Ba Lan: Thủy ngân không phải là nguyên nhân khiến cá chết hàng loạt

Theo AP
Chia sẻ

(PNTĐ) - Ngay sau khi phát hiện hàng tấn cá chết trên sông Oder, các nhà chức trách Ba Lan và Đức đã nhanh chóng đi tìm nguyên nhân gây ra hiện tượng kỳ lạ này.

Bà Anna Moskwa - Bộ trưởng Khí hậu và Môi trường Ba Lan, cho biết mẫu nước sông lấy ở cả Ba Lan và Đức cho thấy nồng độ muối tăng cao, nhưng không dấu hiệu nào cho thấy nước bị nhiễm độc thủy ngân.

Cơ quan thú y của Ba Lan đã kiểm tra 7 loài cá chết trên sông Oder và loại trừ thủy ngân là nguyên nhân khiến cá chết, nhưng vẫn đang chờ kết quả của các chất khác. Bà Moskwa cho biết kết quả xét nghiệm từ Đức cũng không cho thấy có hàm lượng thủy ngân gia cao.

Ba Lan: Thủy ngân không phải là nguyên nhân khiến cá chết hàng loạt  - ảnh 1
Chính phủ Ba Lan thậm chí đã treo thưởng 1 triệu zloty (tương đương 220.000 USD) nhằm tìm ra thủ phạm gây ra thảm họa môi trường này. Ảnh: AP

 

Sông Oder chảy từ Cộng hòa Czech qua biên giới giữa Ba Lan và Đức, trước khi đổ ra biển Baltic. Trước đó, một số phương tiện truyền thông Đức cho rằng dòng sông đã bị nhiễm độc thủy ngân.

Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki cho biết hôm thứ Sáu tuần trước rằng "một lượng lớn chất thải hóa học" có thể đã được cố ý đổ xuống con sông dài thứ hai của đất nước, gây ra thiệt hại nghiêm trọng đến môi trường và phải mất nhiều năm mới có thể khôi phục lại được.

Các nhà chức trách ở bang Mecklenburg-Western Pomerania, phía đông bắc nước Đức, cảnh báo người dân không nên đánh cá hoặc sử dụng nước từ đầm phá Szczecin, vì nước bị ô nhiễm của sông sẽ chảy đến khu vực cửa sông khu vực này.

Cơ quan quản lý nguồn nước của Ba Lan tuyên bố rằng 10 tấn cá chết đã được vớt ra khỏi sông Oder. Hàng trăm tình nguyện viên đã gấp rút thu gom cá chết dọc theo phía Đức.

Thủ tướng Morawiecki thừa nhận rằng một số quan chức Ba Lan đã phản ứng "chậm chạp" sau khi một số lượng lớn cá chết được nhìn thấy trôi dạt vào bờ biển và có hai người đã bị sa thải.

“Điều quan trọng nhất là phải đối phó với thảm họa sinh thái này càng sớm càng tốt, bởi vì thiên nhiên là di sản chung của chúng ta" - ông Morawiecki tuyên bố.

Tin cùng chuyên mục

Bổ nhiệm ông Phạm Thanh Bình làm Thứ trưởng Bộ Ngoại giao

Bổ nhiệm ông Phạm Thanh Bình làm Thứ trưởng Bộ Ngoại giao

(PNTĐ) - Ông Phạm Thanh Bình - Vụ trưởng Vụ Đông Bắc Á, Bộ Ngoại giao vừa được bổ nhiệm giữ chức Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam. Đáng chú ý, ông Phạm Thanh Bình được tiến cử làm Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc với thời hạn nhiệm kỳ 5 năm thay cho ông Phạm Sao Mai.
Công dân Việt Nam vẫn an toàn giữa căng thẳng Iran-Israel

Công dân Việt Nam vẫn an toàn giữa căng thẳng Iran-Israel

(PNTĐ) - Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran tiếp tục ra thông báo khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang phức tạp giữa Israel và Iran. Đồng thời, Đại sứ Israel tại Việt Nam khẳng định, Israel cam kết bảo đảm an toàn cho công dân Việt Nam.