Quận Đống Đa:

Tăng cường chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi, nâng cao chất lượng dân số

HỒNG NHUNG
Chia sẻ

(PNTĐ) - Chiến dịch chăm sóc sức khỏe người cao tuổi được duy trì tổ chức hàng năm quận Đống Đa cho thấy sự quan tâm của các cấp, các ngành, địa phương trong toàn quận đến sức khỏe người cao tuổi. Qua đó, giúp người cao tuổi được tiếp cận dịch vụ y tế, góp phần cải thiện, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Hàng nghìn người cao tuổi được khám, sàng lọc sức khoẻ miễn phí hàng năm

Trong Chiến dịch truyền thông, tư vấn và khám sức khoẻ cho người cao tuổi quận Đống Đa năm 2024 được thực hiện từ ngày 1/4 đến 29/4 vừa qua, hơn 3.500 người cao tuổi tại 21 phường trên địa bàn quận Đống Đa đã được các bác sỹ đến từ bệnh viện Mắt Hà Nội - Sài Gòn, BV Da liễu, Đề án 818… khám và sàng lọc sức khoẻ miễn phí.

Tăng cường chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi, nâng cao chất lượng dân số - ảnh 1
Người cao tuổi được tư vấn sức khoẻ và các bệnh tuổi già.

Tại các chương trình, người cao tuổi được khám lâm sàng, cận lâm sàng, tổng quan cơ thể và phần tư vấn thực hiện: chế độ ăn, uống bổ sung thêm calcium và vitamin D, chế độ sinh hoạt, rèn luyện thân thể, nâng cao sức khỏe và phòng bệnh thường gặp ở người cao tuổi; hướng dẫn, cung cấp một số dịch vụ chăm sóc sức khỏe người cao tuổi đơn giản, dễ thực hiện cho người nhà người cao tuổi…

Ngoài ra, người cao tuổi còn được cung cấp kiến thức, kỹ năng về phòng, chăm sóc đối với một số bệnh thường gặp, kỹ năng chăm sóc người cao tuổi, lợi ích của việc sàng lọc ung thư đối với người cao tuổi; cách phòng chống các bệnh thường gặp như tiểu đường, huyết áp, tim mạch, suy giảm trí nhớ ở người cao tuổi…

Đến trạm y tế phường Láng Thượng để khám sức khoẻ miễn phí trong Chiến dịch truyền thông, tư vấn và khám sức khoẻ miễn phí cho người cao tuổi năm 2024 do Trung tâm Y tế quận Đống Đa, Hà Nội tổ chức vừa qua, bà Đỗ Thị Trinh, 73 tuổi, phường Láng Thượng, quận Đống Đa cho biết, bà được khám, kiểm tra da liễu, siêu âm ổ bụng…

“Các chương trình khám sức khoẻ miễn phí thế này được Trung tâm y tế quận Đống Đa triển khai định kỳ hàng năm, là cơ hội để người cao tuổi trên địa bàn phường có cơ hội được khám, sàng lọc các bệnh của người cao tuổi, đồng thời tư vấn về dinh dưỡng, sức khoẻ để họ chăm sóc sức khoẻ tốt nhất” – bà Trinh nói.

Bà Huỳnh Mai Hương, Chủ tịch Hội Người cao tuổi phường Láng Thượng cho biết, việc tổ chức các chiến dịch khám, tư vấn, sàng lọc sức khoẻ cho người cao tuổi có ý nghĩa rất lớn trong việc giúp người cao tuổi hiểu và biết cách chăm sóc sức khoẻ của mình. “Người cao tuổi mắc các chứng mỡ máu, tiểu đường, bệnh nền, sa sút trí tuệ, xương khớp… Nhiều cụ mắc bệnh mãn tính. Các cụ được khám sức khoẻ định kỳ để kịp thời phát hiện và điều trị” – bà Hương cho biết.

Tăng cường chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi, nâng cao chất lượng dân số - ảnh 2
Bên cạnh đó, người cao tuổi còn được khám, tầm soát các bệnh mãn tính và bệnh của người cao tuổi.

Cũng theo Chủ tịch Hội Người cao tuổi phường Láng Thượng Huỳnh Mai Hương, hiện, toàn phường có hơn 3.000 người cao tuổi, trong đó, có 2.600 người cao tuổi tham gia sinh hoạt Hội. Hội cũng tổ chức nhiều hoạt động như truyền thông cho người cao tuổi chăm sóc sức khoẻ, dinh dưỡng phù hợp.

“Hiện nay, ý thức của người cao tuổi về chăm sóc sức khoẻ đã được nâng lên. Không chỉ chú ý về dinh dưỡng, chế độ ăn phù hợp, các cụ còn tham gia các hoạt động văn hoá văn nghệ, vui khoẻ có ích” – bà Hương nói.

Chị Đinh Thị Lý, Trưởng phòng dân số - Trung tâm y tế quận Đống Da cho biết, Chiến dịch truyền thông, tư vấn và khám sức khoẻ cho người cao tuổi quận Đống Đa năm nay, đối tượng khám tập trung vào người già có hoàn cảnh khó khăn, người không có bảo hiểm xã hội, ít được đi khám tại các bệnh viện. Trung bình mỗi phường có 150-180 người cao tuổi tham gia khám sàng lọc các bệnh. Đa số người cao tuổi đều mong muốn Chiến dịch sẽ tổ chức hàng năm để họ được khám sàng lọc miễn phí, đảm bảo chăm sóc sức khoẻ lâu dài.

“Hiện người cao tuổi chiếm 22% dân số toàn quận. Do đó, công tác dân số tập trung cho người cao tuổi rất được quận chú trọng. Trong năm nay, dự kiến sẽ thành lập một cơ sở chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi ban ngày trên địa bàn quận để công tác chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi toàn diện hơn” - chị Lý cho biết.

Chiến dịch truyền thông, tư vấn và khám sức khoẻ cho người cao tuổi quận Đống Đa nhằm mục đích nâng cao hoạt động trong thực hiện chăm sóc sức khoẻ ban đầu cho người cao tuổi tại cộng đồng, tư vấn phổ biến kiến thức về rèn luyện, tăng cường sức khoẻ và phòng bệnh thường gặp ở người cao tuổi, tổ chức các đợt khám sức khoẻ cho người cao tuổi ở địa phương.

Bên cạnh đó, chiến dịch còn nhằm phát huy tối đa hiệu quả của hệ thống y tế cơ sở hiện có, nâng cao năng lực chuyên môn của nhân viên y tế tuyến cơ sở, tăng cường y tế dự phòng, góp phần giảm tải cho bệnh viện tuyến trên, đồng thời thiết lập hệ thống thông tin phục vụ công tác quản lý sức khoẻ, theo dõi tình hình bệnh tật và chăm sóc sức khoẻ cho người cao tuổi trên địa bàn quận.

Mục tiêu của Chiến dịch là đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi nhằm thích ứng với già hoá dân số, góp phân thực hiện chương trình quốc gia về người cao tuổi và đạt 93% số người cao tuổi trên địa bàn quận được khám sức khoẻ thông thường định kỳ ít nhất 1 lần trở lên/năm; phấn đấu 100% các đơn vị xã, phường tham gia hỗ trợ người cao tuổi tại địa phương, ưu tiên người cao tuổi cô đơn không nơi nương tựa, người cao tuổi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được chăm sóc sức khoẻ, rèn luyện thân thể, phòng ngừa các bệnh thường gặp ở người cao tuổi…

Chú trọng đời sống tinh thần và sức khoẻ người cao tuổi

Quận Đống Đa có tốc độ đô thị hóa nhanh, dân số cơ học tăng cao, người cao tuổi trên địa bàn cũng tăng nhanh. Tỷ lệ người cao tuổi đạt ngưỡng cao của Thành phố (21,5%). Bên cạnh đó người cao tuổi có kiến thức, kỹ năng tự chăm sóc sức khỏe và khả năng tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe còn chưa được phong phú. Đa số người cao tuổi có gánh nặng bệnh tật, vì vậy số người cao tuổi tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục dưỡng sinh còn rất ít.

Tăng cường chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi, nâng cao chất lượng dân số - ảnh 3
Trao thưởng, biểu dương người cao tuổi tiêu biểu trên địa bàn quận Đống Đa vận động con cháu thực hiện tốt chính sách dân số.

Nhận thức vấn đề đó, những năm qua, Trung tâm Y tế quận Đống Đa đã triển khai nhiều hoạt động thực hiện Đề án chăm sóc sức khỏe người cao tuổi trên địa bàn quận, chỉ đạo Ban Dân số và phát triển 21 phường tham mưu UBND phường triển khai các hoạt động truyền thông về các kiến thức chăm sóc sức khỏe người cao tuổi; triển khai các mô hình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại cộng đồng…

Năm 2023, Trung tâm y tế quận Đống Đa đã đẩy mạnh hoạt động truyền thông cung cấp kiến thức cho người cao tuổi về rèn luyện thân thể trong chăm sóc sức khỏe; tuyên truyền tại các điểm truyền thông lưu động với các nội dung: phổ biến kiến thức về rèn luyện thân thể, tăng cường sức khỏe và phòng bệnh; hướng dẫn người cao tuổi các kỹ năng phòng bệnh, chữa bệnh và tự chăm sóc sức khỏe tại nhà; thực hiện tư vấn về nhu cầu dinh dưỡng, cách phòng ngừa bệnh tật, chế độ luyện tập hàng ngày nhằm nâng cao sức khỏe về thể chất cũng như tinh thần cho người cao tuổi.

Bên cạnh đó, hoạt động truyền thông chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi tại cộng đồng cho gia đình, người thân, người có uy tín trong cộng đồng nơi người cao tuổi sinh sống cũng được đẩy mạnh. Trung tâm y tế quận Đống Đa đã phối hợp tổ chức 21 buổi truyền thông nâng cao kiến thức, kỹ năng tự chăm sóc sức khỏe và tăng khả năng tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu của người cao tuổi tại 21 phường, đã thu hút được gần 2.500 người cao tuổi tham dự; tổ chức 10 cuộc truyền thông cung cấp kiến thức cho người cao tuổi về rèn luyện thân thể trong chăm sóc sức khỏe người cao tuổi, đã thu hút được 1.100 người cao tuổi tham dự…

Đặc biệt, trong tháng 10/2023, Trung tâm Y tế quận phối hợp với Chi cục Dân số Hà Nội tổ chức “Hội nghị gặp mặt biểu dương người cao tuổi vận động con cháu thực hiện tốt chính sách dân số, con cháu hiếu thuận nhân Ngày quốc tế người cao tuổi 01/10” tại quận Đống Đa năm 2023, với sự tham gia của 500 đại biểu tham dự…

Bên cạnh đó, công tác hỗ trợ, tạo điều kiện cho người cao tuổi tự chăm sóc sức khỏe, tham gia các hoạt động văn hóa, thể thao và nâng cao sức khỏe tinh thần cũng thường xuyên được đẩy mạnh. Các hoạt động đã được thực nhận được sự quan tâm, hưởng ứng của người cao tuổi. Trong đó, riêng về hoạt động dưỡng sinh, toàn quận đã thành lập được 8 câu lạc bộ, thu hút hơn 1.500 Người cao tuổi tham gia.

Hiện toàn quận có 92 CLB các loại hình thơ, văn nghệ, dưỡng sinh, cầu lông, thể dục đi bộ,… Đặc biệt, hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện sức khỏe theo tấm gương Bác Hồ vĩ đại”, Câu lạc bộ sức khỏe ngoài trời quận Đống Đa đã tham gia hội thi thể dục dưỡng sinh với hơn 100 vận động viên đại diện cho 1.500 hội viên trong Câu lạc bộ sức khỏe ngoài trời của quận tham gia.

Số xã phường triển khai các hoạt động hỗ trợ người cao tuổi được chăm sóc sức khỏe, tham gia các hoạt động văn hóa, thể thao và nâng cao sức khỏe tinh thần tại cộng đồng. Năm 2023, tỷ lệ người cao tuổi được khám sức khỏe định kỳ đạt 96%, 100% số phường triển khai các hoạt động hỗ trợ người cao tuổi được chăm sóc sức khỏe, tham gia các hoạt động văn hóa, thể thao và nâng cao sức khỏe tinh thần tại cộng đồng, được thành phố đánh giá cao.

 

Tin cùng chuyên mục

Cảm động hành động xếp quạt, pha nước chanh mời người dân đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Cảm động hành động xếp quạt, pha nước chanh mời người dân đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PNTĐ) - Thời tiết hai ngày diễn ra Lễ Quốc tang bắt đầu oi nóng, nhiều người dân từ khắp mọi miền đất nước đã bày tỏ lòng thành kính, biết ơn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã dành cả cuộc đời để phụng sự Tổ quốc, phụng sự nhân dân. Để xua tan không khí oi bức, người dân trên địa bàn thôn Lại Đà đã dành những tình cảm trân quý, tận tay pha nước mát, mở quạt dọc tuyến đường vào viếng Tổng Bí thư.
Người dân Đông Anh và cả nước vô cùng tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Người dân Đông Anh và cả nước vô cùng tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PNTĐ) - Sáng nay (25/7), lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã được cử hành trọng thể theo nghi thức Quốc tang tại Nhà Tang lễ Quốc gia (số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội). Cùng thời gian trên, lễ viếng diễn ra tại Hội trường Thống Nhất (Thành phố Hồ Chí Minh) và quê nhà Tổng Bí thư - xã Đông Hội, huyện Đông Anh (thành phố Hà Nội).
Hà Nội vận dụng sáng tạo quan điểm chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong xây dựng và phát triển văn hóa Thủ đô

Hà Nội vận dụng sáng tạo quan điểm chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong xây dựng và phát triển văn hóa Thủ đô

(PNTĐ) - Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nhà lãnh đạo xuất sắc, người đồng chí mẫu mực và kính yêu mất đi, để lại niềm tiếc thương vô hạn cho chiến sĩ, đồng bào cả nước. Đồng chí mất đi, nhưng những di sản mà đồng chí để lại cho Đảng, cho đất nước và nhân dân sẽ mãi trường tồn, là điểm tựa cho đất nước, cho Thủ đô tiếp tục tiến lên, dựng xây non sông Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc. Trong những chỉ đạo, định hướng lớn với Đảng bộ Hà Nội về phát triển kinh tế-xã hội, nhiệm vụ xây dựng và phát triển văn hóa, con người Thủ đô tiêu biểu luôn được Tổng Bí thư đặc biệt quan tâm...