Sách về đời sống cảm xúc cho trẻ em khẳng định vị thế

MINH THƯ
Chia sẻ

(PNTĐ) - Tờ The Guardian dẫn thông tin từ ngành xuất bản Anh, sách về đời sống cảm xúc của trẻ em đang là xu hướng xuất bản mới nhất.

Xuất phát từ nhu cầu thấu hiểu

850.000 trẻ em thuộc nhóm dưới 17 tuổi hứng thú với thể loại sách về khám phá cảm xúc và sức khỏe tinh thần cá nhân. Đây là con số được Nielsen cập nhật trong báo cáo thực tế về thị trường tiêu dùng sách thiếu nhi.

Tại Anh, nhiều nhà xuất bản cho biết tỉ lệ trẻ em tìm đọc các cuốn sách gia tăng không chỉ đến từ việc định hướng của cha mẹ mà còn xuất phát từ chính mong muốn được tiếp cận sách của các em nhỏ. Natasha Radford, đồng sở hữu Hiệu sách Chicken and Frog ở Essex cho rằng xu hướng này đã bắt đầu trong thời kỳ đại dịch và hiện nay vẫn đang ở mức cao.

“Chúng tôi đã thấy sự gia tăng về số lượng cũng như sự đa dạng của các loại sách xuất bản về tinh thần của trẻ em. Chủng loại sách rất đa dạng, dành cho cả trẻ mới biết đi cho đến lứa tuổi thanh thiếu niên. Chúng tôi cũng nhận được đề nghị từ nhiều giáo viên về các chủ đề này vì họ nhận thấy sự lo lắng của học sinh ngày càng gia tăng và cần các nguồn lực để giúp họ hướng dẫn và tư vấn cho các em”, bà Annie Rhodes, Trung tâm Sách cho Trẻ em Norfolk cho biết.

Sách về đời sống cảm xúc cho trẻ em khẳng định vị thế - ảnh 1
Theo UNICEF, đọc sách cùng con là cách tốt nhất để cha mẹ tăng cường mối liên kết với con mình 

Trẻ em đã yêu mến sách hơn

Theo báo cáo thường niên của Văn phòng Tiêu chuẩn Giáo dục, Dịch vụ và Kỹ năng trẻ em (Ofsted), hậu đại dịch Covid-19 đã để lại ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe tinh thần của thế hệ trẻ. Trong đó, nhóm lứa tuổi nhỏ đối mặt với nhiều nguy cơ thách thức hơn so với các em thuộc nhóm tuổi lớn. Ngoài ra, thực trạng biến đổi khí hậu và việc gia tăng chi phí sinh hoạt cũng trực tiếp gây ảnh hưởng đến trẻ. 

Nhận thấy những lo lắng gia tăng, các nhà xuất bản bắt tay vào nghiên cứu và tung ra loạt sách về tìm hiểu cảm xúc bản thân cho thiếu nhi với đa dạng các độ tuổi, từ trẻ mới biết đi, mẫu giáo cho đến thanh thiếu niên. Dựa vào đó như một cách gián tiếp cùng gia đình và nhà trường trên con đường hỗ trợ hướng dẫn tư vấn cho các bạn học sinh trong hành trình khám phá đời sống cảm xúc, lòng tin.

Đánh giá về xu thế xuất bản này, Nielsen Bookscan - đơn vị theo dõi dữ liệu ngành sách cho biết so với cùng kỳ năm 2021, đã có thêm 18% sách dành cho trẻ em đề cập về sức khỏe tinh thần và tâm lý lo ngại được xuất bản. Con số sách về thể loại này được xuất bản năm nay cũng nhiều hơn 76% so với cùng kỳ năm 2019.

Không những vậy, việc khuyến khích các tác giả chuyên môn về lĩnh vực tâm lý sáng tác sách cũng được đẩy mạnh. Bà Kate Manning, Giám đốc tiếp thị và quảng bá của Magic Cat đã thống kê phân khúc sách phát triển trí thông minh cảm xúc cho trẻ em hiện đang chiếm 1/4 số sách xuất bản của đơn vị.

Đặc biệt, đối tượng được hướng đến tiếp theo sẽ tập trung vào nhóm trẻ trên 10 tuổi. “Đó là một quyết định phù hợp khi nhiều báo cáo gần đây đã đề cập về cách Covid-19, biến đổi khí hậu và chi phí sinh hoạt gia tăng ảnh hưởng trực tiếp đến trẻ em”, Bà Manning chia sẻ. Những thành công cũng như sự ủng hộ tích cực từ các độc giả nhí và gia đình trẻ chính là động lực to lớn, thúc đẩy các nhà xuất bản đẩy mạnh kế hoạch xuất bản thêm các phiên bản sách mới cho trẻ.

Theo Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF), sách không chỉ mở ra những cánh cửa cho các cuộc phiêu lưu hay những kiến thức mới mà việc đọc sách còn giúp trẻ học hỏi những kỹ năng ngôn ngữ quan trọng như phát triển lời nói và xây dựng vốn từ vựng. Các chuyên gia đã tìm ra bằng chứng về việc những sinh viên đọc sách thường xuyên, bắt đầu từ khi còn nhỏ sẽ có sự phát triển vốn từ vựng tốt hơn.

Điều này có tác động rõ nét từ cuộc sống học đường cho đến các kỳ thi tuyển sinh đại học và giúp tăng cơ hội việc làm. Một cuộc thăm dò vào năm 2019 do Cengage (công ty chuyên nghiên cứu lĩnh vực giáo dục hoạt động tại 20 quốc gia) cho thấy, 69% nhà tuyển dụng ưu tiên các ứng viên có kỹ năng mềm như khả năng giao tiếp hiệu quả. Đọc sách chính là cách tốt nhất để tăng khả năng ngôn ngữ và từng vựng trong từng hoàn cảnh.

Các chuyên gia của UNICEF khẳng định, việc cha mẹ dành thời gian đọc sách cùng con là rất quan trọng, hoạt động này tạo ra những khoảnh khắc đặc biệt để cha mẹ gắn kết hơn với con. Tuy nhiên, cha mẹ không nên quá chú trọng đến việc yêu cầu con phải đọc những cuốn sách mà cha mẹ muốn, thay vào đó hãy khuyến khích hoạt động đọc sách của trẻ để từ đó tạo ra thói quen đọc sách mỗi ngày. 

Tin cùng chuyên mục