Thứ trưởng Phạm Quang Hiệu thăm và Họp tham vấn chính trị với Bộ Ngoại giao Bahrain

MINH THƯ
Chia sẻ

(PNTĐ) - Triển khai cơ chế tham vấn chính trị giữa hai Bộ Ngoại giao, từ ngày 11-12/02/2023, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Quang Hiệu đã thăm Bahrain và đồng chủ trì Tham vấn chính trị cấp Thứ trưởng lần thứ nhất với Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Bahrain Hoàng thân Abdulla bin Ahmed Al Khalifa.

Trong khuôn khổ chuyến thăm Bahrain, Thứ trưởng Phạm Quang Hiệu đã gặp Thứ trưởng Bộ Công nghiệp và Thương mại Hoàng thân Hamad bin Salman Al Khalifa và Phó Chủ tịch Hội đồng Kinh doanh ASEAN - Bahrain Feryal Abdullah Nass.

Thứ trưởng Phạm Quang Hiệu thăm và Họp tham vấn chính trị với Bộ Ngoại giao Bahrain - ảnh 1
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Quang Hiệu và Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Bahrain Hoàng thân Abdulla bin Ahmed Al Khalifa.

 

Tại các cuộc gặp, hai bên đánh giá cao việc Bộ Ngoại giao hai nước lần đầu tiên tổ chức họp Tham vấn chính trị kể từ khi ký Bản ghi nhớ hợp tác năm 2007, vui mừng trước những bước phát triển tích cực trong hợp tác song phương, đặc biệt trong lĩnh vực chính trị - ngoại giao. Tuy nhiên, hai bên nhận thấy quan hệ hợp tác kinh tế còn chưa tương xứng với tiềm năng và kỳ vọng. Thứ trưởng Phạm Quang Hiệu bày tỏ mong muốn chuyến thăm Bahrain lần này của đoàn Việt Nam sẽ góp phần thúc đẩy hợp tác song phương thời gian tới.

Thứ trưởng Phạm Quang Hiệu và Hoàng thân Abdulla bin Ahmed Al Khalifa nhất trí Bộ Ngoại giao hai nước cần phối hợp chặt chẽ, triển khai các biện pháp để nâng cao hiệu quả hợp tác song phương như: tăng cường trao đổi đoàn các cấp, đặc biệt là các đoàn cấp cao, thúc đẩy giao lưu nhân dân; phối hợp và ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn, tổ chức quốc tế và khu vực; khuyến khích doanh nghiệp hai bên tăng cường kết nối, tham gia vào các hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư để tìm kiếm cơ hội kinh doanh; tăng cường hợp tác giữa Hiệp hội doanh nghiệp hai nước như Hội đồng kinh doanh ASEAN - Bahrain và Liên đoàn các Phòng Thương mại Công nghiệp Việt Nam (VCCI); tạo điều kiện cho xuất nhập khẩu các mặt hàng có thế mạnh ở mỗi nước; mở rộng hợp tác sang các lĩnh vực tiềm năng khác như dầu khí, năng lượng, du lịch, logistics, ngành công nghiệp Halal…; đàm phán, ký kết các thỏa thuận tạo điều kiện cho hợp tác pháp lý. Cũng trong dịp này, hai bên đã trao đổi về một số vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm.

Thứ trưởng Bộ Công nghiệp và Thương mại Hoàng thân Hamad bin Salman Al Khalifa đã chia sẻ về chiến lược hợp tác kinh tế của Bahrain với các nước khu vực ASEAN, trong đó có Việt Nam; nhất trí rằng hai nước có nhiều điểm tương đồng trong phát triển các lĩnh vực phát triển trọng điểm và khẳng định sẽ tích cực hỗ trợ các Bộ, ngành, cơ quan và doanh nghiệp hai bên kết nối, tìm hiểu cơ hội hợp tác. Thứ trưởng Phạm Quang Hiệu đề nghị Bộ Công nghiệp và Thương mại Bahrain tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang Bahrain và hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam phát triển tại Bahrain; đồng thời đưa ra những đề xuất hợp tác cụ thể giữa các Bộ, ngành, cơ quan kinh tế của hai nước.

Thứ trưởng Phạm Quang Hiệu thăm và Họp tham vấn chính trị với Bộ Ngoại giao Bahrain - ảnh 2
Thứ trưởng Phạm Quang Hiệu làm việc với Thứ trưởng Bộ Công nghiệp và Thương mại Hoàng thân Hamad bin Salman Al Khalifa

 

Tại cuộc họp với Phó Chủ tịch Hội đồng Kinh doanh ASEAN - Bahrain, Thứ trưởng Phạm Quang Hiệu đánh giá cao vai trò tích cực của Hội đồng trong việc thúc đẩy quan hệ kinh tế giữa Bahrain và các nước ASEAN, đề nghị Hội đồng tiếp tục hỗ trợ kết nối doanh nghiệp hai bên và mời thành viên Hội đồng thăm Việt Nam để tìm kiếm cơ hội hợp tác, đầu tư. Bà Feryal Abdullah Nass, Phó Chủ tịch Hội đồng cho biết Ban Giám đốc Hội đồng rất quan tâm đến Việt Nam và khẳng định sẽ tích cực phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Saudi Arabia kiêm nhiệm Bahrain để triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại trong thời gian tới. Cũng tại cuộc họp, Thứ trưởng Phạm Quang Hiệu đã gặp gỡ đại diện các doanh nghiệp Bahrain và một số doanh nhân người Việt Nam đang sinh sống và làm việc tại Bahrain.

Tin cùng chuyên mục

Bổ nhiệm ông Phạm Thanh Bình làm Thứ trưởng Bộ Ngoại giao

Bổ nhiệm ông Phạm Thanh Bình làm Thứ trưởng Bộ Ngoại giao

(PNTĐ) - Ông Phạm Thanh Bình - Vụ trưởng Vụ Đông Bắc Á, Bộ Ngoại giao vừa được bổ nhiệm giữ chức Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam. Đáng chú ý, ông Phạm Thanh Bình được tiến cử làm Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc với thời hạn nhiệm kỳ 5 năm thay cho ông Phạm Sao Mai.
Công dân Việt Nam vẫn an toàn giữa căng thẳng Iran-Israel

Công dân Việt Nam vẫn an toàn giữa căng thẳng Iran-Israel

(PNTĐ) - Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran tiếp tục ra thông báo khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang phức tạp giữa Israel và Iran. Đồng thời, Đại sứ Israel tại Việt Nam khẳng định, Israel cam kết bảo đảm an toàn cho công dân Việt Nam.