Cô gái hỗ trợ thăm hỏi bố mẹ của những người con làm ăn xa nhà

MINH THƯ
Chia sẻ

(PNTĐ) - Theo trang SCMP, cuối năm ngoái, cô gái 33 tuổi Guan Yanxia, đến từ thành phố Tê Hà (tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc) đã nhận lời thay mặt những người con đi làm ăn xa, đến thăm hỏi bố mẹ họ.

Cơ duyên tình cờ

Trong một bài đăng trên mạng về phong cảnh xung quanh ngôi làng ở Tê Hà (Trung Quốc), một người đồng hương nhưng không quen đã gửi ước muốn Guan Yanxia có thể thay mặt đến thăm bố mẹ anh ấy được không?

Được biết, người con trai này đã làm việc một vài năm và chưa có dịp về thăm gia đình. Cô đã nhận lời, đồng thời chia sẻ lại câu chuyện này trên trang cá nhân và nhận được nhiều yêu cầu tương tự như vậy.

Quãng ngày tiếp theo, Guan luôn tận dụng những ngày nghỉ cuối tuần để có thể đến thăm hỏi, trò chuyện với ông bà, cha mẹ của những người con đi làm xa.

“Mấy năm nay, nhiều người đi làm ăn xa không thể về thăm gia đình. Tôi sẵn sàng làm điều đó thay tất cả những người có nhu cầu. Tôi rất vui khi được dành thời gian và trò chuyện cùng những người thân yêu của họ”, cô gái chia sẻ trên Douyin.

Lần gần nhất, cô đã đến thăm một cụ ông 80 tuổi tại Tê Hà, thay mặt cho cặp vợ chồng đang sống ở Bắc Kinh. “Cảm ơn cô đã thay các con đến thăm tôi”, cụ ông nói với Guan Yanxia và tăng cô vài hộp nông sản làm quà.

“Tôi cũng mang theo những món quà và những lời chúc tốt đẹp nhất của những người thân trẻ tuổi hơn. Tôi sẵn sàng giúp đỡ, hỗ trợ những người có nhu cầu và thấy hạnh phúc khi dành thời gian với người thân yêu của các bạn”, Guan chia sẻ trong một video.

Tính đến cuối năm 2022, cô gái 33 tuổi đã đến thăm hơn 100 người lớn tuổi. Họ chủ yếu sống một mình khi con cái chuyển đến các khu đô thị lớn hơn để lo kinh tế.

Cô gái hỗ trợ thăm hỏi bố mẹ của những người con làm ăn xa nhà - ảnh 1
Tết Nguyên đán là thời điểm đặc biệt của Guan.

Chi 4.204 USD cho các cuộc ghé thăm

Guan Yanxia chia sẻ, đến nay cô tự chi 30.000 nhân dân tệ (4.204 USD) để mua quà cho các gia đình cô ghé thăm. Ngoài trò chuyện, cô còn nấu ăn, quay lại các buổi gặp gỡ và gửi video lại cho con, cháu của họ.

Chia sẻ ý nghĩa mỗi chuyến đi thăm, cô gái trẻ cho biết: “Tôi hy vọng họ có thể nhìn thấy gia đình từ xa, ngắm gương mặt của ông bà và cha mẹ trong khung cảnh quen thuộc, thấy người thân đang ăn uống gì hàng ngày, biết về tình trạng sức khỏe của người lớn đang ra sao”.

“Tôi chưa bao giờ gặp những người này trước khi đến thăm họ. Hầu hết chuyến đi đều không được thông báo trước nhưng không ai xua đuổi hay thiếu tin tưởng tôi. Mọi người đều đối xử với tôi như con ruột", Guan cho hay.

Được biết, các video về những buổi gặp gỡ trên Douyin của Guan Yanxia đã thu hút hơn 36 triệu lượt thích. Hành động hào phóng, miễn phí của cô nhận về nhiều lời khen của cộng đồng mạng khi vừa có thể giúp những người lớn tuổi sống ở ngoại ô thành phố bớt cô đơn, vừa hỗ trợ những người con, cháu không thể dành thời gian cho ông bà, bố mẹ mình vì nhiều lý do khác nhau.

Theo dữ liệu chính thức của chính phủ Trung Quốc vào cuối năm ngoái, 267 triệu người dân nước này, tương đương gần 19% tổng dân số, ở độ tuổi từ 60 trở lên. Như vậy, hơn một nửa trong số họ sống xa con cái.

Tháng 7 năm ngoái, các nhà lập pháp Trung Quốc đã quy định việc thăm hỏi các thành viên lớn tuổi trong gia đình là nghĩa vụ bắt buộc đối với người trưởng thành, sau khi ngày càng có nhiều tin tức tiêu cực về sự bỏ bê người già trong những năm gần đây.

Tin cùng chuyên mục

Bổ nhiệm ông Phạm Thanh Bình làm Thứ trưởng Bộ Ngoại giao

Bổ nhiệm ông Phạm Thanh Bình làm Thứ trưởng Bộ Ngoại giao

(PNTĐ) - Ông Phạm Thanh Bình - Vụ trưởng Vụ Đông Bắc Á, Bộ Ngoại giao vừa được bổ nhiệm giữ chức Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam. Đáng chú ý, ông Phạm Thanh Bình được tiến cử làm Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc với thời hạn nhiệm kỳ 5 năm thay cho ông Phạm Sao Mai.
Công dân Việt Nam vẫn an toàn giữa căng thẳng Iran-Israel

Công dân Việt Nam vẫn an toàn giữa căng thẳng Iran-Israel

(PNTĐ) - Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran tiếp tục ra thông báo khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang phức tạp giữa Israel và Iran. Đồng thời, Đại sứ Israel tại Việt Nam khẳng định, Israel cam kết bảo đảm an toàn cho công dân Việt Nam.