Những đột phá trong công tác về người Việt Nam ở nước ngoài

MINH THƯ
Chia sẻ

(PNTĐ) - Năm qua, nhờ chính sách cởi mở của Đảng và Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN), công tác đối với NVNONN đã đạt được nhiều bước tiến đột phá và có đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Cộng đồng lớn mạnh cả về lượng và chất

Những năm gần đây, số lượng NVNONN ngày càng gia tăng và đa dạng hơn về thành phần. Vai trò, vị thế và uy tín của cộng đồng NVNONN trong xã hội sở tại ngày càng được nâng cao. Với sự hỗ trợ của Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, đại bộ phận bà con đã có địa vị pháp lý, ổn định cuộc sống, hội nhập sâu rộng vào xã hội sở tại trong tất cả các lĩnh vực từ chính trị, kinh tế, đến văn hóa, xã hội, cũng như có tiềm lực đáng kể về trình độ khoa học, kỹ thuật.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao - Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài Phạm Quang Hiệu cho biết, tính đến tháng 6/2022, kiều bào đã có 376 dự án đầu tư tại Việt Nam với tổng vốn đăng ký hơn 1,7 tỷ USD và vốn góp vào hàng nghìn doanh nghiệp tại Việt Nam. Bên cạnh đó, cộng đồng cũng tiếp tục đóng góp tích cực vào xã hội sở tại, là cầu nối quan trọng cho quan hệ Việt Nam với các nước.

Là bộ phận không thể tách rời trong khối đại đoàn kết dân tộc, cộng đồng NVNONN luôn hướng về quê hương bằng nhiều hoạt động thiết thực. Trong năm 2022, hơn 2,8 tỷ đồng đã được cộng đồng quyên góp để đóng “Xuồng chủ quyền” và tặng quà quân và dân huyện đảo Trường Sa. Bên cạnh đó, kiều bào luôn đồng hành và sẵn sàng ủng hộ trong nước. Kể từ khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát, ngoài hơn 80 tỷ đồng tiền mặt, nhiều vật phẩm y tế trị giá hàng chục triệu USD đã được bà con ủng hộ về nước. Cộng đồng NVNONN còn phối hợp với các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài triển khai ngoại giao vắc-xin, vận động các nước sở tại hỗ trợ vắc-xin, vật phẩm y tế cho Việt Nam.

Các hội đoàn NVNONN tiếp tục được củng cố và phát triển, góp phần tăng cường đoàn kết trong cộng đồng, phát huy và lan tỏa bản sắc văn hóa truyền thống dân tộc, là cầu nối hữu nghị giữa Việt Nam với các nước, đồng thời đóng vai trò nòng cốt, tổ chức nhiều hoạt động hướng về quê hương.

Các cuộc gặp gỡ với kiều bào đã thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, là nguồn động viên tinh thần vô cùng to lớn đối với cộng đồng. Với chủ trương “kiên trì vận động những kiều bào còn có định kiến để củng cố niềm tin, yên tâm hướng về Tổ quốc, hành động phù hợp với lợi ích quốc gia - dân tộc”, Thứ trưởng Phạm Quang Hiệu khẳng định: "Các chương trình thường niên do Ủy ban NVNONN tổ chức cùng nhiều chuyến công tác cộng đồng đã trở thành cơ hội để triển khai mạnh mẽ công tác đại đoàn kết, phát huy nguồn lực của người Việt Nam ở nước ngoài nhằm phục vụ phát triển đất nước".

Những đột phá trong công tác về người Việt Nam ở nước ngoài - ảnh 1
 Lớp học Tiếng Việt ở Ekaterinburg.

Làm tốt công tác bảo hộ công dân

Xuyên suốt năm 2022, Ủy ban NVNONN còn tích cực hỗ trợ các hội, nhóm kiều bào như: Mạng lưới Đổi mới sáng tạo Việt Nam tại châu Âu, Mạng lưới Đổi mới sáng tạo Việt Nam tại Nhật Bản, Hội Sinh viên Việt Nam tại Úc, Hội Thanh niên Sinh viên Việt Nam tại Hoa Kỳ…tổ chức các chương trình, hoạt động tại Việt Nam nhằm tăng cường hợp tác trong nước, đóng góp ý kiến đối với các vấn đề trong nước quan tâm. Thứ trưởng Phạm Quang Hiệu cũng thông tin về công tác chăm lo cho cộng đồng NVNONN, trong đó có công tác hỗ trợ cộng đồng, bảo hộ công dân Việt Nam tại Ucraina. Theo đó, đến nay, công tác bảo hộ công dân và hỗ trợ cộng đồng người Việt tại Ucraina bị ảnh hưởng bởi chiến sự đã đạt được những kết quả quan trọng. Cụ thể, hầu hết bà con được sơ tán ra khỏi vùng chiến sự và di chuyển an toàn sang các nước lân cận. Có khoảng 1.700 người trong tổng số gần 6.000 người Việt chịu ảnh hưởng bởi xung đột Nga - Ucraina đã được đưa về nước miễn phí thông qua 6 chuyến bay do các hãng hàng không Việt Nam thực hiện và trên các chuyến bay thương mại từ Nga về nước. Đặc biệt, không ghi nhận trường hợp công dân Việt Nam bị thương vong do xung đột quân sự. Theo Đại sứ quán Việt Nam tại Ucraina, hiện còn khoảng 560 bà con ở Ucraina, đa phần ở Odessa, một số ở Kharkov, Kiev, Donetsk và rải rác ở các thành phố khác. Thứ trưởng Phạm Quang Hiệu nhấn mạnh, Bộ Ngoại giao vẫn theo dõi sát tình hình của bà con ở các khu vực giao tranh, vận động họ sơ tán đến vùng an toàn, đồng thời phối hợp với hội đoàn, cộng đồng và sở tại giúp đỡ bà con trong việc di chuyển, kịp thời đưa ra các khuyến cáo phù hợp với diễn biến thực tế của cuộc xung đột để đảm bảo an ninh, an toàn tính mạng và tài sản của công dân Việt Nam.

Gìn giữ tiếng Việt là công tác trọng tâm

Trên phương diện văn hóa, Ủy ban NVNONN đã tích cực triển khai nhiều hoạt động nhằm hỗ trợ cộng đồng giữ gìn bản sắc văn hóa, tiếng Việt, đáp ứng nhu cầu của kiều bào như tổ chức các Khóa tập huấn giảng dạy tiếng Việt cho giáo viên NVNONN; phối hợp với trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn ra mắt “Kênh giảng dạy tiếng Việt cho NVNONN”. Nói về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Quang Hiệu thông tin, Bộ Ngoại giao đã xây dựng và trình Thủ tướng Chính phủ Kế hoạch Ngày Tôn vinh tiếng Việt trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài năm 2023 - ngày 8/9 hằng năm - với nhiều chương trình, hoạt động cụ thể, hấp dẫn.

Bằng những hoạt động thiết thực, Ủy ban NVNONN trong năm qua đã đạt được nhiều thành tựu đột phá. Sang năm 2023, trước nhiều thách thức cũng như biến động địa chính trị phức tạp trên thế giới, Ủy ban NVNONN tiếp tục có những chính sách mới nhằm tăng cường sức mạnh khối đại đoàn kết dân tộc, phát huy nguồn lực của NVNONN trong tình hình mới cũng như chăm lo cho kiều bào ở các địa bàn khó khăn.

Tin cùng chuyên mục

Bổ nhiệm ông Phạm Thanh Bình làm Thứ trưởng Bộ Ngoại giao

Bổ nhiệm ông Phạm Thanh Bình làm Thứ trưởng Bộ Ngoại giao

(PNTĐ) - Ông Phạm Thanh Bình - Vụ trưởng Vụ Đông Bắc Á, Bộ Ngoại giao vừa được bổ nhiệm giữ chức Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam. Đáng chú ý, ông Phạm Thanh Bình được tiến cử làm Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc với thời hạn nhiệm kỳ 5 năm thay cho ông Phạm Sao Mai.
Công dân Việt Nam vẫn an toàn giữa căng thẳng Iran-Israel

Công dân Việt Nam vẫn an toàn giữa căng thẳng Iran-Israel

(PNTĐ) - Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran tiếp tục ra thông báo khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang phức tạp giữa Israel và Iran. Đồng thời, Đại sứ Israel tại Việt Nam khẳng định, Israel cam kết bảo đảm an toàn cho công dân Việt Nam.