NASA hoãn phóng tàu lên Mặt trăng

MINH THƯ
Chia sẻ

(PNTĐ) - NASA hoãn việc phóng tên lửa siêu nặng lên mặt trăng lần thứ hai sau khi gặp sự cố rò rỉ trong khi tiếp nhiên liệu.

Các kỹ sư đã cố gắng ba lần không thành công để bịt kín đường ống 8 inch sẽ mang hydro lỏng tới các thùng chứa của phương tiện phóng SLS với tàu vũ trụ Orion ở phía trên. "Giám đốc phóng Charlie Blackwell-Thompson vừa thông báo hủy bỏ nỗ lực lần phóng thử thứ hai vào ngày hôm nay", đại diện của NASA cho biết.

NASA hoãn phóng tàu lên Mặt trăng - ảnh 1
Tổ hợp Artemis I trên bệ phóng. Ảnh: NASA

Ngày phóng mới vẫn chưa được công bố. NASA trước đó cho biết rằng nếu vụ phóng không diễn ra lần nữa vào thứ Bảy, thì nỗ lực tiếp theo sẽ không thể thực hiện được trước thứ Hai.

Hiện các chuyên gia đang bơm oxy và hydro từ các thùng tên lửa, vốn được lắp đặt trên bãi phóng sân bay vũ trụ ở mũi Canaveral ở Florida.

Một nỗ lực khác nhằm đưa phương tiện phóng siêu nặng Space Launch System với tàu vũ trụ Orion lên Mặt Trăng có thể diễn ra vào giữa tháng Mười, người đứng đầu Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Quốc gia (NASA), ông Bill Nelson công bố. "Nhóm điều khiển sứ mệnh Artemis-1 sẽ họp để xem xét liệu có còn khả năng phóng ngay hay không. Nếu họ quyết định thời điểm, thì sẽ có vụ phóng vào tháng 10", ông Nelson nói.

Tin cùng chuyên mục

Cộng hòa Séc rất coi trọng quan hệ với Việt Nam

Cộng hòa Séc rất coi trọng quan hệ với Việt Nam

(PNTĐ) - Sáng ngày 24/7/2024, trong khuôn khổ chuyến công tác tại Séc,bà Lê Thị Thu Hằng - Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Uỷ ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài đã gặp bà Katerina Sequensova, Tổng Vụ trưởng Bộ Ngoại giao Séc, phụ trách các nước ngoài EU và hợp tác kinh tế phát triển. Cùng dự có Đại sứ Việt Nam tại Séc, Dương Hoài Nam.