Quận Bắc Từ Liêm gặp mặt, biểu dương trẻ em gái chăm ngoan, học giỏi

HỒNG NHUNG
Chia sẻ

(PNTĐ) - Ngày 11/10, Trung tâm Y tế quận Bắc Từ Liêm đã tổ chức Hội nghị gặp mặt, biểu dương trẻ em gái chăm ngoan học giỏi trong các gia đình thực hiện tốt chính sách dân số nhân ngày Quốc tế trẻ em gái 11/10/2024.

Phát biểu tại chương trình, ông Nguyễn Văn Tý, Phó trưởng Ban Chỉ đạo Dân số và Phát triển, Giám đốc Trung tâm Y tế quận Bắc Từ Liêm cho biết, những năm qua, công tác dân số và phát triển luôn quan tâm và coi trọng và đạt nhiều kết quả tích cực. Mức sinh được ổn định, tỷ lệ sinh con thứ 3 được kiểm soát, tốc độ gia tăng dân số đã chậm lại, chất lượng dân số từng bước được nâng cao. Tỷ số giới tính khi sinh trong 10 năm trở lại đây đã giảm mạnh (từ 115 bé trai/100 bé gái năm 2011 giảm xuống còn 113 bé trai/100 bé gái (năm 2023). 9 tháng đầu năm 2024, tỷ số giới tính đang ở mức 111 bé trai/100 bé gái. 

Quận Bắc Từ Liêm gặp mặt, biểu dương trẻ em gái chăm ngoan, học giỏi - ảnh 1
Ông Nguyễn Văn Tý, Phó trưởng Ban Chỉ đạo Dân số và Phát triển, Giám đốc Trung tâm Y tế quận Bắc Từ Liêm phát biểu tại chương trình.

Mặc dù tỷ số giới tính khi sinh của toàn quận đang có xu hướng giảm nhưng vẫn ở mức cao hơn so với mức cho phép (mức cho phép là từ 103-107 bé trai/100 bé gái). Nếu không có những can thiệp mạnh mẽ và kịp thời, tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh sẽ dẫn đến những hệ lụy khó lường về trật tự xã hội, an ninh, chính trị; dẫn đến hiện tượng thiếu nữ thừa nam trong độ tuổi kết hôn và dẫn đến phá vỡ cấu trúc gia đình ảnh hưởng tới chất lượng dân số trong tương lai. 

 Để thực hiện thúc đẩy bình đẳng giới, giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh, cần đầu tư chăm sóc, giáo dục, yêu thương chia sẻ, giúp đỡ trẻ em gái có hoàn cảnh khó khăn. Đây là một việc làm hết sức nhân văn cho trẻ em nói chung và trẻ em gái nói riêng mà lãnh đạo cấp uỷ, chính quyền quận Bắc Từ Liêm luôn hướng tới, luôn dành những gì tốt đẹp nhất.

Cụ thể, Quận đã triển khai nhiều hoạt động như: thành lập nhiều mô hình tư vấn và khám sức khỏe tiền hôn nhân; mô hình chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên... tại các phường nhằm nâng cao tiếng nói của phụ nữ và trẻ em gái; hàng năm tổ chức hàng trăm buổi truyền thông kiến thức sức khỏe sinh sản cho các đối tượng là trẻ em gái VTN, TN, tổ chức truyền thông chăm sóc sức khỏe sinh sản/ KHHGĐ và các bệnh lây truyền qua đường tình dục cho các đoàn viên thanh niên, truyền truyền thông về bình đẳng giới, giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh cho học sinh các trường PTCS, PTTH...

Quận Bắc Từ Liêm gặp mặt, biểu dương trẻ em gái chăm ngoan, học giỏi - ảnh 2
Phó Chi cục trưởng Chi cục Dân số Hà Nội Vũ Thị Thanh Thuý và Giám đốc Trung tâm Y tế quận Bắc Từ Liêm Nguyễn Văn Tý tặng quà cho các em gái chăm ngoan, học giỏi.

Giám đốc Trung tâm Y tế quận Bắc Từ Liêm Nguyễn Văn Tý cũng khẳng định can thiệp, giảm thiểu tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh cần được tiến hành đồng bộ với sự góp sức của toàn xã hội. Do đó, cần đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động nâng cao vai trò, vị thế của phụ nữ và trẻ em gái, các ngành các cấp tổ chức các hoạt động biểu dương, động viên, chia sẻ giúp đỡ tạo điều kiện cho trẻ em gái có cơ hội được phát triển; tăng cường truyền thông, giáo dục nhằm giúp người dân thay đổi nhận thức, hành vi về giới tính là một cuộc vận động bền bỉ và lâu dài…

Khẳng định Thành phố Hà Nội luôn quan tâm và coi trọng công tác dân số và phát triển trong đó có các hoạt động về chăm sóc sức khỏe sinh sản VTN, thanh niên, phát triển thể lực, tầm vóc cho trẻ em, thanh thiếu niên, quan tâm chăm sóc cả về thể chất, tinh thần cho các em, Phó Chi cục trưởng Chi cục Dân số Hà Nội Vũ Thị Thanh Thuý khẳng định: Hàng năm hàng trăm buổi truyền thông kiến thức sức khỏe sinh sản được tổ chức cho các đối tượng là trẻ em gái VTN, TN, tổ chức truyền thông chăm sóc sức khỏe sinh sản/ KHHGĐ và các bệnh lây truyền qua đường tình dục cho các đoàn viên thanh niên, truyền truyền thông về bình đẳng giới, giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh cho học sinh các trường THCS, PTTH... 

Nhiều mô hình với các hoạt động  nhằm nâng cao tiếng nói của phụ nữ và trẻ em gái được triển khai trên 30 quận huyện của Thành phố như: Mô hình tư vấn và khám sức khỏe trước khi kết hôn; Mô hình chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên... Mà quận Bắc Từ Liêm là đơn vị đang thực hiện thí điểm mô hình tư vấn khám sức khỏe trước kết hôn tại cộng đồng.

Quận Bắc Từ Liêm gặp mặt, biểu dương trẻ em gái chăm ngoan, học giỏi - ảnh 3
Phó Chi cục trưởng Chi cục Dân số Hà Nội Vũ Thị Thanh Thuý phát biểu tại Hội nghị.

Phó Chi cục trưởng Chi cục Dân số Hà Nội Vũ Thị Thanh Thuý cũng đề nghị, trong thời gian tới, chúng ta hãy thể hiện cam kết bằng hành động cụ thể Thành phố Hà Nội nói chung và quận Bắc Từ Liêm nói riêng sẽ tiếp tục phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể để đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức về bình đẳng giới, đặc biệt là trong việc chăm sóc và bảo vệ trẻ em gái để tạo dựng một môi trường sống lành mạnh, an toàn, giúp các cháu phát triển tốt nhất về cả thể chất lẫn tinh thần, mọi em gái đều được trang bị kiến thức, kỹ năng và tự tin khẳng định vị trí của mình trong xã hội.

Chúng tôi luôn mong muốn các trẻ em gái sẽ nâng cao nhận thức về các quyền của mình cũng như những trở ngại đặc biệt mà các em đang gặp phải. Từ những nhận thức đúng đắn, các em sẽ xóa bỏ rào cản định kiến giới bằng những hành động thiết thực và cụ thể như tuyên truyền, thực hiện bình đẳng giới, tôn trọng và thúc đẩy quyền của trẻ em gái. 

Các em chính là những bông hoa tươi thắm là niềm tin và hy vọng của gia đình và xã hội. Mong rằng các em sẽ tiếp tục chăm ngoan, học giỏi, vững bước trên con đường học tập và phát triển, để trở thành những công dân có ích, góp phần xây dựng đất nước phồn vinh”, Phó Chi cục trưởng Chi cục Dân số Hà Nội Vũ Thị Thanh Thuý tin tưởng.

Là một trong những trẻ em gái được tuyên dương tại hội nghị, em Đỗ Vũ Minh Châu, 15 tuổi, hiện đang học trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) cho biết, từ nhỏ, em đã yêu thích các hoạt động ngoại khoá, thường xuyên tham gia các hoạt động CLB ở trường và tổ dân phố tổ chức. 

Hàng ngày, bên cạnh việc học tập, em thường giúp đỡ bố mẹ việc nhà. “Mẹ em chỉ bảo chúng cháu mọi điều trong cuộc sống, có ý thức vươn lên để sớm trở thành người có ích cho gia đình và xã hội. Còn bố em thường xuyên động viên hỗ trợ chúng em trong việc học tập ngoại ngữ. Chưa bao giờ bố mẹ nặng lời với chúng em, nếu chúng em làm việc gì đó chưa tốt thì bố mẹ sẽ chỉ ra nguyên nhân để chúng em có cơ hội nhìn nhận và rút kinh nghiệm, sửa chữa. Nhờ đó, 9 năm liền, em đều đạt danh hiệu học sinh giỏi và xuất sắc. Đây là những phần thưởng vô giá giúp chúng em có thêm động lực trong học tập”- Minh Châu cho biết.

Tin cùng chuyên mục

Chuẩn bị trang sức cho ngày trọng đại

Chuẩn bị trang sức cho ngày trọng đại

(PNTĐ) - Đối với các cặp đôi chuẩn bị bước vào một chương mới của cuộc đời, tháng 10 là thời điểm hoàn hảo để kiếm tìm những món trang sức tinh xảo, ghi dấu khoảnh khắc thiêng liêng.