Chuyến thăm của Thủ tướng tạo xung lực làm sâu sắc quan hệ với Singapore và Brunei

MINH THƯ
Chia sẻ

(PNTĐ) - Ngày 8/2, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao lên đường thăm chính thức Cộng hòa Singapore và Brunei Darussalam từ ngày 8 đến 11/2 theo lời mời của Thủ tướng nước Cộng hòa Singapore Lý Hiển Long và Quốc vương Brunei Darussalam Sultan Haji Hassanal Bolkiah.

Tháp tùng Thủ tướng và Phu nhân có Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn, Bộ trưởng Kế hoạch & Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên, cùng một số quan chức khác.

Được biết, đây là chuyến thăm đầu tiên của Thủ tướng Phạm Minh Chính đến hai nước trên cương vị mới, cũng là chuyến thăm chính thức đầu tiên của người đứng đầu chính phủ Việt Nam tới Singapore sau gần 5 năm và Brunei là 16 năm.

Giới chuyên gia nhận định, chuyến thăm sẽ giúp tạo xung lực mạnh mẽ làm sâu sắc hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Singapore, một trong những đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam và quan hệ Đối tác Toàn diện với Brunei, đối tác kinh tế giàu tiềm năng và là nơi chứng kiến Việt Nam trở thành thành viên thứ 7 của ASEAN vào tháng 7/1995.

Chuyến thăm của Thủ tướng tạo xung lực làm sâu sắc quan hệ với Singapore và Brunei - ảnh 1
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân lên đường thăm chính thức Singapore và Brunei.

Riêng với Singapore, chuyến thăm là sự kiện mở màn cho năm hai nước kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược.

Trong chuyến thăm, Thủ tướng Phạm Minh Chính và lãnh đạo Singapore, Brunei sẽ trao đổi các phương hướng, biện pháp tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư, an ninh, quốc phòng... Các bên cũng sẽ mở rộng hợp tác trong các lĩnh vực mới nổi như đổi mới sáng tạo, kinh tế số, kinh tế xanh, phát triển bền vững và năng lượng sạch.

Các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp của Việt Nam cũng sẽ ký kết các văn kiện hợp tác quan trọng với các đối tác của Singapore và Brunei nhân dịp này, trong đó điểm nhấn là Bản ghi nhớ cấp Chính phủ về thiết lập Quan hệ Đối tác Kinh tế số - Kinh tế xanh Việt Nam - Singapore và Chương trình Hành động triển khai quan hệ Đối tác Toàn diện Việt Nam - Brunei giai đoạn 2023-2027. Các bộ, ngành, địa phương cũng sẽ có nhiều hoạt động hợp tác chuyên ngành nhân dịp chuyến thăm này, nhất là trong giáo dục – đào tạo, an ninh-quốc phòng, phát triển hạ tầng đô thị, hàng hải, cảng biển...

Nhiều hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư sẽ được tổ chức với sự tham gia của các Tập đoàn hàng đầu của hai nước và quốc tế, Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ chủ trì diễn đàn doanh nghiệp, gặp và làm việc với Lãnh đạo nhiều tập đoàn, doanh nghiệp lớn, trong đó có tọa đàm với các Quỹ đầu tư, ngân hàng, tài chính lớn của Singapore và quốc tế để tìm kiếm cơ hội đầu tư vào các lĩnh vực môi trường, xã hội và quản trị doanh nghiệp và tọa đàm với một số doanh nghiệp năng lượng hàng đầu Brunei.

Tin cùng chuyên mục