"Sắp xếp lại giang sơn" - bước ngoặt lịch sử
Kỳ 2: Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước và chất lượng phục vụ
(PNTĐ) - Sau 15 ngày đầu chính thức vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, cả hệ thống chính trị từ thành phố đến cơ sở đã thể hiện quyết tâm chính trị cao và sự đồng lòng với tinh thần chủ động, quyết liệt và sự chuẩn bị kỹ lưỡng, bài bản, khoa học. Công tác chuẩn bị không chỉ tập trung vào việc kiện toàn bộ máy, đảm bảo nguồn lực mà còn gắn liền với việc đẩy mạnh chuyển đổi số, phân cấp, phân quyền nhằm mục tiêu cao nhất là nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước và chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Xây dựng bộ máy chính quyền hiện đại, tinh gọn, phục vụ nhân dân hiệu quả nhất
7h30 sáng hàng ngày, tại trụ sở Đảng ủy phường Phú Thượng, không khí làm việc đã rộn ràng. Từng phòng ban, từng bộ phận đều vào việc một cách trật tự và khẩn trương. Mỗi cán bộ, công chức, đoàn thể tại đây đều xác định tinh thần làm việc với cường độ cao nhất, trong một giai đoạn chuyển tiếp đặc biệt, với áp lực không nhỏ. Có hôm làm đến 11 - 12 giờ đêm, nhưng sáng hôm sau 7h30 tất cả cán bộ vẫn có mặt đầy đủ để bắt đầu ngày làm việc mới. Trong nhiều bộ phận, khối lượng công việc tăng lên gấp 3 đến 6 lần, nhất là các phòng liên quan đến cơ sở dữ liệu, kỹ thuật, trang thiết bị và kết nối đường truyền.
Đồng chí Trần Quang Đạo, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường Phú Thượng chia sẻ, thay vì bị động, từng đơn vị tại Phú Thượng đã chủ động sắp xếp, huy động toàn bộ nhân lực, kể cả cán bộ không chuyên trách tham gia vào triển khai công việc, đảm bảo mọi hoạt động diễn ra thông suốt. Nhờ vậy, trong suốt hơn nửa tháng qua, không ghi nhận bất kỳ vướng mắc lớn nào trong quá trình vận hành bộ máy.
“Chúng tôi phân công một đồng chí Phó Chủ tịch trực tiếp phụ trách bộ phận hành chính để xử lý ngay các tình huống phát sinh. Mọi phản ánh từ người dân đều được tiếp nhận và xử lý kịp thời, không để phát sinh tồn đọng” - đồng chí Trần Quang Đạo cho biết.
Cùng với công tác hành chính, công tác tổ chức bộ máy của Đảng cũng được triển khai đồng bộ, bài bản. Cấp ủy phường đã nhanh chóng tổ chức các kỳ họp để thông qua chủ trương, thành lập chi bộ, đảng bộ trực thuộc, kiện toàn các chức danh lãnh đạo, tạo cơ sở chính trị cho Hội đồng nhân dân (HĐND) tổ chức kỳ họp đầu tiên và Ủy ban nhân dân (UBND) thực hiện phân công nhiệm vụ cụ thể cho phòng chuyên môn. Song song đó, phường Phú Thượng đang khẩn trương triển khai Đại hội chi bộ các cấp theo đúng Chỉ thị 45 của Bộ Chính trị và hướng dẫn của Thành ủy.
Phường Hồng Hà là một trong những địa bàn đặc biệt trên địa bàn TP Hà Nội được thành lập trên cơ sở sáp nhập toàn bộ hoặc một phần diện tích tự nhiên và quy mô dân số của 12 phường thuộc các quận: Hoàn Kiếm, Ba Đình, Tây Hồ, Hai Bà Trưng và Long Biên.
Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND phường Hồng Hà Bùi Tuấn Anh cho biết, do toàn bộ diện tích phường đều nằm ngoài đê sông Hồng nên khu vực này gặp nhiều khó khăn trong việc đầu tư hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội. Đây vừa là thách thức, vừa là cơ hội để xây dựng bộ máy chính quyền theo hướng hiện đại, tinh gọn và phục vụ nhân dân một cách hiệu quả nhất. Tuy nhiên, Đảng bộ, chính quyền phường đã chủ động bám sát chỉ đạo của Trung ương và Thành phố, triển khai đầy đủ, kịp thời các nội dung để sẵn sàng phục vụ nhân dân. Đội ngũ cán bộ, công chức trong toàn bộ hệ thống chính trị đã cùng nhau đoàn kết, vượt khó từ chuẩn bị cơ sở vật chất đến sắp xếp, kiện toàn bộ máy nhân sự. Đặc biệt là chuẩn bị các điều kiện cần thiết để giải quyết các thủ tục hành chính, bảo đảm không bị gián đoạn.
Với tinh thần vừa chạy vừa xếp hàng, toàn hệ thống chính trị phường đã nhanh chóng tổ chức các cuộc họp Thường trực, Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ, HĐND để thông qua phương án nhân sự, thành lập các phòng, ban chuyên mô và các đơn vị trực thuộc. Đây là nhiệm vụ mới, cũng là lần đầu tiên nhiều đồng chí cán bộ đảm nhận công tác ở một đơn vị có cơ cấu đặc thù, quy mô lớn. Với tinh thần khẩn trương, quyết liệt, trách nhiệm cao đội ngũ cán bộ đã sẵn sàng bắt tay vào làm việc ngay từ những ngày đầu. Bộ máy hoạt động của phường bước đầu bảo đảm tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu quản lý địa bàn mới có quy mô lớn nhất Thủ đô về nhiều mặt.
Xác định rõ người dân là trung tâm của mọi chính sách, là mục tiêu phục vụ và cũng là chủ thể đồng hành trong suốt quá trình đổi mới này, nên chính quyền phường Nghĩa Đô cam kết lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo cho hiệu quả công việc, đặt lợi ích người dân lên trên hết. Đồng thời mong muốn tiếp tục nhận được sự ủng hộ, đồng hành, góp sức của nhân dân để thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ chính trị, kinh tế, xã hội trong thời gian tới.
Vì thế, những ngày qua, các cán bộ công chức tại Văn phòng phục vụ hành chính công UBND phường Nghĩa Đô luôn làm việc trong trạng thái tập trung, có sự phối hợp giữa các bộ phận. Không khí làm việc ổn định, đúng chức năng, nhiệm vụ đã được phân công. Một số tình huống phát sinh do thay đổi mô hình cũng được xử lý linh hoạt, không gây ảnh hưởng lớn đến tiến độ tiếp nhận và giải quyết hồ sơ trong ngày.
Bà Hà Thị Thuấn, Tổ trưởng tổ dân phố số 25 phường Nghĩa Đô (cũ) đánh giá, trong 2 tuần thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp, bộ máy chính quyền bước đầu vận hành ổn định, thông suốt, bảo đảm phục vụ nhân dân. Người dân đến giải quyết thủ tục hành chính hài lòng với những thay đổi từ mô hình chính quyền mới. Ngay khi phường Nghĩa Đô mới được thành lập, phường đã lập và củng cố nhiều nhóm zalo tổ dân phố, chi bộ nhằm chia sẻ thông tin nhanh chóng và tổ chức các hoạt động cộng đồng hiệu quả hơn. Lãnh đạo phường Nghĩa Đô mới cũng đã tổ chức 6 buổi đi nắm tình hình cơ sở.
Vẫn còn những khó khăn
Sau hơn hai tuần vận hành bộ máy chính quyền địa phương sau sắp xếp, các phường, xã mới trên địa bàn Hà Nội cơ bản đã hoạt động ổn định, song vẫn đối mặt với không ít khó khăn, vướng mắc, được các bí thư đảng ủy phường, xã mới thẳng thắn nêu và đề xuất nhiều kiến nghị với Thành phố, Trung ương. Trọng tâm là khó khăn về nhân sự, cơ sở vật chất, quy trình nghiệp vụ và hạ tầng công nghệ thông tin.
Một số nơi còn thiếu hụt cán bộ theo cơ cấu, như xã Minh Châu còn thiếu tới 19 cán bộ lãnh đạo theo 15 vị trí việc làm. Trong khi đó, về cơ sở vật chất, phường Hồng Hà phản ánh còn khó khăn về trang thiết bị làm việc, thiếu chữ ký số, dữ liệu đảng viên chưa được cập nhật kịp thời. Hạ tầng công nghệ thông tin bước đầu còn chưa thông suốt, như phản ánh từ xã Phú Xuyên về những vướng mắc khi đăng nhập dịch vụ công quốc gia bằng VNeID, hay chưa có quy trình điện tử cho một số thủ tục hành chính.
Trong quá trình vận hành hệ thống dịch vụ công trực tuyến, xã Phú Nghĩa gặp nhiều khó khăn, vướng mắc như: Phần mềm Hộ tịch điện tử đôi khi gặp lỗi, dữ liệu chưa đầy đủ khiến công chức Tư pháp - Hộ tịch khó tra cứu thông tin để cấp giấy tờ, phải tra sổ giấy hoặc tham mưu xác minh qua cơ quan liên quan. Gần đây, số công dân đề nghị hưởng trợ cấp hưu trí xã hội theo Nghị định 176 tăng cao, nhiều trường hợp ủy quyền, một người làm hai thủ tục cùng lúc. Trong khi đó, số cán bộ tiếp nhận còn hạn chế, phần mềm xử lý hồ sơ chưa thực sự ổn định, một số thủ tục còn bị cấu hình chưa đúng, ảnh hưởng đến tiến độ giải quyết.
Tại phường Phú Thượng, khối lượng công việc tăng vọt, trong khi nhân sự vẫn còn thiếu hụt. Nhiều vị trí trước đây do 4 - 5 người đảm nhận thì nay chỉ còn 1 - 2 người. Dù vậy, cán bộ phường không hề chùn bước. Họ chia ca, chia giờ, tổ chức họp buổi tối, làm thêm cuối tuần. Tinh thần ấy hiện diện rõ ràng ở Phú Thượng, từ những buổi họp kéo dài đến đêm khuya, đến từng chồng hồ sơ được xử lý không chậm trễ.
“Khó khăn là có thật, nhất là với nhân sự, nhưng chúng tôi xác định rõ: Giai đoạn này là để tạo nền móng vững chắc. Một bộ máy mới muốn vận hành trơn tru thì phải có sự chủ động, gắn kết và tinh thần làm việc tận tụy từ những người đầu tiên”- đồng chí Trần Quang Đạo, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường Phú Thượng chia sẻ.
Ngoài ra, khối lượng hồ sơ hành chính gia tăng đột biến trong thời gian đầu cũng gây áp lực lớn cho các đơn vị. Lãnh đạo các phường, xã cũng kiến nghị thành phố sớm ban hành quy trình giải quyết các thủ tục hành chính còn thiếu; kiến nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội sớm thống nhất việc sắp xếp tổ dân phố; bàn giao mốc giới kịp thời; tập huấn cho cán bộ; khắc phục hệ thống thông tin thủ tục hành chính và giải quyết chế độ chính sách cho cán bộ nghỉ theo quy định…
(Còn tiếp)