Việt Nam kiên quyết phản đối Trung Quốc đưa người trái phép lên thực thể ở Biển Đông

MINH THƯ
Chia sẻ

(PNTĐ) - Việt Nam kiên quyết, kiên trì bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam tại các vùng biển, cũng như lợi ích chính đáng của công dân Việt Nam, phù hợp với UNCLOS và luật pháp của Việt Nam.

Việt Nam kiên quyết, kiên trì bảo vệ chủ quyền trên biển Đông

Ngày 15/5 vừa qua, nhà chức trách Trung Quốc đã ban hành quy định có hiệu lực từ ngày 16/5/2024 cho phép lực lược hải cảnh của nước này áp dụng hình phạt giam giữ lên đến 30 ngày đối với người nước ngoài xâm phạm, hỗ trợ xâm phạm lãnh hải hoặc vùng biển mà Trung Quốc tuyên bố chủ quyền mà không cần qua xét xử. Thời gian giam giữ có thể kéo dài đến 60 ngày đối với những vụ việc phức tạp.

Việt Nam kiên quyết phản đối Trung Quốc đưa người trái phép lên thực thể ở Biển Đông - ảnh 1
Ông Đoàn Khắc Việt

Trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết quan điểm của Việt Nam trước vấn đề này, tại họp báo chiều 23/5, ông Đoàn Khắc Việt, phó Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam, nêu rõ:

Việt Nam kiên quyết, kiên trì bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán đối với các vùng biển cũng như lợi ích hợp pháp, chính đáng của công dân Việt Nam, được xác lập phù hợp với UNCLOS 1982 và luật pháp Việt Nam. Việt Nam phản đối các hành động vi phạm đến chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa”.

Trước đó, ngày 28/3, trước những căng thẳng leo thang tại Biển Đông, Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Nguyễn Đức Thắng nhấn mạnh Việt Nam rất quan ngại và kêu gọi các bên hết sức kiềm chế, thực hiện nghiêm túc Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), giải quyết tranh chấp thông qua các biện pháp hòa bình, cùng đóng góp vào việc duy trì hòa bình, ổn định và hợp tác ở Biển Đông.

Đại diện Bộ Ngoại giao khẳng định mọi yêu sách và hoạt động ở Biển Đông phải phù hợp với luật pháp quốc tế, nhất là Công ước của Liên Hiệp Quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS).

Đồng thời phải tôn trọng chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán của các quốc gia được xác lập phù hợp với UNCLOS; không có hành động làm phức tạp tình hình, gia tăng căng thẳng, bảo đảm tự do hàng hải và hàng không; không sử dụng vũ lực hoặc đe dọa sử dụng vũ lực.

Việt Nam không đồng tình với bình luận kích động chia rẽ quan hệ với Campuchia

Cũng trong ngày 23/5, đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam đã bày tỏ quan điểm của Hà Nội về yêu cầu của phía Campuchia đề nghị Việt Nam hợp tác điều tra thông tin một số tài khoản mạng xã hội được cho là của công dân Việt Nam có lời lẽ chưa đúng mực trên tài khoản của Chủ tịch Thượng viện Campuchia Samdech Techo Hun Sen.

Theo đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng nêu rõ:

Việc một số tài khoản được cho là xuất phát từ Việt Nam bày tỏ ý kiến cá nhân trên mạng xã hội vừa qua không đại diện cho quan điểm của Chính phủ và Nhân dân Việt Nam”.
Việt Nam kiên quyết phản đối Trung Quốc đưa người trái phép lên thực thể ở Biển Đông - ảnh 2
Bà Phạm Thu Hằng nêu rõ: “Việc một số tài khoản được cho là xuất phát từ Việt Nam bày tỏ ý kiến cá nhân trên mạng xã hội vừa qua không đại diện cho quan điểm của Chính phủ và Nhân dân Việt Nam”.

Trước đó, cựu Thủ tướng Campuchia Hun Sen trên trang Facebook cá nhân (Samdech Hun Sen of Cambodia) đã yêu cầu chính quyền Campuchia phối hợp với Việt Nam điều tra một số TikToker và người dùng mạng có hành vi xúc phạm và bôi nhọ hình ảnh, gây ảnh hưởng đến danh dự của ông.

“Chúng tôi không đồng tình với các ý kiến, bình luận mang tính kích động, chia rẽ tình cảm tốt đẹp giữa nhân dân Việt Nam và Campuchia, công kích cá nhân lãnh đạo hai nước”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng tuyên bố.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng nhấn mạnh, trên cơ sở mối quan hệ láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài với Campuchia, các cơ quan chức năng hai bên có các biện pháp thiết thực hiệu quả để giúp nhân dân và thế hệ tương lai của hai nước hiểu rõ và đầy đủ về mối quan hệ này, đưa quan hệ hai nước phát triển ngày một mạnh mẽ hơn, vì lợi ích của nhân dân hai nước.

“Trên tinh thần đó, chúng tôi tin tưởng rằng Việt Nam và Campuchia sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ trong việc chia sẻ thông tin trên nhiều lĩnh vực, trong đó có dự án kênh đào Funan Techo cũng như nghiên cứu về tác động xuyên biên giới của dự án, qua đó bảo đảm lợi ích hài hòa của các quốc gia và người dân sinh sống ven sông, quản lý, sử dụng hiệu quả và bền vững tài nguyên nước sông Mekong”, bà Phạm Thu Hằng cho biết.

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Cộng hòa Séc rất coi trọng quan hệ với Việt Nam

Cộng hòa Séc rất coi trọng quan hệ với Việt Nam

(PNTĐ) - Sáng ngày 24/7/2024, trong khuôn khổ chuyến công tác tại Séc,bà Lê Thị Thu Hằng - Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Uỷ ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài đã gặp bà Katerina Sequensova, Tổng Vụ trưởng Bộ Ngoại giao Séc, phụ trách các nước ngoài EU và hợp tác kinh tế phát triển. Cùng dự có Đại sứ Việt Nam tại Séc, Dương Hoài Nam.