Việt Nam đứng thứ hai châu Á về xuất khẩu sang Mỹ
(PNTĐ) - Cục Hàng hải Việt Nam dẫn dữ liệu của Hiệp hội doanh nghiệp Mỹ cho biết Việt Nam là nước đứng thứ 2 tại châu Á về lượng hàng hoá xuất khẩu bằng đường biển sang thị trường Mỹ, chỉ sau Trung Quốc. Đặc biệt, hiện các nhà đầu tư khai thác cảng biển chuyên nghiệp hàng đầu thế giới đều đang có mặt tại Việt Nam.
Nhiều nhà đầu tư cảng biển lớn có mặt ở Việt Nam
Dẫn số liệu thống kê của Hiệp hội doanh nghiệp Mỹ, Cục Hàng hải Việt Nam cho biết, lượng hàng hóa xuất nhập khẩu bằng đường biển của Việt Nam sang thị trường Mỹ đứng thứ 2 khu vực châu Á, chỉ sau Trung Quốc.
Đáng chú ý, các nhà đầu tư khai thác cảng chuyên nghiệp hàng đầu thế giới đều đang có mặt tại Việt Nam. Trong số đó, có thể kể đến Tập đoàn PSA – Singapore, nhà khai thác cảng số 3 thế giới, đang đầu tư, khai thác bến cảng SP-PSA; Tập đoàn APMT – Đan Mạch (số 2 thế giới) đang đầu tư khai thác Cảng CMIT; Tập đoàn Hutchison Port Holding – Hồng Kông (số 1 thế giới) đang đầu tư bến cảng SITV. Tất cả các bến cảng kể trên đều nằm tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.
Bên cạnh đó, các hãng tàu lớn cũng tham gia đầu tư, khai thác nhiều bến cảng. Ví dụ: hãng Mitsui O.S.K line (Nhật Bản), Wanhai Lines (Đài Loan) đầu tư, khai thác cảng container quốc tế Tân Cảng – Cái Mép. Hay như hãng tàu MOL, NYK đầu tư bến cảng Lạch Huyện (Hải Phòng)…
Việt Nam tập trung đầu tư cho cảng biển và logistic
Thời gian qua, Việt Nam đã có những sự đầu tư nhất định trong cơ sở hạ tầng, trang bị cơ sở vật chất ở nhóm cảng biển nhằm đáp ứng các nhu cầu hàng hóa, phát triển cảng biển. Trong đó, hai nhóm cảng biển lớn nhất Việt Nam hiện nay là nhóm cảng biển số 1 và 4 đều ghi nhận sự phát triển, đầu tư.
Với nhóm cảng biển số 1, năng lực và tổ chức khai thác cảng đã được cải thiện đáng kể tại các khu bến cảng mới. Công suất xếp dỡ container tăng mạnh, từ 500-800 TEU lên 1.000-1.200 TEU trên mét dài bến. Nhóm cảng biển số 4 là nhóm cảng biển phát triển nhất cả nước, tập trung tại khu vực TP.HCM và khu vực Cái Mép – Thị Vải (Vũng Tàu), với hơn 100 bến cảng và 220 cầu cảng, chiều dài gần 40.000m. Nhiều cảng trong nhóm số 4 được đầu tư với quy mô đồng bộ, hiện đại, trang thiết bị xếp dỡ năng suất cao, năng suất xếp dỡ đạt tiêu chuẩn cấp khu vực và quốc tế, thời gian giải phóng tàu nhanh.
Chẳng hạn, cảng Cát Lái (TP.HCM) tập trung khối lượng container thông qua lớn nhất cả nước, tiếp nhận tàu trọng tải từ 20.000 đến 30.000 tấn hoặc lớn hơn (giảm tải), chủ yếu vận tải đi các tuyến châu Á. Khu cảng Cái Mép – Thị Vải là cảng nước sâu lớn nhất cả nước, có thể đón được tàu có trọng tải lớn nhất thế giới vào làm hàng, tàu trọng tải 240.000 tấn.
Đến năm 2022, khu vực cảng Cái Mép đã thiết lập 22 tuyến đi châu Mỹ, 2 tuyến đi châu Âu và 10 tuyến đi nội Á, tăng khoảng 3 lần so với năm 2013. "Hiện tại, Việt Nam là một trong 3 nước có sản lượng hàng hóa thông qua và tuyến vận tải lớn nhất trong khu vực (cùng với Malaysia và Singapore)", Cục Hàng hải cho biết.
Năm 2022, sản lượng hàng qua cảng biển đạt 733 triệu tấn, tăng 4% so với năm 2021. Trong đó, sản lượng hàng hóa container thông qua cảng biển Việt Nam cũng ghi nhận sự tăng trưởng, đạt trên 25,1 triệu TEUs tăng 5% so với cùng kỳ. Năng lực cảng biển Việt Nam hiện là tiền đề để các hãng tàu sử dụng cảng biển Việt Nam trở thành mắt xích quan trọng trong chuỗi hải trình toàn cầu.