Startup “Muốn thành công thì không thể sợ mắc sai lầm”

THẢO HƯƠNG
Chia sẻ

(PNTĐ) - Kể từ khi Đề án "Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025"(gọi tắt là đề án 844) - ISEV được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo Quyết định 844/QĐ-TTg ngày 18/5/2016, cho đến nay, cả nước ta đã có hơn 3.000 doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo.

 Tính đến 2021, Việt Nam xếp thứ 44 về chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu. Hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam xếp hạng 59/100 quốc gia. 

Với các chiến binh startup, tinh thần đặc trưng của họ thường hay được ví von trong câu nói "một xanh cỏ, hai đỏ ngực". Bởi các startup luôn mang trong mình ngọn lửa quyết tâm, sẵn sàng xông lên trên mặt trận khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, dám đương đầu với thách thức hiện trạng để tạo ra xu hướng, thay đổi cuộc sống tốt đẹp hơn vì lý tưởng của mình. 

Giới start-up khu vực châu Á coi Việt Nam là một trong những thị trường thú vị và tiềm năng nhất tại Đông Nam Á, tốc độ phát triển trong tốp đầu và có rất nhiều tập đoàn lớn đang đẩy mạnh đầu tư. Dĩ nhiên không chỉ với Việt Nam, mà với nhiều quốc gia trên toàn cầu, giới start-up đều phải oằn mình chống đỡ khi đại dịch đặt ra vô số thử thách.

Để tìm hiểu về bí quyết thành công và khả năng phục hồi trong bối cảnh hiện nay của các doanh nghiệp nói chung, startup nói riêng, năm 2022, Herbalife Nutrition ở khu vực châu Á, Thái Bình Dương đã thông qua One Poll, tại Úc, Indonesia, Hàn Quốc, Malaysia, Philippines, Đài Loan, Thái Lan và Việt Nam (500 người Việt tham gia khảo sát) tiến hành một cuộc khảo sát thường niên với 4.002 chủ doanh nghiệp nhỏ cùng người lao động của nhiều nhóm khác nhau, từ thanh niên thế hệ Gen Z (nhóm người được sinh ra vào khoảng thời gian từ 1997 đến 2012) đến các cá nhân của thế hệ Bloomer (nhóm người trong độ tuổi từ 1946 đến 1964); thông qua đó tìm hiểu xu hướng khởi nghiệp và thái độ trước khả năng phục hồi của các chủ doanh nghiệp và người lao động.

Startup “Muốn thành công thì không thể sợ mắc sai lầm” - ảnh 1
Thống kê của cuộc khảo sát.

Điều thú vị là trong tổng số những người tham gia khảo sát tại Việt Nam, 94% trả lời rằng “muốn thành công thì không thể sợ mắc sai lầm”. 95% tin rằng họ sẽ “không có được vị trí như ngày hôm nay nếu họ ngừng cố gắng sau bất cứ sai lầm nào họ đã gặp phải”. Như vậy, hầu hết người được hỏi tại Việt Nam cũng đồng ý rằng bí quyết thành công là khả năng phục hồi và nắm bắt tốt các cơ hội để học hỏi và tiến bộ. 

Kết quả trên từng nhóm tuổi cho thấy nhóm Millennials (những người sinh ra từ khoảng năm 1980 đến những năm đầu thập niên 2000) và Gen Z  được xếp hạng cao nhất vì lý do quan trọng nhất để khởi đầu công việc của riêng mình chính là sự khẳng định thành công cá nhân. Họ là những người có niềm tin mạnh mẽ nhất rằng để thành công, chúng ta không cho phép bản thân sợ thất bại và mắc sai lầm. So với các nhóm tuổi khác, thế hệ Millennials cũng dễ dàng liệt kê các bài học kinh nghiệm có được từ những sai lầm nhất.

Nhìn chung, bình quân những người được hỏi là các chủ doanh nghiệp nhỏ đã từng có hai ý tưởng không thành công trước khi tìm thấy ý tưởng mang lại hiệu quả. 9 trong số 10 người được hỏi đồng ý rằng "để thành công, bạn không thể sợ thất bại và sợ mắc sai lầm".

chỉ số đổi mới sáng tạo của Việt Nam có sự cải thiện đáng kể khi tăng 10 bậc kể từ năm 2015. Năm 2020, Việt Nam đứng thứ 42/131 quốc gia, vùng lãnh thổ, đứng đầu nhóm 29 quốc gia, nền kinh tế cùng mức thu nhập. Năm 2021, Việt Nam xếp thứ 44 sau khi Tổ chức sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO) cập nhật số liệu GDP theo tính toán mới của Việt Nam (tăng khoảng 36% so với năm 2020).

Trong cuộc khảo sát, chủ doanh nghiệp nhỏ cũng chia sẻ với các doanh nhân mới những lời khuyên về vai trò, sự quan trọng của nhiều vấn đề theo thứ tự lần lượt như: Xây dựng kế hoạch kinh doanh; Yêu cầu trợ giúp khi cần; Xây dựng cơ cấu tổ chức tốt; Tìm người cố vấn giàu kinh nghiệm; Kết nối với những người có kỹ năng tốt hơn bạn ở nhiều lĩnh vực khác nhau.

Ngoài ra, theo những người được hỏi tại Việt Nam, bài học kinh nghiệm hàng đầu từ những sai lầm có thể kể đến như: Xây dựng tinh thần sẵn sàng học hỏi những phương pháp hay nhất và đổi mới bằng cách không ngừng học hỏi (45%); Học cách quản lý tài chính tốt hơn (37%); Học cách để xây dựng lòng tin (37%); Làm việc cùng với những người tài năng trong các lĩnh vực mà mình kinh doanh (37%); Học cách để nâng cao năng suất (36%) 

Ông Stephen Conchie - Phó Chủ tịch Cấp cao kiêm Giám đốc Điều hành Herbalife Nutrition, khu vực Châu Á Thái Bình Dương và Trung Quốc chia sẻ: “Cuộc khảo sát mang lại số liệu chi tiết và kiến thức nền tảng về hành trình kinh doanh giúp các cá nhân cân nhắc việc bắt đầu công việc kinh doanh của riêng mình và những người đang kinh doanh muốn cải thiện hiệu quả hoạt động. Kết quả khảo sát năm nay phù hợp với những chia sẻ chúng tôi nhận được từ các thành viên của mình: những nguyên tắc cơ bản tốt về kinh doanh, chủ động yêu cầu hỗ trợ, và kết nối với một cộng đồng luôn sẵn lòng giúp đỡ là những động lực quan trọng dẫn đến thành công”.

Tin cùng chuyên mục

Xả thân để “đất nước nở hoa độc lập”

Xả thân để “đất nước nở hoa độc lập”

(PNTĐ) - Trong những ngày tháng Tư lịch sử, chúng tôi đến thăm Thượng tá, cựu chiến binh Đinh Văn Chiến, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường Thịnh Quang, quận Đống Đa, Hà Nội - người đã từng tham gia chiến đấu giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước ngày 30/4/1975. Đã 49 năm trôi qua, nhưng những ký ức hào hùng của một giai đoạn lịch sử vẫn còn mãi trong người chiến sĩ thương binh bộ đội Cụ Hồ anh dũng, quả cảm.