Giải thưởng Kovalevskaia năm 2021:

Truyền cảm hứng nghiện cứu khoa học cho thế hệ trẻ

THANH THANH
Chia sẻ

(PNTĐ) - Ngày 16/5, Hội LHPN Việt Nam tổ chức lễ trao giải thưởng Kovalevskaia năm 2021 cho 2 nhà khoa học nữ đã có nhiều thành tích xuất sắc trong nghiên cứu khoa học và nhiều đề tài, kết quả nghiên cứu được ứng dụng vào thực tiễn, mang lại giá trị kinh tế cao.

Tham dự lễ trao giải có các đồng chí: Võ Thị Ánh Xuân, Ủy viên Ban Chấp hành TƯ Đảng, Phó Chủ tịch nước; Nguyễn Thị Doan, nguyên Ủy viên Ban Chấp hành TƯ Đảng, nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Ủy ban giải thưởng Kovalevskaia.

Phát biểu tại lễ trao giải, đồng chí Hà Thị Nga, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam nhấn mạnh: Giải thưởng Kovalevskaia tôn vinh những người làm khoa học, giới thiệu các kết quả nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ, thúc đẩy ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất; là dịp thúc đẩy tuyên truyền và khơi dậy niềm tự hào về trí tuệ Việt Nam, tinh thần đam mê lao động sáng tạo trong các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ Việt Nam trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước. 

Truyền cảm hứng nghiện cứu khoa học cho thế hệ trẻ - ảnh 1
Các đồng chí: Võ Thị Ánh Xuân - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Nước; Nguyễn Thị Doan - Chủ tịch Ủy ban Giải thưởng Kovalevskaia và Hà Thị Nga - UV TW Đảng, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam  trao Giải thưởng Kovalevskaia năm 2021 cho 2 nhà khoa học nữ

Nhận thức sâu sắc vai trò quan trọng, tiên phong của lực lượng trí thức, trong đó có nữ trí thức, trong thời gian tới, Hội LHPN Việt Nam sẽ tập trung nhiều hơn cho lĩnh vực nghiên cứu, tham mưu đề xuất với Đảng, Nhà nước để tiếp tục có những chủ trương, chính sách phù hợp góp phần đồng hành, nâng cao số lượng và chất lượng đội ngũ nữ trí thức; tạo điều kiện và khả năng tham gia đóng góp nhiều hơn nữa vào sự phát triển khoa học của đất nước.  

Với những thành tích xuất sắc trong nghiên cứu khoa học và nhiều đề tài, kết quả nghiên cứu được ứng dụng vào thực tiễn đời sống và mang lại giá trị kinh tế cao, giải thưởng Kovalevskaia năm 2021 được trao cho 2 nhà khoa học nữ. 

Đó là, GS.TS Nguyễn Thị Thanh Mai (SN 1974) -  Phó Hiệu trưởng trường đại học Khoa học Tự nhiên (đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh), Hiệu trưởng trường Phổ thông Năng khiếu đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh. Bà là người mở đường, là Trưởng phòng thí nghiệm nghiên cứu Hóa Dược và phát triển thuốc (trường đại học Khoa học Tự nhiên); chủ trì và hoàn thành 14 đề tài nghiên cứu khoa học các cấp, trong đó có 10 đề tài cấp Bộ, 4 đề tài cấp tỉnh, công bố 135 bài báo khoa học (trong đó 75 bài báo khoa học trên tạp chí quốc tế và 66 bài báo quốc gia).

Nhà khoa học nữ thứ 2 được trao tặng Giải thưởng Kovalevskaia năm 2021 là GS.TS Nguyễn Minh Thủy (SN 1961), quê ở xã Long Điền, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang. Năm 31 tuổi, bà được cấp bằng Thạc sĩ ngành công nghệ sau thu hoạch của Viện Kỹ thuật châu Á, Thái Lan. Sau đó, bà trở thành nghiên cứu sinh ngành Kỹ thuật Khoa học Sinh học của trường Katholieke Universiteit Leuven, Vương quốc Bỉ và được cấp bằng tiến sĩ vào năm 2007.

Bà là một trong 3 nữ Giáo sư liên ngành Hóa học - Công nghệ thực phẩm. Thời gian qua, các nghiên cứu của GS Nguyễn Minh Thủy hướng tới các giải pháp, chiến lược nhằm giải quyết lâu dài vấn đề tiêu thụ nông sản, hỗ trợ nông dân và ngành nông nghiệp khi gặp khó khăn do thiên tai, hỏa hoạn, bệnh dịch. GS.TS Nguyễn Minh Thủy đã công bố 157 bài báo khoa học trong các tạp chí quốc tế, quốc gia và 33 công trình khoa học trong kỷ yếu hội nghị quốc tế, quốc gia…

Giao lưu tại lễ trao giải, GS.TS Nguyễn Thị Thanh Mai xúc động chia sẻ, bà rất vinh dự khi được nhận giải thưởng năm nay. Con đường nghiên cứu khoa học gặp không ít khó khăn, vất vả, nhất là sau khi từ Nhật trở về nước nhưng bằng sự nỗ lực cố gắng và quyết tâm vượt khó, bà đạt được những thành tích trong công việc.  

Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Hà Thị Nga khẳng định: “Sau khi nhận giải thưởng các nhà khoa học nữ sẽ tiếp tục nghiên cứu cống hiến cho khoa học, đồng thời truyền cảm hứng cho nhiều thế hệ các nhà khoa học nữ trên con đường khoa học vinh quang nhưng cũng không ít thách thức, chông gai”.

Nhân dịp này, Phó Chủ tịch Nước Đặng Thị Ánh Xuân đã trao tặng học bổng, mỗi suất 10 triệu đồng cho 3 nữ sinh chuyên Toán có thành tích học tập xuất sắc của trường PTTH chuyên khoa học Tự nhiên (Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội).

Đó là các em: Đặng Minh Ngọc - lớp 12A2 Toán, Nguyễn Hằng Linh - lớp 11A2 Toán và Trần Quỳnh Trang, lớp 10A2 Toán. Các em cũng được nhận học bổng Kovalevskaia hằng năm trị giá 500 USD.

 

Tin cùng chuyên mục

Hội LHPN Hà Nội tập huấn công tác đối ngoại năm 2024

Hội LHPN Hà Nội tập huấn công tác đối ngoại năm 2024

(PNTĐ) - Chiều 19/4, Hội LHPN Hà Nội tổ chức tập huấn công tác đối ngoại năm 2024 với chuyên đề: "Hiệp định Giơnevơ - Ý nghĩa lịch sử với tình hình Việt Nam và thế giới hiện nay”. Phó Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội Lê Thị Thiên Hương đến dự.
 Thủ đoạn mới: Gắn định vị vào gói hàng ma tuý để thả trôi trên biển

Thủ đoạn mới: Gắn định vị vào gói hàng ma tuý để thả trôi trên biển

(PNTĐ) - Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Quang, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C04 - Bộ Công an) cho biết, thời gian qua, lực lượng chức năng phát hiện nhiều gói ma túy được đóng gói và có thiết bị định vị, để rồi sau đó các đối tượng buôn bán trục vớt mang đi tiêu thụ.
Công bố biểu trưng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024-2029

Công bố biểu trưng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024-2029

(PNTĐ) - Biểu trưng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội LHTN Việt Nam lần thứ IX là hình ảnh kết hợp cấu trúc chữ tượng hình từ số lần Đại hội, biểu hiện thông qua chữ số IX, là sự tích hợp các hình tượng tiêu biểu xoay quanh biểu trưng Thanh niên Việt Nam.