của bản thân. Tôi nhận ra việc ngay lập tức ngắt con ra khỏi game một cách cực đoan khi thời điểm đó con chỉ là một đứa trẻ đang nghiện game sẽ càng đẩy con tìm nhiều cách để được chơi. Hậu quả là con đã bị bạn bè lôi kéo đi chơi game tại những tiệm internet, một môi trường rất phức tạp và ở lứa tuổi của các con rất dễ bị sa ngã. Khi nhận ra, tôi bắt đầu thay đổi chiến thuật. Tôi quyết định cho phép con chơi game nhưng có giới hạn thời gian. Thay vì cấm hoàn toàn như trước, tôi quy định con có thể chơi game 45 phút/ngày sau khi con đã hoàn thành bài. Cuối tuần con sẽ được chơi thêm nhưng không quá 1,5h/ngày.

Bước thứ hai, tôi thử bước vào thế giới của con. Thay vì ngày trước mỗi lần nghe tới game là tôi cau mày thì giờ trong lúc con được phép chơi tại nhà, thi thoảng tôi sẽ hỏi con những câu vui vui: “Nay nâng lên hạng nhiêu rồi?”, “Ghê nha, vật phẩm toàn hàng khủng, chứng tỏ cũng cày dữ ha”… rồi tôi lân la lại hỏi cách chơi, xong nhờ con hướng dẫn mẹ chơi thử. Thấy mẹ như vậy, con hào hứng lắm. Dần dần con vui vẻ hơn và còn kể chuyện với mẹ chuyện trường, chuyện lớp, chuyện các bạn.

Tôi phát hiện con tự lập 1 kênh youtube, đã làm một số video hướng dẫn cách chơi game Rolox, cách chơi cờ vua. Thế là tôi khuyến khích con tiếp tục phát triển kênh của riêng con, mở rộng làm video sang các chủ đề khác. Sau đó tôi đưa ra góp ý giúp con về các video sau hấp dẫn hơn. 

Dần dần, tôi bắt đầu hướng con dần chú ý hơn vào các hoạt động khác để con bớt thời gian nghĩ đến game như: Rủ con tham gia các hoạt động chung của cả nhà (leo núi khi vào mỗi cuối tuần, đạp xe vào buổi chiều cùng cả nhà, đi nhà sách…). Tôi thấy con có năng khiếu về công nghệ nên hướng con tìm hiểu và tham gia vào các khóa học chuyên về lập trình dành cho lứa tuổi thiếu niên. Con rất hào hứng và đã hoàn thành khóa học lập trình Scratch, hiện tại học khóa lập trình Python…

 Con cũng rất thích nấu ăn và nấu khá ngon. Trước kia, tôi hay càm ràm con nấu xong bày đồ lung tung không dọn. Giờ thì tôi bỏ qua những điểm chưa được, khuyến khích con nấu nhiều món ăn, cho con tự lên thực đơn và kế hoạch các món ăn trong tuần, rồi cho con tự đi siêu thị để mua nguyên liệu về nấu. 

Kết quả là, con tôi giờ đây gần như đã không còn chơi game vì các hoạt động thú vị khác gần như đã lấp đầy quỹ thời gian của con. Việc học của con ở trường cũng bắt đầu cải thiện với điểm số cao từ các bài kiểm tra. Con cũng có sự kết nối lại với bố mẹ, vui vẻ với các em và rất siêng năng làm đầu bếp năm sao - như lời nhận xét của các em. 

Chia sẻ câu chuyện thật của mình với độc giả Báo Phụ nữ Thủ đô, tôi muốn nói, nuôi dạy con là hành trình dài khó khăn nhưng nếu cố gắng, chúng ta sẽ làm tốt.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Ngôi nhà nhỏ, hạnh phúc to

Ngôi nhà nhỏ, hạnh phúc to

(PNTĐ) - Có một căn nhà - đó là ước mơ, kế hoạch mà rất nhiều cặp vợ chồng đã cùng nhau dốc sức để biến thành hiện thực. Hành trình ấy có rất nhiều áp lực, nhiều lo toan và đôi lúc phải từ bỏ cả những niềm đam mê khác; nhưng bên cạnh đó cũng là sự háo hức, niềm vui khi, gia đình nhỏ có một nơi bình yên để trở về.
Bài 1: Làm mẹ khi mới 12 tuổi

Bài 1: Làm mẹ khi mới 12 tuổi

(PNTĐ) - Thời gian qua, công tác phòng ngừa, đấu tranh phòng chống tội phạm, đặc biệt đối với tội phạm về bạo lực, xâm hại trẻ em là một trong những vấn đề được ưu tiên hàng đầu. Tuy nhiên, tội phạm xâm hại trẻ em vẫn còn là một vấn nạn gây nhức nhối. Thực trạng này đòi hỏi các nhà chức trách phải phối hợp chặt chẽ với gia đình, nhà trường để có những biện pháp bảo vệ trẻ em hiệu quả hơn.
Người cha không cùng giọt máu

Người cha không cùng giọt máu

(PNTĐ) - Chị lấy chồng năm 22 tuổi rồi làm mẹ của hai cô con gái. Hôn nhân của chị có thể nói là êm đềm, chị được chồng yêu chiều và tự do làm những gì mình thích. Nhìn hai đứa con ngày một lớn, chị thấy càng trân trọng hạnh phúc mình đang có.
Cây hạnh phúc nở hoa

Cây hạnh phúc nở hoa

(PNTĐ) - “Em nấu cơm xong chưa, tối nay anh có hẹn, nhà ăn sớm để anh đi sớm”. Thắng, chồng cô vừa dứt lời thì Thảo bỗng thấy bao nhiêu ấm ức bùng lên.