Hội LHPN TP Hà Nội truyền thông ngày quốc tế trẻ em gái 11/10

HỒNG NHUNG
Chia sẻ

(PNTĐ) - Ngày 7/10, hưởng ứng Ngày quốc tế trẻ em gái 11/10, tại trường THCS Hà Đông (phường Hà Cầu, quận Hà Đông, Hà Nội), Hội LHPN Hà Nội tổ chức truyền thông với chủ đề “Tầm nhìn tương lai của trẻ em gái”, trao học bổng chương trình Mottainai hỗ trợ trẻ em bị ảnh hưởng bởi tai nạn giao thông.

Chương trình nhằm thiết thực góp phần thực hiện mục tiêu thúc đẩy bình đẳng giới, trao quyền cho tất cả phụ nữ và trẻ em gái trong chương trình nghị sự 2030 về phát triển bền vững của Liên Hợp quốc, xây dựng Thủ đô Hà Nội trở thành đô thị thông minh, hiện đại, xanh, sạch, đẹp, an ninh, an toàn, phát triển nhanh, bền vững.

Hội LHPN TP Hà Nội truyền thông ngày quốc tế trẻ em gái 11/10 - ảnh 1
Các tiết mục văn nghệ chào mừng tại chương trình truyền thông.

Phát biểu khai mạc tại chương trình, bà Lê Kim Anh, Thành uỷ viên, Chủ tịch Hội LHPN TP Hà Nội cho biết: Trẻ em là chủ nhân tương lai của đất nước, Đảng và Nhà nước ta luôn quan tâm đến công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, tạo môi trường sống an toàn, lành mạnh để trẻ em phát triển toàn diện về thể chất, trí tuệ, tinh thần và đạo đức, xây dựng nguồn nhân lực có chất lượng cho đất nước.

Việt Nam là nước đầu tiên ở Châu Á và thứ 2 trên thế giới ký kết Công ước về quyền trẻ em do Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc phê chuẩn vào năm 1989, có hiệu từ ngày 2/9/1990, trong đó yêu cầu các Quốc gia thành viên có trách nhiệm “Chuẩn bị cho trẻ em sống một cuộc sống có trách nhiệm trong xã hội tự do, theo tinh thần hiểu biết, hòa bình, khoan dung, bình đẳng giữa nam và nữ và tình hữu nghị giữa các dân tộc, các nhóm chủng tộc, sắc tộc, tôn giáo và những người gốc bản địa”.

Hội LHPN TP Hà Nội truyền thông ngày quốc tế trẻ em gái 11/10 - ảnh 2
Trưng bày tranh vẽ với nội dung phòng chống bạo lực học đường, xây dựng môi trường sống an toàn, thân thiện cho trẻ em gái, hưởng ứng Ngày Quốc tế trẻ em gái 11/10 năm 2024.

Việt Nam được quốc tế đánh giá là điểm sáng của thế giới trong việc thực hiện các cam kết quốc tế, hoàn thiện hệ thống pháp luật quốc gia bảo vệ quyền trẻ em và thúc đẩy bình đẳng giới.

Chính phủ đã ban hành kế hoạch hành động quốc gia thực hiện Chương trình Nghị sự 2030 về phát triển bền vững của Liên hiệp quốc, trong đó có mục tiêu 5 là “Đạt được sự bình đẳng giới và trao quyền cho tất cả phụ nữ và trẻ em gái”; Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2021 – 2030, Chương trình hành động quốc gia vì trẻ em giai đoạn 2021 – 2030, chiến lược phát triển gia đình Việt Nam đến năm 2030, Chương trình Phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới giai đoạn 2021-2025, Kế hoạch Hành động quốc gia phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em, giai đoạn 2020 – 2025.

Hội LHPN TP Hà Nội truyền thông ngày quốc tế trẻ em gái 11/10 - ảnh 3
Chủ tịch Hội LHPN TP Hà Nội Lê Kim Anh phát biểu khai mạc chương trình truyền thông.

Thành uỷ, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành các văn bản chỉ đạo và triển khai nghiêm túc các chính sách bảo vệ trẻ em, bình đẳng giới, tạo điều kiện để trẻ em được chăm sóc, giáo dục, bảo vệ và phát triển toàn diện, không phân biệt trẻ em gái và trẻ em trai. Kế hoạch số 232-KH/TU ngày 23/4/2024 của Thành uỷ Hà Nội về thực hiện Chỉ thị số 28-CT/TW ngày 25/12/2023 của Bộ Chính trị về “Tăng cường công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc” đã đặt ra yêu cầu cấp uỷ đảng và sự chỉ đạo của chính quyền các cấp đối với công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em. Chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em là một trong những nội dung quan trọng, yêu cầu xuyên suốt của sự nghiệp đổi mới, phát triển Thủ đô và đất nước.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn tồn tại ngược đãi phân biệt đối xử giữa trẻ em gái và trẻ em trai, xâm hại, bạo lực với trẻ em trong đó đối tượng chịu ảnh hưởng có nhiều trẻ em gái.

Hội LHPN TP Hà Nội truyền thông ngày quốc tế trẻ em gái 11/10 - ảnh 4
Bà Nguyễn Minh Hạnh, Phó phòng Giáo dục và Đào tạo quận Hà Đông phát biểu hưởng ứng chương trình.

Theo Chủ tịch Hội LHPN TP Hà Nội Lê Kim Anh, là tổ chức chính trị - xã hội đại diện chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của phụ nữ, trẻ em, hàng năm, Hội LHPN Hà Nội tổ chức các hoạt động hưởng ứng nhằm kêu gọi chính quyền các cấp, các cơ quan, tổ chức, cộng đồng và mỗi cá nhân tiếp tục chung tay thúc đẩy bình đẳng giới giữa trẻ em gái và trẻ em nam, xây dựng môi trường sống an toàn, thân thiện cho trẻ em.

“Trong khuôn khổ chương trình truyền thông hôm nay, gần 1.400 đại biểu, học sinh, phụ huynh tham dự sẽ viết lên thông điệp ước mơ về một Thành phố an toàn, hạnh phúc, không có bạo lực. Chúng tôi hy vọng, những thông điệp từ chương trình sẽ lan tỏa đến các quận huyện, cơ sở, trường học trên toàn thành phố, xây dựng một xã hội an toàn, bình đẳng để trẻ em được sống trong tình yêu thương, được chăm lo phát triển toàn diện, vì tương lai của trẻ em, vì Thủ đô văn hiến, văn minh, hiện đại, vì sự phồn vinh và hạnh phúc của đất nước” – Chủ tịch Hội LHPN TP Hà Nội Lê Kim Anh nhấn mạnh.

Hội LHPN TP Hà Nội truyền thông ngày quốc tế trẻ em gái 11/10 - ảnh 5
Chủ tịch Hội LHPN TP Hà Nội Lê Kim Anh và Tổng Biên tập báo Phụ nữ Việt Nam Nguyễn Thục Hạnh trao học bổng cho các em học sinh.

Phát biểu hưởng ứng chương trình, bà Nguyễn Minh Hạnh, Phó phòng Giáo dục và Đào tạo quận Hà Đông cho biết: Những năm qua, Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Hà Đông đã tổ chức các chuyên đề và chỉ đạo các trường học tổ chức các hoạt động truyền thông với nhiều nội dung, hình thức phù hợp như nói chuyện chuyên đề với học sinh, tuyên truyền tư vấn nhóm nhỏ, sinh hoạt câu lạc bộ giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh…

Đặc biệt, thông qua các buổi giao lưu ngoại khoá, các trường tập trung tuyên truyền một số nội dung như Luật Bình đẳng giới, Luật Phòng chống bạo lực gia đình, Luật Hôn nhân và Gia đình, thực trạng, nguyên nhân và hệ luỵ của tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh, các quy định của pháp luật về nghiêm cấm lựa chọn giới tính thai nhi… nhằm kêu gọi sự quan tâm hơn nữa từ các cấp, ngành, thúc đẩy cộng đồng thực hiện các chính sách hỗ trợ, nâng cao vai trò, vị thế của trẻ em gái nói riêng và của phụ nữ nói chung.

Hội LHPN TP Hà Nội truyền thông ngày quốc tế trẻ em gái 11/10 - ảnh 6
Hội LHPN TP Hà Nội truyền thông ngày quốc tế trẻ em gái 11/10 - ảnh 7
Các học sinh và giáo viên nhà trường biểu diễn tiểu phẩm "Nạn nhân - Không bao giờ là người có lỗi!" với nội dung tái hiện lại một câu chuyện thực tế về những nỗi đau mà nạn nhân đã phải trải qua bởi các hành vi sai trái, đồng thời khẳng định rằng trách nhiệm không bao giờ thuộc về nạn nhân…

Cùng với đó, công tác bảo vệ chăm sóc và giáo dục trẻ em trên đia bàn quận Hà Đông luôn được quan tâm, có chính sách đặc thù,… góp phần đem lại môi trường sống lành mạnh, bình đẳng, đảm bảo cho sự phát triển toàn diện của trẻ em. nhất là trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

“Bằng tất cả tình yêu thương và trách nhiệm, rất mong các ngành các cấp và toàn xã hội hãy lắng nghe trẻ em bằng trái tim, bảo vệ trẻ em bằng hành động… Mỗi học sinh, mỗi trẻ em gái hãy tích cực tham gia vào các hoạt động tuyên truyền, nâng cao nhận thức về bạo lực học đường, tích cực tham gia các câu lạc bộ của trường và quan tâm để cùng nhau xây dựng trường học an toàn, thân thiện…” – Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Thị Thu Hương cho biết.

Hội LHPN TP Hà Nội truyền thông ngày quốc tế trẻ em gái 11/10 - ảnh 8
Hội LHPN TP Hà Nội truyền thông ngày quốc tế trẻ em gái 11/10 - ảnh 9
Hội LHPN TP Hà Nội truyền thông ngày quốc tế trẻ em gái 11/10 - ảnh 10
Các đại biểu viết thông điệp ước mơ về một Thành phố an toàn, hạnh phúc, không có bạo lực.

Nhân dịp này, Hội LHPN Hà Nội, Báo Phụ nữ Việt Nam và các nhà tài trợ phối hợp trao học bổng chương trình Mottainai “Trao yêu thương – Nhận hạnh phúc” cho 35 trẻ em bị ảnh hưởng bởi tai nạn giao thông, mỗi học bổng trị giá 3 triệu đồng nhằm chia sẻ, hỗ trợ, động viên các em bị ảnh hưởng bởi tai nạn giao thông nỗ lực vượt qua khó khăn, vươn lên trong học tập và cuộc sống.

Hội LHPN TP Hà Nội truyền thông ngày quốc tế trẻ em gái 11/10 - ảnh 11
Các đại biểu và các em học sinh chụp ảnh lưu niệm tại chương trình.

Cũng tại chương trình, các học sinh được nghe thầy giáo Nguyễn Văn Thanh, Giảng viên chính học viện Phụ nữ Việt Nam nói chuyện chuyên đề "Xây dựng tình bạn đẹp - Nói không với bạo lực học đường và văn hóa ứng xử học đường”; theo dõi tiểu phẩm "Nạn nhân - Không bao giờ là người có lỗi!" với nội dung tái hiện lại một câu chuyện thực tế về những nỗi đau mà nạn nhân đã phải trải qua bởi các hành vi sai trái, đồng thời khẳng định rằng trách nhiệm không bao giờ thuộc về nạn nhân…

Tin cùng chuyên mục

Quận Hà Đông trao hỗ trợ an cư, sinh kế cho 84 hộ cận nghèo

Quận Hà Đông trao hỗ trợ an cư, sinh kế cho 84 hộ cận nghèo

(PNTĐ) - Hưởng ứng phong trào thi đua “Vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau” do Thủ tướng Chính phủ phát động, chiều ngày 8/9/2024, Quận ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ quận Hà Đông tổ chức chương trình trao hỗ trợ đối với 84 hộ cận nghèo nhằm hỗ trợ an cư, trao sinh kế thoát nghèo bền vững.
Du khách đổ về phố đi bộ Hồ Hoàn Kiếm nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô

Du khách đổ về phố đi bộ Hồ Hoàn Kiếm nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô

(PNTĐ) - Trong không khí chương trình “Ngày hội Văn hóa vì Hòa bình”- sự kiện trọng điểm trong chuỗi các hoạt động văn hóa đặc sắc kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) và 25 năm Hà Nội được UNESCO trao danh hiệu “Thành phố vì hòa bình” (16/7/1999 - 16/7/2024),  khu vực Hồ Hoàn Kiếm chào đón hàng vạn du khách đổ về tham gia các hoạt động lễ hội. Nơi đây trở thành điểm đến sôi động, lan tỏa tinh thần tự hào và đoàn kết của Thủ đô Hà Nội.