Hai người thuê nhà phải trả 5,4 triệu đồng tiền điện/tháng

Chia sẻ

Hai thanh niên với những thiết bị tiêu thụ điện cơ bản cho sinh hoạt nhưng nhận được thông báo phải đóng gần 5,4 triệu đồng tiền điện trong tháng 6. Đây là mức điện thực tế họ đã tiêu thụ hay có nguyên nhân khác?

Anh Trương Xuân Phong cùng cán bộ điện lực Hà Đông  kiểm tra công tơ điệnẢnh: Hải HảiAnh Trương Xuân Phong cùng cán bộ điện lực Hà Đông kiểm tra công tơ điện Ảnh: Hải Hải

Tiền điện cao hơn tiền thuê nhà

Ngày 26/6, Báo Phụ nữ Thủ đô nhận được đơn phản ánh của anh Trương Xuân Phong và Dương Văn Đức về việc tiền điện tăng bất thường. Theo tường trình của hai anh, họ thuê một căn hộ tại tầng 4 tòa G trong khu Xuân Mai Complex thuộc khu đô thị Dương Nội, quận Hà Đông, Hà Nội với giá 5 triệu đồng một tháng. Tuy nhiên, tiền điện tháng 6/2020 hai thanh niên này được thông báo phải nộp lên đến gần 5,4 triệu đồng, cao hơn tiền thuê nhà và cao gấp hơn 3 lần tháng cao nhất kể từ khi dọn về đây.

Anh Dương Văn Đức cho biết, trong nhà mình chỉ có các thiết bị tiêu thụ điện được sử dụng như sau: Hai điều hòa 9.000 BTU, một máy tính, một bếp từ, một tủ lạnh và mới đây anh mua thêm 2 cái quạt để hạn chế sử dụng điều hòa cho đỡ tốn điện.

Theo tường trình, hai người thuê nhà được 4 tháng, tiền điện tháng đầu tiên chỉ đóng hơn 200 ngàn đồng, sang tháng thứ 2 nghỉ dịch ở nhà nhiều hơn thì đóng 1,4 triệu, tháng thứ 3 tiền điện lên tới 1,7 triệu. Cả 3 tháng trên, họ đã thanh toán đầy đủ vì thấy nó tương xứng với mức sử dụng. Tuy nhiên, sang tháng thứ 4, để tiết kiệm điện, họ đã ít dùng máy lạnh hơn bằng cách mua thêm 2 chiếc quạt cây để dùng thay điều hòa. Nhưng khi nhận thông báo tiền điện lên tới gần 5,4 triệu đồng.

“Tôi thuê một căn hộ khác ở trung tâm TP Hà Nội với giá 40 triệu đồng/tháng. Trong phòng có các thiết bị sử dụng điện như: 4 điều hòa, tivi 70 inch, tủ lạnh 2 cánh… sử dụng với tần suất liên tục nhưng tháng 6 vừa rồi chỉ phải đóng 2,6 triệu đồng tiền điện. Bây giờ điện lực Hà Đông phải xử lý thế nào cho hợp lý với số điện thực tế tôi đã dùng. Bởi số tiền tôi phải đóng tháng này là quá cao” - anh Dương Văn Đức khẳng định.

Nguyên nhân có thể do rò điện?

Ngay khi nhận được thông tin tiền điện tăng cao của anh Đức và anh Phong, đội quản lý của điện lực Hà Đông đã liên hệ với khách hàng để tìm hiểu vấn đề. Đầu tiên, đội quản lý thử kiểm tra điện tại aptomat xem có đúng điện được cấp về căn hộ mà hai người thuê không thì kết quả là đúng. Sau đó, đội quản lý tiến hành cắt hết các thiết bị điện trong nhà thì dòng công tơ hiển thị bằng không. Tiếp theo, đội quản lý dùng Ampe kìm để kiểm tra dòng giữa công tơ và dòng Ampe kìm thì kết quả hai cái trùng khớp.

Đội quản lý tiếp tục kiểm tra sơ bộ bằng cách bấm giây để đếm xung nháy ở công tơ thì thấy bình thường. Không tìm ra nguyên nhân tiền điện tăng cao nên hai bên quyết định mang công tơ đi kiểm định tại Công ty thí nghiệm điện thuộc điện lực Hà Nội có khách hàng đi cùng. Kết quả kiểm định là công tơ đạt yêu cầu. Tuy nhiên, khách hàng không tin tưởng về kết quả này nên tiếp tục phản ứng.

Ngày 26/6, phó ban truyền thông của EVN Hà Nội cùng các cán bộ, công nhân viên của điện lực Hà Đông tiếp tục đến nhà anh Đức và anh Phong để làm việc trước sự chứng kiến của phóng viên Báo Phụ nữ Thủ đô. Cán bộ điện lực thực hiện lại một số bước đã thực hiện lần trước để kiểm tra nguồn điện tại nhà khách hàng. Đến bước tắt hết các thiết bị điện trong nhà và ra kiểm tra công tơ thì thấy dòng điện hiện là 11,73A. Phía điện lực tiến hành cắt từng áp nhỏ trong gia đình khách hàng để xác định xem điện dò từ thiết bị gì, kết quả là áp nóng lạnh có điện. Tuy nhiên, phía điện lực cũng không khẳng định chính áp nóng lạnh là nguyên nhân gây rò điện nhà khách hàng. Anh Đức và anh Phong cũng không đồng ý cách giải thích này của điện lực.

Sau buổi làm việc thứ 2 giữa điện lực Hà Đông và khách hàng vẫn chưa kết luận được nguyên nhân dẫn đến việc tiền điện của nhà anh Đức và anh Phong trong tháng 6 lên tới gần 5,4 triệu đồng. Hai bên đi đến kết luận là mang công tơ điện đi kiểm định tại một đơn vị độc lập, sau khi có kết quả, nếu công tơ chạy đúng mà khách hàng vẫn không đồng ý thì điện lực sẽ có phương án tiếp theo để đạt được tiếng nói chung.

Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật thông tin sự việc.

HẢI HẢI

Tin cùng chuyên mục

Sinh viên đến thư viện trong thời đại số

Sinh viên đến thư viện trong thời đại số

(PNTĐ) - Hiện nay, ở nhiều thư viện ở các trường đại học vẫn thu hút được nhiều sinh viên đến phòng đọc, tuy nhiên hình ảnh lật giở từng trang sách giấy như trước đây không còn nhiều mà thay vào đó sinh viên sử dụng laptop để đọc sách số, lướt web,...
Hiểu biết về bệnh tan máu bẩm sinh để góp phần nâng cao chất lượng giống nòi Việt

Hiểu biết về bệnh tan máu bẩm sinh để góp phần nâng cao chất lượng giống nòi Việt

(PNTĐ) - Ngày Thalassemia thế giới được tổ chức hàng năm vào ngày 8/5, là  cơ hội để giúp những người mắc bệnh này sống khỏe mạnh hơn, lâu hơn và hiệu quả hơn thông qua chia sẻ kiến thức, trao đổi thông tin, tổ chức các hoạt động nâng cao nhận thức có mục tiêu và giáo dục chất lượng về bệnh Thalassemia.
Phụ nữ huyện Thanh Trì đồng diễn dân vũ mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Phụ nữ huyện Thanh Trì đồng diễn dân vũ mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(PNTĐ) - Sáng ngày 5/5, chào mừng Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, hơn 4.000 nghìn hội viên, phụ nữ 16/16 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Thanh Trì đồng loạt thực hiện màn đồng diễn dân vũ. Đây là những màn đồng diễn được thực hiện trên nền nhạc 3 ca khúc "Qua miền Tây Bắc", "Chiến thắng Điện Biên" và "Inh lả ơi".
Phụ nữ Ba Đình đồng diễn dân vũ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Phụ nữ Ba Đình đồng diễn dân vũ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

(PNTĐ) - Sáng ngày 5/5, tại vườn hoa Vạn Xuân (Ba Đình, Hà Nội) Hội LHPN quận Ba Đình đã tổ chức đồng diễn dân vũ với sự tham gia của đông đảo cán bộ hội viên phụ nữ trên địa bàn quận. Dự chương trình có  đồng chí Nguyễn Thị Hiền Thúy - UVTV, Chánh Văn phòng Hội LHPN thành phố Hà Nội; đồng chí Đinh Thị Phương Liên, Chủ tịch Hội LHPN quận Ba Đình và đại diện lãnh đạo hội phụ nữ cơ sở.