Mối quan hệ Việt Nam-Cuba mang tính biểu tượng của thời đại

MINH THƯ
Chia sẻ

(PNTĐ) - Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam và tham dự Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam năm 2022, ngày 5/12, tại trụ sở Bộ Quốc phòng, Đại tướng Lương Cường, chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, đã chủ trì lễ đón Trung tướng Victor Rojo Ramos, chủ nhiệm chính trị các lực lượng vũ trang cách mạng Cuba.

Tại hội đàm, Đại tướng Lương Cường cho biết đây là chuyến thăm cấp cao đầu tiên của Bộ Các lực lượng vũ trang cách mạng Cuba đến Việt Nam sau ba năm ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19. Chuyến thăm diễn ra đúng dịp kỷ niệm 66 năm Ngày thành lập lực lượng vũ trang cách mạng Cuba (2/12/1956 - 2/12/2022) và kỷ niệm 62 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Cuba (2/12/1960 - 2/12/2022).

Khẳng định sự gắn bó thân thiết, tình cảm thủy chung, trong sáng giữa hai nước nói chung và giữa hai quân đội nói riêng, đại tướng cho rằng đây chính là yếu tố góp phần đưa quan hệ hợp tác quốc phòng giữa hai nước ngày càng đi vào chiều sâu, hiệu quả và lâu dài, phù hợp với nhận thức của lãnh đạo cấp cao hai nước.

Mối quan hệ Việt Nam-Cuba mang tính biểu tượng của thời đại  - ảnh 1
Tổng Tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam tiếp Chủ nhiệm Chính trị Các lực lượng vũ trang Cách mạng Cuba

Cảm ơn sự đón tiếp đầy tình đồng chí anh em dành cho đoàn, Trung tướng Victor Rojo Ramos bày tỏ vui mừng được đến thăm Việt Nam. Ông nhấn mạnh hơn 60 năm qua, dù trải qua bao thăng trầm của lịch sử nhưng quan hệ hai nước vẫn vẹn nguyên như ban đầu, tình nghĩa, thủy chung và son sắt. Quan hệ hợp tác giữa hai nước được triển khai toàn diện, trên tất cả các lĩnh vực như nông nghiệp, y tế, tài chính, ngân hàng, khoa học - công nghệ và trên các cơ chế, diễn đàn đa phương.

Ngay sau buổi Hội đàm, hai bên đã tiến hành ký kết Bản ghi nhớ về hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực công tác Đảng, công tác chính trị trong Quân đội.

Cùng ngày, Trung tướng Victor Rojo Ramos cũng có buổi hội kiến với Thượng tướng Nguyễn Tân Cương. Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam đánh giá cao chuyến thăm lần này của đoàn Chủ nhiệm chính trị Các lực lượng vũ trang cách mạng Cuba và cảm ơn đoàn đã nhận lời mời tham gia Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam năm 2022, sẽ diễn ra từ ngày 8-10/12.

Tại cuộc hội kiến, Thượng tướng Nguyễn Tân Cương khẳng định mối quan hệ đặc biệt Việt Nam-Cuba đã luôn được các thế hệ lãnh đạo Đảng, Nhà nước, nhân dân, quân đội hai nước trân trọng, vun đắp, phát triển và trở thành mối quan hệ mẫu mực mang tính biểu tượng của thời đại.

Thượng tướng Nguyễn Tân Cương nhấn mạnh Việt Nam không bao giờ quên sự ủng hộ, giúp đỡ thắm tình anh em của Đảng, Chính phủ, nhân dân và Quân đội Cuba đối với sự nghiệp cách mạng và công cuộc xây dựng đất nước của Việt Nam.

Nhân dịp này, Thượng tướng Nguyễn Tân Cương bày tỏ sự cảm ơn trân trọng trước những tình cảm, sự hỗ trợ quý báu mà nhân dân Cuba đã dành cho nhân dân Việt Nam trong công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam đánh giá trong bối cảnh quan hệ tốt đẹp Việt Nam-Cuba, quan hệ quốc phòng hai nước đã tiếp tục được củng cố, phát triển, trở thành một trụ cột và là một trong những hình mẫu thúc đẩy các lĩnh vực hợp tác khác. Ông Nguyễn Tân Cương đề nghị trong thời gian tới, hai bên sẽ tiếp tục triển khai hiệu quả các nội dung hợp tác trên cơ sở các văn bản, thỏa thuận đã ký kết, ưu tiên các lĩnh vực phù hợp với nhu cầu, khả năng của mỗi bên. Đồng thời, hai bên thúc đẩy xây dựng, ký kết văn bản, thỏa thuận hợp tác mới, đặc biệt là Kế hoạch hợp tác giai đoạn 2023-2025, làm cơ sở tiếp tục định hướng quan hệ hợp tác.

Thượng tướng Nguyễn Tân Cương khẳng định, Bộ Tổng Tham mưu Quân đội nhân dân Việt Nam sẽ tạo điều kiện tối đa và chỉ đạo các cơ quan, đơn vị triển khai một cách thiết thực, hiệu quả các nội dung mà hai bên đã thống nhất.

Trân trọng trước sự đón tiếp trọng thị của Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam Nguyễn Tân Cương, Chủ nhiệm Chính trị Các lực lượng vũ trang cách mạng Cuba Victor Rojo Ramos cảm ơn những tình cảm nồng ấm dành cho Đoàn, đồng thời cảm ơn sự giúp đỡ của Quân đội nhân dân Việt Nam trong công cuộc xây dựng, bảo vệ Tổ quốc của Cuba. Chia sẻ về nhiệm vụ của Các lực lượng vũ trang cách mạng Cuba và Quân đội nhân dân Việt Nam với nhiều điểm tương đồng, Trung tướng Victor Rojo Ramos đề nghị thời gian tới cần tiếp tục thúc đẩy hợp tác quốc phòng giữa Việt Nam-Cuba vì lợi ích của cả hai bên.

Tin cùng chuyên mục