Liên hợp quốc ca ngợi nỗ lực của Việt Nam trong việc thực hiện quyền trẻ em

MINH THƯ
Chia sẻ

(PNTĐ) - Trong phiên họp thứ 91 vừa qua, Ủy ban Quyền trẻ em của Liên hợp quốc (LHQ) đã đối thoại với Việt Nam về quyền trẻ em, để làm rõ những khó khăn, hạn chế trong việc thực hiện quyền trẻ em của Việt Nam giai đoạn 2012 - 2021.

Bà Mikiko Otani, Chủ tịch Ủy ban quyền trẻ em của LHQ chủ trì Phiên đối thoại. Đoàn đại biểu Việt Nam do Thứ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Nguyễn Thị Hà dẫn đầu, với sự tham gia trực tiếp tại Phiên đối thoại của Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Lê Thị Tuyết Mai, Trưởng Phái đoàn thường trực Việt Nam bên cạnh LHQ.

Liên hợp quốc ca ngợi nỗ lực của Việt Nam trong việc thực hiện quyền trẻ em - ảnh 1
Liên hợp quốc ca ngợi nỗ lực của Việt Nam trong việc thực hiện quyền trẻ em

Đại diện Nhóm đặc trách về báo cáo của Việt Nam và các thành viên Ủy ban đánh giá cao những thành tựu và nỗ lực của Việt Nam trong việc thực hiện quyền trẻ em với vị trí là quốc gia đầu tiên ở châu Á và thứ hai trên thế giới phê chuẩn Công ước, lưu ý Việt Nam về những khuyến nghị của Ủy ban đối với báo cáo định kỳ lần trước và các ý kiến của thành viên Ủy ban trong Phiên đối thoại lần này.

Cụ thể, trong phiên họp, Chủ tịch và các thành viên của Ủy ban yêu cầu Việt Nam làm rõ thêm những vấn đề sau: Sự khác biệt về tuổi trẻ em của luật Trẻ em với Công ước; cơ chế giám sát thực hiện quyền trẻ em; khai sinh cho trẻ em và trẻ em không quốc tịch; việc phân bổ ngân sách nhà nước để bảo đảm thực hiện quyền trẻ em và các mục tiêu của Chương trình hành động quốc gia vì trẻ em 2021-2030…

Ngoài ra, vấn đề quyền được tham gia của trẻ em, bao gồm việc tiếp nhận ý kiến của trẻ em trong xây dựng và thực hiện pháp luật, chính sách về trẻ em; việc bảo đảm nguyên tắc bình đẳng và các quyền của trẻ em khuyết tật, trẻ em dân tộc thiểu số, trẻ em nghiện ma túy, cũng được các thành viên Ủy ban Quyền trẻ em đặc biệt quan tâm.

Ủy ban cũng mong muốn Việt Nam đưa ra các giải pháp về tình trạng trẻ em kết hôn sớm; giảm thiểu, chấm dứt trừng phạt trẻ em trong gia đình và trường học, mại dâm trẻ em và xâm hại tình dục trẻ em trong du lịch; chăm sóc sức khỏe tâm thần, sức khỏe sinh sản, phòng chống suy dinh dưỡng cho trẻ em; bảo vệ trẻ em và áp dụng các biện pháp phù hợp, thân thiện với trẻ em trong hoạt động tư pháp.

Kết thúc Phiên đối thoại, Thứ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội Nguyễn Thị Hà mong muốn các thành viên của Ủy ban sẽ tiếp tục theo dõi, tham vấn để Việt Nam thực hiện quyền trẻ em và giải quyết những vấn đề về trẻ em hiệu quả hơn.

Tin cùng chuyên mục

Bổ nhiệm ông Phạm Thanh Bình làm Thứ trưởng Bộ Ngoại giao

Bổ nhiệm ông Phạm Thanh Bình làm Thứ trưởng Bộ Ngoại giao

(PNTĐ) - Ông Phạm Thanh Bình - Vụ trưởng Vụ Đông Bắc Á, Bộ Ngoại giao vừa được bổ nhiệm giữ chức Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam. Đáng chú ý, ông Phạm Thanh Bình được tiến cử làm Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc với thời hạn nhiệm kỳ 5 năm thay cho ông Phạm Sao Mai.
Công dân Việt Nam vẫn an toàn giữa căng thẳng Iran-Israel

Công dân Việt Nam vẫn an toàn giữa căng thẳng Iran-Israel

(PNTĐ) - Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran tiếp tục ra thông báo khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang phức tạp giữa Israel và Iran. Đồng thời, Đại sứ Israel tại Việt Nam khẳng định, Israel cam kết bảo đảm an toàn cho công dân Việt Nam.