Hàn Quốc và Việt Nam nhất trí hợp tác chiến lược

MINH THƯ
Chia sẻ

(PNTĐ) - Hãng thông tấn Yonhap đưa tin, Tổng thống Hàn Quốc Yun Suk-yeol và Chủ tịch nước Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc đã nhất trí thiết lập quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước trong hội nghị thượng đỉnh tại Seoul.

"Trong 30 năm qua, 2 quốc gia đã xây dựng mối quan hệ cùng tồn tại và hợp tác mẫu mực. Chúng ta đã đạt được những tiến bộ to lớn trong thương mại và đầu tư, nhân dân hai nước đã trở thành láng giềng thân thiết. Dựa trên những thành tựu này, chúng tôi dự định mở ra một kỷ nguyên mới trong quan hệ song phương bằng cách thiết lập quan hệ đối tác toàn diện và chiến lược", ông Yun Suk-yeol nói.

Hàn Quốc và Việt Nam nhất trí hợp tác chiến lược - ảnh 1
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thống Hàn Quốc tại buổi hội đàm

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc là nhà lãnh đạo nước ngoài đầu tiên thăm cấp nhà nước tới Hàn Quốc dưới chính quyền mới. Chuyến thăm của Chủ tịch nước Việt Nam còn mang ý nghĩa lớn khi Việt Nam và Hàn Quốc kỷ niệm 30 năm quan hệ song phương.

Ông Yun Suk-yeol lưu ý, Hà Nội và Seoul cần mở rộng hợp tác trong các lĩnh vực công nghiệp quốc phòng, thông tin liên lạc và cùng nhau thúc đẩy hòa bình, ổn định trong khu vực. Tổng thống Hàn Quốc Yun Suk-yeol cũng hứa sẽ hỗ trợ tăng cường khả năng “đảm bảo luật biển” của Việt Nam, bày tỏ quan tâm hợp tác trong lĩnh vực nguyên liệu đất hiếm.

Cùng ngày, Bộ trưởng Thương mại, Công nghiệp, Năng lượng Hàn Quốc Lee Chang Yang và người đồng cấp Việt Nam Nguyễn Hồng Diên đã ký 3 biên bản ghi nhớ, trong đó có một tài liệu liên quan đến hợp tác khai thác tài nguyên thiên nhiên.

Tin cùng chuyên mục