Những chiến công thầm lặng của người chiến sĩ công an thành phố Hà Nội

Góp sức tạo một kỳ SEA Games thành công

DƯƠNG HIỆP
Chia sẻ

(PNTĐ) - Góp phần vào thành công của Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (SEA Games 31) là những chiến công thầm lặng của người chiến sĩ công an thành phố Hà Nội nhiều ngày qua…

Khép kín thế trận an ninh

Tại SEA Games 31, nhiệm vụ bảo vệ an ninh, an toàn cho các đoàn thể thao, các đại biểu đến từ 11 quốc gia Đông Nam Á cũng như du khách trong nước và quốc tế đến với Hà Nội được Cảnh sát hình sự, Công an thành phố Hà Nội xác định là rất quan trọng.

Theo Đại tá Nguyễn Thế Hùng, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự (Công an thành phố Hà Nội), đơn vị đã chủ động phương án phối hợp với Cục Cảnh sát hình sự (Bộ Công an) và lực lượng Cảnh sát hình sự các tỉnh, thành phố giáp ranh, trọng điểm liên quan đến công tác phòng, chống tội phạm hình sự, phục vụ công tác bảo vệ SEA Games 31, hạn chế thấp nhất các rủi ro có thể xảy ra. Riêng Phòng Cảnh sát hình sự Hà Nội đã huy động tới 7 đội nghiệp vụ tham gia công tác bảo vệ kỳ Đại hội lần này.

Góp sức tạo một kỳ SEA Games thành công - ảnh 1
Công tác tuần tra dẫn đoàn luôn được giữ an toàn tuyệt đối.

Tại khu vực thi đấu, các trinh sát hình sự hóa trang, mật phục, ngồi rải rác trên các khán đài làm nhiệm vụ nắm tình hình. Khi phát hiện có dấu hiệu hoạt động phạm tội như trộm cắp, móc túi, khủng bố phá hoại… sẽ triển khai trấn áp, không để ảnh hưởng tới các vận động viên thi đấu và tham gia theo dõi của các đại biểu, người hâm mộ. Bên ngoài khu vực thi đấu, Phòng Cảnh sát hình sự bố trí quân số do một chỉ huy đội phụ trách, tuần tra, mật phục nhằm phát hiện các hành vi phạm pháp hình sự như cướp, cướp giật tài sản, lừa đảo, cưỡng đoạt tài sản. Tại các khu vực bên xe, bến tàu các tổ công tác 142 luôn thường trực làm nhiệm vụ…

Ông Nguyễn Huy Dương, Giám sát an ninh Khách sạn Lotte Hà Nội khẳng định, có sự hiện diện của lực lượng Công an Thành phố  24/24h, công tác đảm bảo công tác an ninh trật tự cho các vận động viên tham dự SEA Game 31 ở khách sạn đã đem đến cho khách và nhân viên khách sạn một sự an toàn cũng như là sự chào đón rất thân thiện và nhiệt tình đối với các đoàn khách.

Góp sức tạo một kỳ SEA Games thành công - ảnh 2
Triển khai các phương án phòng cháy chữa cháy tại nơi thi đấu

Những ngày đầu tháng 5 vừa qua, lực lượng 142 phối hợp với Công an quận Hoàn Kiếm đã bắt giữ một lái xe taxi có hành vi chiếm đoạt tài sản của hai nữ du khách người Nga. Chỉ vài giờ sau khi vụ việc xảy ra, các lực lượng đã bắt giữ lái xe, thu hồi tài sản trả lại cho bị hại. Trung tá Nguyễn Minh Quang, Đội trưởng Đội phòng chống cướp giật, Phòng Cảnh sát hình sự cho biết thêm, luôn bố trí chặn bắt ngay từ cửa ngõ, mật phục tại các tuyến đường xuyên trục, xuyên tâm để khi phát hiện sẽ khống chế ngay, chia tách các đối tượng, không để tụ tập tổ chức các hoạt động đua xe và cổ vũ đua xe trái phép, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn thành phố.

Góp phần làm nên thành công và lưu lại những hình ảnh đẹp về công tác giữ vững an ninh trật tự tại SEA Games 31 là những chiến công thầm lặng của lực lượng an ninh. Chiều 18/5, Trung úy Lý Sơn Tùng, cán bộ Đội An ninh, Công an huyện Sóc Sơn làm nhiệm vụ bảo vệ môn thi đấu Vivonam tại Nhà thi đấu huyện Sóc Sơn đã nhặt được 1 chiếc ví có nhiều giấy tờ tùy thân mang tên N.N.N.An (sinh năm 2001, trú tại thành phố Sa - Đéc, tỉnh Đồng Tháp) cùng một số tiền mặt, đã kịp thời trao trả người bị mất.

Trước đó, khoảng 21h ngày 12/5, khi làm nhiệm vụ tại Lễ khai mạc SEA Games 31 diễn ra tại sân vận động Quốc gia Mỹ Đình, tổ công tác của Phòng Quản lý xuất nhập cảnh (Công an thành phố Hà Nội) đã phát hiện trao trả 1 chiếc ví  cho chị Jaboneta Sheena Lombo quốc tịch Philipines. Còn vào chiều 19/5, chị Emie O. Lapure, quốc tịch Philippines khi nhận lại tàn sản bị rơi tại nhà thi đấu huyện Thanh Trì đã bày tỏ tình cảm trân trọng mến yêu những con người và mảnh đất Hà Nội thân thiện mến khách...

Góp sức tạo một kỳ SEA Games thành công - ảnh 3
Đảm bảo an ninh trật tự tại nơi thi đấu và trên các tuyến đường thành phố

Ông Nguyễn Huy Cường, Chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm tự hào: Nhiều ngày qua sân vận động Mỹ Đình thành điểm đến của  du khách trong và ngoài nước nên vì một Việt Nam tươi đẹp, an toàn và hữu nghị, toàn bộ hệ thống chính trị quận Nam Từ Liêm đã vào cuộc  góp phần thành công cho sự kiện thể thao có ý nghĩa quan trọng đối với Hà Nội và cả nước. Một kỳ SEA Games 31 thành công tốt đẹp với nhiều ý nghĩa lưu giữ hình ảnh đẹp của thủ đô Hà Nội của Việt Nam thân thiện mến khách bằng hình ảnh những chiến sĩ công an tuyến đầu làm nhiệm vụ như thế.

Công tác an ninh trật tự được đảm bảo xuyên suốt

Xác định, SEA Games 31 đặt ra yêu cầu rất cao đối với công tác bảo đảm an ninh, an toàn, Công an thành phố Hà Nội đã mở cao điểm giữ gìn an ninh trật tự tự trên địa bàn. Với  phương án đặt ra bám sát các tình huống, các lực lượng đều nhận thức sâu sắc rằng việc bảo đảm an ninh, an toàn cho Đại hội là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng của các lực Công an thành phố Hà Nội trong năm 2022. 

Trước đó, Trung tướng Nguyễn Hải Trung, Giám đốc Công an thành phố Hà Nội yêu cầu các đơn vị, lực lượng phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành của thành phố làm tốt công tác bảo đảm an ninh, trật tự, trật tự an toàn giao thông, chuẩn bị sẵn sàng các phương án, kế hoạch, bố trí lực lượng, phương tiện không để xảy ra các tình huống “đột xuất, bất ngờ”... Phát huy thế trận “toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc”, mỗi chốt công tác của Công an thành phố được bố trí 4 lực lượng gồm: Cảnh sát giao thông, Cảnh sát cơ động, Công an phường và bảo vệ dân phố triển khai phương án bảo đảm trật tư, an toàn giao thông, phân luồng từ xa, không để ùn tắc, nhất là ở các tuyến giao thông trọng điểm, khu vực sân vận động Mỹ Đình, tạo điều kiện để nhân dân đi lại an toàn, thông suốt…

Góp sức tạo một kỳ SEA Games thành công - ảnh 4
Lực lượng cảnh sát giao thông ra quân đảm bảo an toàn giao thông, an ninh trật tự 

Đại tá Dương Đức Hải, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) cho biết, để bảo vệ an toàn tuyệt đối và bảo đảm giao thông thông suốt trong những ngày khai mạc, diễn ra các giải đấu quan trọng, trận bán kết, chung kết môn bóng đá nam và lễ bế mạc, hàng nghìn lượt cán bộ chiến sĩ đã hi sinh hạnh phúc riêng tư dậy từ 4h sáng có mặt tại các điểm đoàn lưu trú và sẵn sàng làm nhiệm vụ xuyên đêm khi diễn ra những việc ngoài dự đoán như hàng vạn người cùng xuống đường chia vui cùng chiến thắng của đội tuyển quốc gia sau trận bán kết và chung kết môn bóng đá U23 quốc gia.

Trong đó, có 40 nữ cảnh sát giao thông tham gia vào SEA Games 31 tới 98% trong số đó đã có gia đình, có con nhỏ. Họ đã phải gác lại tất cả việc nhà để hoàn thành nhiệm vụ. Đại úy Phạm Thị Phương, Đội Cảnh sát giao thông số 10, Phòng Cảnh sát giao thông cho biết, đối với nam đồng nghiệp thì công việc của nữ cảnh sát giao thông sẽ vất vả gấp nhiều lần, khi phải xa con nhỏ, gia đình từ sáng sớm tới đêm khuya có mặt tại điểm lưu trú. Những ngày qua nền nhiệt độ Hà Nội xuống thấp mùa hè mà như mùa đông, có thời điểm còn mưa to nhưng vẫn phải mặc áo cộc tay đi xe mô tô trên đường. Việc chịu rét chỉ là một trong những khó khăn mà cảnh sát giao thông phải chịu đựng nhiều ngày qua.

Là 1 trong số 40 nữ chiến sĩ Cảnh sát giao thông tham gia dẫn đoàn phục vụ SEA Games 31. Chồng đi trực, bản thân đi dẫn đoàn, ngày nào Đại úy Phương cũng phải dậy từ 4h sáng để chuẩn bị cơm nước cho các con rồi rời nhà đi thực hiện nhiệm vụ. Có khi bố mẹ rời nhà lúc con chưa dậy, trở về khi các con đã ngủ rồi, nên anh chị cũng không có thời gian ngó ngàng đến việc học hành của lũ trẻ. Đại úy Phương chia sẻ, hầu hết chị em chúng tôi đều vất vả như nhau. Tất cả đều có chồng phục vụ trong công an thành phố Hà Nội, do vậy kỳ SEA Games này, nhà nào cũng phải tham gia “chiến đấu”. Bố mẹ “chiến đấu” trên mặt trận bảo vệ an ninh, an toàn cho các đoàn thể thao, các đại biểu tham dự, còn con cái thì tự “chiến đấu” với những bữa cơm, những giờ học, những buổi anh đón em khi vắng bố mẹ. Cũng thiệt thòi nhưng rồi vì thành công của SEA Games 31 cả nhà đã vượt khó hoàn thành nhiiệm vụ.

Trong lĩnh vực bảo vệ mục tiêu và tuần tra, Trung đoàn Cảnh sát cơ động (Công an thành phố Hà Nội) đã phát động cao điểm tấn công trấn áp các loại tội phạm huy động gần 6.000 lượt cán bộ chiến sĩ tham gia tuần tra, khép kín địa bàn, khép kính khung các khung giờ bảo đảm an ninh trật tự cho SEA Games 31. Từ ngày 10/4 đến nay, đơn vị đã phát hiện, bắt giữ bàn giao cho công an các cấp trên 80 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự tàng trữ trái phép chất ma túy, tàng trữ công cụ hỗ trợ, không để hình thành các đoàn, nhóm, ổ nhóm tụ tập gây rối trật tự và đua xe trái phép.

Thiếu tá Nguyễn Như Lợi, Đại đội trưởng Đại đội 1, Tiểu đoàn Cảnh sát giao thông số 1, Trung đoàn cảnh sát cơ động cho biết, trước khi vào ca trực, mỗi cán bộ chiến sĩ sẽ được tập trung quán triệt tinh thần nhiệm vụ, đồng thời bàn giao vũ khí, công cụ hỗ trợ theo đúng quy định với quyết tâm cao nhất là hoàn thành mọi nhiệm vụ, đảm bảo tuyệt đối an toàn SEA Games 31. Tại các khu vực luyện tập, thi đấu, và nơi ăn, nghỉ của các đội tuyển, quan chức thể thao, lực lượng cảnh sát cơ động Hà Nội  đã bố trí cán bộ trực chiến 24/24… kịp thời xử lý các vụ việc phát sinh, quyết không để xảy ra những tình huống bị động, bất ngờ. 

Thường trực phương án phòng chống cháy nổ tại 19 điểm thi đấu, 14 điểm lưu trú của các đoàn đại biểu, vận động viên. Các đơn vị Phòng cháy chữa cháy và cứu hộ cứu nạn đã xây dựng các tình huống xảy ra sự cố cháy, nổ, tai nạn tại các điểm thi đấu, nơi lưu trú và biện pháp giải quyết của các lực lượng tại chỗ, lực lượng chi viện. ổ chức tuyên truyền, kiểm tra, hướng dẫn các cơ sở thực hiện công tác phòng ngừa, chuẩn bị các điều kiện lực lượng, phương tiện thường trực tại chỗ sẵn sàng xử lý sự cố ngay từ khi mới phát sinh. Bố trí lực lượng, phương tiện tham gia bảo vệ tại 19 điểm thi đấu, 14 điểm lưu trú của các đoàn đại biểu, vận động viên, trong đó bố trí 1 xe chữa cháy thường trực tại Sân vận động Quốc gia Mỹ Đình. Tổ chức công tác thường trực tại đơn vị sẵn sàng chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ; hướng dẫn cơ sở, công an các quận, huyện liên quan xây dựng, chỉnh lý, bổ sung 100% các phương án chữa cháy và cứu nạn cứu hộ theo biểu mẫu...

Tin cùng chuyên mục

Đối thoại  về chính sách tiền lương và bảo hiểm xã hội

Đối thoại về chính sách tiền lương và bảo hiểm xã hội

(PNTĐ) - Ngày 16/4, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàn Kiếm tổ chức buổi Đối thoại - giao lưu trực tuyến, truyền thông chính sách năm 2024 với chủ đề: “Những điểm mới về chính sách tiền lương và bảo hiểm xã hội”.
Tháng Ba về giỗ Vua Hùng

Tháng Ba về giỗ Vua Hùng

(PNTĐ) - Những ngày này, đông đảo người dân và du khách về với Lễ hội đền Hùng (Phú Thọ). Lễ hội là hoạt động có tính quy mô cấp quốc gia nhằm tưởng nhớ các vua Hùng đã có công dựng nước, hướng mỗi người Việt Nam biết trân quý nguồn cội.
Điều kiện cung cấp nông sản vào chuỗi bán lẻ WinMart

Điều kiện cung cấp nông sản vào chuỗi bán lẻ WinMart

(PNTĐ) - Để cung cấp nông sản vào WinMart/WinMart+/WIN – chuỗi bán lẻ hàng đầu Việt Nam hiện nay, sản phẩm phải đạt chứng nhận VietGAP, GlobalGAP, Organic… đồng thời, nông trại cũng chịu sự giám sát thường xuyên của bộ phận kiểm soát chất lượng thuộc WinCommerce…