Xuyên đêm dập lửa, cứu nạn, cứu hộ trong vụ cháy ở đường Trung Kính

QUỲNH AN
Chia sẻ

(PNTĐ) - Trongvụ cháy ở nhà số 1, ngõ 43/98/31, đường Trung Kính (phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội), lực lượng công an Hà Nội và quần chúng nhân dân đã rất dũng cảm, nỗ lực hết mình, bất chấp nguy hiểm để cứu hộ, cứu nạn, giảm thiểu tối đa thiệt hại về người và tài sản.

"Người hùng" leo thang dây, đập tường cứu người mắc kẹt

Mấy ngày nay, anh Đồng Văn Tuấn, quê Nam Định, thuê trọ gần nhà bị cháy, được cộng đồng mạng quan tâm sau khi clip nam thanh niên cởi trần, trèo thang tiếp cận tầng 2 ngôi nhà đang cháy để bám vào khung sắt cửa sổ, tay còn lại dùng búa đập tường cứu nạn nhân mắc kẹt bên trong được phát trên mạng xã .

Xuyên đêm dập lửa, cứu nạn, cứu hộ trong vụ cháy ở đường Trung Kính - ảnh 1
Nam thanh niên đu thang dây cầm búa tạ đập tường cứu người trong đám cháy ở Trung Kính (ảnh cắt từ clip)

Anh Tuấn cho biết, khi đó bản năng hối thúc anh chỉ biết cứu người. Lúc đó, do đi làm về muộn nên anh Tuấn chưa ngủ. Nghe tiếng nổ, mở cửa ra thì thấy mọi người hô “cháy”. Anh chạy ra, lấy bình cứu hoả để dập lửa nhưng không được vì lửa đã cháy khá lớn. Bình cứu hoả lúc ấy không đủ khả năng chữa cháy.

“Lúc đó tôi chỉ biết hô lên xem bên trên có người không. Sau đó, tôi đi tìm ở các nhà xung quanh. Khi có thang, lúc đầu tôi định phá kính, nhưng bên trong lớp kính là song sắt. Tôi liền nghĩ đến cách đập tường. Người dân đứa cho tôi cái búa tạ. Tôi đập mỏi tay, người khác lại lên thay mong sớm phá được tường. Chúng tôi đã cố gắng đưa người ở trong ra” – anh Tuấn nói.

Sau khi đục tường, có 3 người lần lượt chui ra. Bên dưới, hai người bạn của anh cũng hỗ trợ anh vừa giữ thang, đập tường, vừa đưa các nạn nhân xuống.

Anh Tuấn cho biết, do vung nhiều nên tay anh bị trật khớp. Nhưng khi có người hô cứu, anh lại có động lực, lấy tất cả bình sinh để đập những nhát búa mạnh mẽ vào bức tường kiên cố, mong cứu được những người còn mắc kẹt bên trong.

Hiện trường cháy quá khó để tiếp cận…

Cùng đồng đội và quần chúng nhân dân dũng cảm, quên hiểm nguy đối với bản thân để cứu được 7 người mắc kẹt, thoát ra ngoài an toàn, Thượng úy Phạm Trương Tuấn Anh (31 tuổi) - Tiểu đội trưởng, Đội Cảnh sát PCCC&CNCH khu vực số 2, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH nhớ từng chi tiết: Khoảng 0h40 ngày 24/5, đơn vị của anh nhận được tin báo hỗ trợ chữa cháy từ Trung tâm chỉ huy 114. Sau đó, Đội Cảnh sát PCCC&CNCH khu vực số 2 đã điều 2 xe chữa cháy cùng gần 15 cán bộ chiến sỹ tới hiện trường.

Xuyên đêm dập lửa, cứu nạn, cứu hộ trong vụ cháy ở đường Trung Kính - ảnh 2
Các chiến sĩ cảnh sát PCCC nỗ lực chữa cháy, cứu người bị nạn

“Tới nơi, chúng tôi nhận thấy xe chữa cháy không thể tiếp cận sâu vào điểm cháy. Lập tức, chúng tôi xuống xe, vác theo dụng cụ phá dỡ, bình dưỡng khí... rồi chạy bộ. Vào được điểm cháy, tôi cùng đồng đội quan sát, quyết định phải đục tường để tiếp cận vào trong căn nhà, bởi cửa chính - lối vào duy nhất đang cháy rất lớn”, Thượng úy Tuấn Anh kể lại.

Rất nhanh sau đó, Thượng úy Tuấn Anh cùng đồng đội tiếp cận được vào trong ngôi nhà, nhanh chóng triển khai tìm kiếm cứu nạn. Nhưng không hề đơn giản, bởi khói mù mịt khiến tầm nhìn của các chiến sĩ Cảnh sát PCCC&CNCH bị hạn chế. Ngay cả đèn pin cũng chỉ giúp tầm quan sát không quá sải tay. Song, phép màu đã đến: 4 người bên trong, đang rơi vào trạng thái hoảng loạn, được các chiến sỹ Công an tìm thấy, lần lượt đưa ra ngoài an toàn! Ít phút sau đó, cùng với mũi dập lửa bên ngoài, Thượng úy Tuấn Anh cùng đồng đội bên trong đã tìm, đưa thêm một số người mắc kẹt ra khỏi vùng nguy hiểm.

“Nếu hiện trường tiếp cận được dễ dàng hơn, có lẽ số người sống sót đã được thêm. Đa số các nạn nhân tử vong bị kẹt tại khu vực phía trong cùng của khu nhà. Đây là nơi vừa khó tiếp cận bởi vùng lửa bao trùm, vừa có nhiều xe máy, xe đạp đang cháy, khiến lửa kèm khói bốc lên dữ dội", người lính Cảnh sát PCCC&CNCH trầm ngâm.

Xuyên đêm dập lửa, cứu nạn, cứu hộ trong vụ cháy ở đường Trung Kính - ảnh 3
Công tác cứu hộ cứu nạn được triển khai song song với dập tắt đám cháy

Tiếp mạch chuyện của Thượng úy Tuấn Anh là ký ức của chiến sỹ nghĩa vụ Ngô Công Đô, biên chế thuộc Đội Cảnh sát PCCC&CNCH khu vực số 2 - Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH CATP Hà Nội. Chiến sỹ Ngô Công Đô trực tiếp cùng đồng đội phun nước dập lửa khu vực cửa chính khu nhà trọ, với quyết tâm phải hết sức khẩn trương để khai thông lối vào mới nhanh nhất có thể cứu người mắc kẹt. “Phun nước đến đâu, vùng lửa bớt chút nào là anh em lại tiến vào, tìm cách di chuyển vào trong một cách nhanh nhất, để cứu người”, chiến sỹ Ngô Công Đô kể…

Những người dân đồng lòng cùng cảnh sát chữa cháy, cứu hộ cứu nạn

Đồng hành cùng lực lượng Cảnh sát, rất nhiều người dân xung quanh khu vực đã tham gia hỗ trợ lực lượng chức năng làm nhiệm vụ chữa cháy.

Chị Nguyễn Thị Lan, công dân sống gần ngôi nhà xảy cháy kể lại, khi nghe tiếng hô cháy, chị cùng hàng xóm xung quanh xách bình cứu hoả sẵn có trong nhà chạy đến phun vào ngọn lửa. Nhà chị đã được tập huấn về phòng cháy chữa cháy nhiều năm nay, sẵn có bình cứu hoả nên chẳng ai bảo ai, cứ thế cầm bình ra xịt. Người thì dùng bình cứu hoả, người múc nước vào xô hắt vào đám cháy. Nhưng lửa cháy dữ dội quá, bình cứu hoả không thể dập tắt được đám cháy...

Đến hiện trường ngay từ lúc vụ cháy xảy ra, anh Vũ Minh Bảo đã chứng kiến sự hiệp đồng của người dân và lực lượng chức năng. Theo đó, người dân đã hỗ trợ hết mình, có cái gì hỗ trợ cái đấy để dập lửa. Nhà ai có nước, có thau hay xô, chậu đều mang ra hỗ trợ cứu hộ, cứu nạn.

Chứng kiến sự vất vả của lực lượng cứu hộ, người dân khu vực đã cung cấp nước uống suốt cả đêm. Chị Phạm Thanh An, nhà ở gần điểm cháy chia sẻ: Lực lượng cứu hộ đã rất vất vả. Họ triển khai cứu hộ, cứu nạn, chữa cháy và chống cháy lan xuyên đêm, không ngừng nghỉ. Và cũng chỉ có họ mới dũng cảm tiếp cận được bên trong đám cháy để cứu người ra ngoài. “Người dân khu phố chúng tôi rất cảm ơn các lực lượng chức năng cùng cán bộ chiến sĩ PCCC và CNCH vì đã có mặt kịp thời ứng cứu, khống chế ngọn lửa, đưa được những nạn nhân còn sống ra ngoài” - chị An xúc động nói.

Đặc biệt, người dân ở khu vực này đã được tập huấn thường xuyên, nên lực lượng cứu hộ đã tận dụng được nhiều trang thiết bị thoát nạn sẵn có của người dân, tiết kiệm được thời gian và có được “thời điểm vàng” để cứu người.

...Rạng sáng 24-5, với những người dân trong ngõ 43 Trung Kính, có lẽ, họ sẽ không thể quên được thời khắc định mệnh. Cả con phố đứng dài 2 hàng người. Lực lượng cứu hỏa dập lửa, cứu người xong, người dân mỗi người một chân, một tay đưa trái cây, ly nước mát cho những người đang trực tiếp chiến đấu với giặc lửa.

Sau nhiều giờ chiến đấu với "giặc lửa" và cứu nạn, cứu hộ, nhiều chiến sĩ Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy gần như kiệt sức, nhưng các anh vẫn liên tục, không ngừng nghỉ thay phiên nhau triển khai biện pháp ngăn cháy lan, tìm kiếm cứu nạn. Các lực lượng chức năng đã làm hết những gì có thể, để hy vọng tìm được “cái còn trong cái mất”. Đối với người dân cũng như các nạn nhân, những chiến sĩ phòng cháy, chữa cháy, các nhân viên y tế... đã căng mình cứu hộ, cứu nạn đêm qua cũng chính là những "người hùng" thầm lặng.

 Khoảng 0h46 ngày 24/5, hỏa hoạn đã xảy ra tại ngôi nhà ở và kinh doanh thuê trọ trong ngõ 43/98/31, đường Trung Kính, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy.

Sau khi nhận tin, Trung tâm thông tin chỉ huy CATP 114 đã điều động hàng chục CBCS cùng các phương tiện thuộc Đội PCCC và CNCH Khu vực số 2 - Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, CATP Hà Nội, CAQ Cầu Giấy, CAP Trung Hòa đến hiện trường phối hợp với lực lượng chữa cháy tại chỗ và nhân dân dập lửa, cứu người gặp nạn.

Ngôi nhà xảy ra cháy là nhà ở của một gia đình gồm 7 người, cho 17 sinh viên thuê ở, nằm trong ngõ nhỏ cách mặt đường Trung Kính khoảng 200m.

Ngay sau khi đến hiện trường, lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH đã tổ chức cắt, phá khóa cổng chính để triển khai phương tiện tiếp cận khu vực cháy qua sân chính, lối vào các gian phòng ở các tầng của ngôi nhà (cứu được 3 người theo hướng tiếp cận này); đồng thời triển khai phá ô cửa sổ trên bề mặt tường ngoài tầng 2 của nhà ở hộ gia đình, sử dụng thang dây cứu nạn của nhà dân trang bị, cứu được 4 người theo hướng tiếp cận này từ tầng 2 của ngôi nhà.

Ngay khi nhận được thông tin vụ cháy, các đồng chí Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng, Sau 10 phút tổ chức chữa cháy, đám cháy cơ bản được khống chế, không để xảy ra cháy lan sang các hộ gia đình liền kề. Lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH tiếp tục tổ chức phun nước chữa cháy, làm mát cấu kiện, xuyên đêm tổ chức tìm kiếm người bị nạn và cứu nạn.

Ngay sau khi nhận được thông tin vụ cháy, các đồng chí: Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà; Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng; Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương; Thượng tướng Trần Quốc Tỏ - Thứ trưởng điều hành Bộ Công an; Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh; Trung tướng Nguyễn Văn Long, Thứ trưởng Bộ Công an; Trung tướng Nguyễn Hải Trung, Giám đốc CATP Hà Nội; cùng các đồng chí lãnh đạo Cục Cảnh sát PCCC - CNCH Bộ Công an; Lãnh đạo CATP... đã trực tiếp đến hiện trường, để chỉ đạo công tác chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ, khắc phục hậu quả.

Tin cùng chuyên mục

Cảm động hành động xếp quạt, pha nước chanh mời người dân đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Cảm động hành động xếp quạt, pha nước chanh mời người dân đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PNTĐ) - Thời tiết hai ngày diễn ra Lễ Quốc tang bắt đầu oi nóng, nhiều người dân từ khắp mọi miền đất nước đã bày tỏ lòng thành kính, biết ơn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã dành cả cuộc đời để phụng sự Tổ quốc, phụng sự nhân dân. Để xua tan không khí oi bức, người dân trên địa bàn thôn Lại Đà đã dành những tình cảm trân quý, tận tay pha nước mát, mở quạt dọc tuyến đường vào viếng Tổng Bí thư.
Người dân Đông Anh và cả nước vô cùng tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Người dân Đông Anh và cả nước vô cùng tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PNTĐ) - Sáng nay (25/7), lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã được cử hành trọng thể theo nghi thức Quốc tang tại Nhà Tang lễ Quốc gia (số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội). Cùng thời gian trên, lễ viếng diễn ra tại Hội trường Thống Nhất (Thành phố Hồ Chí Minh) và quê nhà Tổng Bí thư - xã Đông Hội, huyện Đông Anh (thành phố Hà Nội).
Hà Nội vận dụng sáng tạo quan điểm chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong xây dựng và phát triển văn hóa Thủ đô

Hà Nội vận dụng sáng tạo quan điểm chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong xây dựng và phát triển văn hóa Thủ đô

(PNTĐ) - Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nhà lãnh đạo xuất sắc, người đồng chí mẫu mực và kính yêu mất đi, để lại niềm tiếc thương vô hạn cho chiến sĩ, đồng bào cả nước. Đồng chí mất đi, nhưng những di sản mà đồng chí để lại cho Đảng, cho đất nước và nhân dân sẽ mãi trường tồn, là điểm tựa cho đất nước, cho Thủ đô tiếp tục tiến lên, dựng xây non sông Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc. Trong những chỉ đạo, định hướng lớn với Đảng bộ Hà Nội về phát triển kinh tế-xã hội, nhiệm vụ xây dựng và phát triển văn hóa, con người Thủ đô tiêu biểu luôn được Tổng Bí thư đặc biệt quan tâm...