Xúi giục con nhỏ xúc phạm mẹ kế có vi phạm pháp luật?

BÁO PHỤ NỮ THỦ ĐÔ
Chia sẻ

(PNTĐ) -Trước khi đến với tôi, chồng tôi đã từng ly hôn, có hai đứa con với người vợ trước. Khi ly hôn, anh đảm nhiệm nuôi con trai, còn con gái sống cùng vợ cũ. Vì thế, sau khi cưới, tôi đảm nhiệm vai trò mẹ kế, chăm sóc nuôi dưỡng con riêng chồng sống cùng một nhà...

Xúi giục con nhỏ xúc phạm mẹ kế có vi phạm pháp luật? - ảnh 1
Ảnh minh họa

Khi nhận lời làm vợ anh, tôi xác định sẽ làm một người mẹ kế tốt của con trai anh. Nhưng không ngờ, vợ cũ của anh lại không để cho tôi có cơ hội làm điều đó. Chị ta nhiều lần xúi giục con trai bêu xấu tôi trên mạng xã hội. Hễ tôi lớn tiếng dạy bảo con, hay có điều gì làm con không vừa lòng là con lại lên mạng kể lể nói xấu tôi. Thậm chí con còn bịa đặt, thêm thắt để làm quá lên sự việc. Nhiều lần, con còn chụp lén những hình ảnh ăn mặc không đẹp của tôi khi làm việc nhà, nấu ăn rồi đăng lên facebook bàn luận. Điều này khiến tôi trở thành một bà mẹ kế “xấu người” lẫn “xấu nết”. Tôi đã cấm con làm điều đó, nói với chồng để anh can thiệp. Tuy nhiên, chồng tôi cũng chỉ “nhẹ nhàng” góp ý với con mà không có biện pháp mạnh do sợ con sẽ vì thế mà ghét mẹ kế hơn, khiến tình cảm gia đình bị ảnh hưởng. Anh động viên tôi không chấp nhất trẻ con (con mới 12 tuổi) chưa hiểu biết, cứ sống bình thường “cây ngay không sợ chết đứng”. Về phía vợ cũ, anh không can thiệp gì vì không muốn dây dưa với cô ta. 

Cứ thế, danh dự, nhân phẩm của tôi bị xúc phạm trên mạng xã hội bởi hành vi của một đứa trẻ được người lớn đứng sau xúi giục. Tôi muốn hỏi hành vi của con riêng chồng tôi và vợ cũ của anh có vi phạm pháp luật không?Nếu có thì sẽ bị xử lý như thế nào?

Hoaithuong@gmail.com

 

Pháp luật nghiêm cấm việc xúi giục trẻ em thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật. Do đó, người nào có hành vi này bất kể đó là cha mẹ, ông bà, người thân của trẻ hay người ngoài xã hội cũng đều bị xử phạt. Tùy theo mức độ hậu quả của hành vi ấy để lại mà bị xử phạt hành chính, hay bị xử lý hình sự. 

Về mức xử phạt hành chính sẽ được căn cứ theo Nghị định số 130/2021/NĐ-CP, ngày 30/12/2021. Cụ thể Điều 24 của Nghị định này quy định: Nghiêm cấm sử dụng, rủ rê, xúi giục, kích động, lợi dụng, lôi kéo, dụ dỗ, ép buộc trẻ em thực hiện hành vi vi phạm pháp luật, xúc phạm danh dự, nhân phẩm người khác. Theo đó, sẽ phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau: Sử dụng, rủ rê trẻ em thực hiện hành vi vi phạm pháp luật, xúc phạm nhân phẩm, danh dự của người khác mà chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự; xúi giục, kích động, lợi dụng, lôi kéo, dụ dỗ trẻ em thực hiện hành vi vi phạm pháp luật, xúc phạm nhân phẩm, danh dự của người khác mà chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự; ép buộc trẻ em thực hiện hành vi vi phạm pháp luật, xúc phạm danh dự, nhân phẩm người khác mà chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự.

Như vậy, hành vi xúi giục con trai còn ở tuổi vị thành niên bôi xấu, xúc phạm danh dự, nhân phẩm mẹ kế trên mạng xã hội của vợ cũ chồng bạn là vi phạm pháp luật. Về lý, nếu bạn có đầy đủ bằng chứng, có thể tố cáo ra pháp luật để bảo vệ danh dự của mình.

Tuy nhiên, trong trường hợp này, bạn hãy xử lý trên góc độ tình cảm trước. Thứ nhất, hãy nói chuyện thẳng thắn với chồng về việc nuôi dạy con riêng, không chiều chuộng con thái quá. Bởi điều đó sẽ gây hại cho con về sau rất nhiều. Vợ chồng bạn cần phân tích cho con hiểu những hành vi xấu mà con đang làm có thể vừa vi phạm pháp luật, vừa ảnh hưởng đến tình cảm mẹ con trong nhà. Việc mẹ kế giáo dục, dạy bảo con khi con làm sai, làm chưa tốt điều gì đó là cần thiết, để con trở thành đứa trẻ tốt hơn. Nếu con không nghe lời, vẫn tái diễn hành vi ấy cần nghiêm khắc để con chấm dứt. Cùng với đó, bạn nên gặp và trao đổi vấn đề này với vợ cũ của anh ấy, yêu cầu cô dừng lại việc xúi giục con trai bôi xấu mẹ kế. Vì điều đó là vi phạm pháp luật, và ảnh hưởng xấu đến con trai gián tiếp khiến cuộc sống của con không hạnh phúc. 

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Rối loạn nhân cách ranh giới tuổi mới lớn

Rối loạn nhân cách ranh giới tuổi mới lớn

(PNTĐ) - Rối loạn nhân cách ranh giới (BPD) là một rối loạn tâm thần ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng điều chỉnh cảm xúc của một người. Sự mất kiểm soát cảm xúc này có thể làm tăng tính bốc đồng, ảnh hưởng đến cách một người cảm nhận về bản thân và tác động tiêu cực đến mối quan hệ của họ với những người khác. Bệnh thường xảy ra ở tuổi mới lớn.
Khổ vì mẹ chồng hay... soi

Khổ vì mẹ chồng hay... soi

(PNTĐ) - Từ ngày có mẹ chồng lên ở cùng, Trang nhàn hẳn việc chăm con và dọn dẹp nhà cửa. Thế nhưng, sự soi mói, để ý của bà khiến cuộc sống của cô trở nên ngột ngạt.
Bế tắc khi xác định cha cho con ngoài giá thú

Bế tắc khi xác định cha cho con ngoài giá thú

(PNTĐ) - Khi ra đời, lẽ ra được quyền có đủ cả cha và mẹ nhưng những đứa trẻ ấy lại phải ngậm ngùi mang danh “con ngoài giá thú”. Bỏ qua trường hợp người phụ nữ chủ động chọn làm mẹ đơn thân nhờ sự giúp đỡ của y học, các em là kết quả của mối quan hệ yêu đương “ngoài luồng”, người bố sau cuộc vui thì “quất ngựa truy phong”... Trong khi đó, việc “xác định bố cho con” vô cùng khó khăn vì không đủ chứng cứ, nếu xác định được thì người mẹ cũng vi phạm Luật Hôn nhân và Gia đình.