“Xuân Quê hương 2023”: Hoạt động ý nghĩa dành cho kiều bào xa Tổ quốc

MINH THƯ
Chia sẻ

(PNTĐ) - Là sự kiện thường niên do Ủy ban người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN) chủ trì với nhiều hoạt động thiết thực giúp bà con kiều bào gắn kết hơn với quê hương đất nước, chương trình Xuân Quê hương năm nay tiếp tục hứa hẹn nhiều hoạt động hấp dẫn.

Gần 1.000 kiều bào tham dự Chương trình “Xuân Quê hương 2023”

Chương trình “Xuân Quê hương 2023” dành cho cộng đồng NVNONN là hoạt động chính trị, đối ngoại, văn hóa lớn nhất được tổ chức ngay từ những ngày đầu năm mới 2023 với mục tiêu kết nối kiều bào với trong nước, là dịp để lãnh đạo Đảng, Nhà nước lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của bà con và vinh danh các tập thể, cá nhân kiều bào có nhiều đóng góp cho quê hương đất nước.

Với sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước, sự chung sức, đồng lòng của nhân dân trong nước cùng lực lượng kiều bào ở nước ngoài, sau gần 3 năm chịu ảnh hưởng của Covid-19, đại dịch đã được kiểm soát, đời sống sinh hoạt của nhân dân trong nước cũng như kiều bào dần ổn định trở lại.

Với điều kiện thuận lợi này, chương trình “Xuân Quê hương 2023” được tổ chức càng mang thêm nhiều ý nghĩa thể hiện sự quan tâm, chăm lo cũng như tình cảm sâu sắc của lãnh đạo Đảng, Nhà nước dành cho bà con kiều bào, động viên đồng bào ta ở nước ngoài tiếp tục phấn đấu lao động, học tập, đoàn kết xây dựng cộng đồng NVNONN ổn định, vững mạnh, đóng góp tích cực cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Năm nay, chương trình sẽ được tổ chức vào ngày 14/1 (tức ngày 23 tháng Chạp âm lịch năm Nhâm Dần), tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, thành phố Hà Nội. Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài Mai Phan Dũng đánh giá, chương trình “Xuân Quê hương 2023” sẽ có sự tham gia của khoảng 3.000 đại biểu và là hoạt động có nhiều bà con kiều bào tham gia nhất với khoảng 1.000 kiều bào đến từ khắp các nước trên thế giới.

“Xuân Quê hương 2023”: Hoạt động ý nghĩa dành cho kiều bào xa Tổ quốc - ảnh 1
Một tiết mục biểu diễn trong chương trình Xuân Quê hương.

Nhiều hoạt động ý nghĩa dành cho kiều bào

Theo Phó Chủ nhiệm Mai Phan Dũng, chương trình Xuân Quê hương còn là hoạt động văn hóa trên nhiều lĩnh vực khác nhau, trong đó có biểu diễn nghệ thuật, ẩm thực, biểu diễn nghệ thuật... Chương trình không chỉ là cơ hội giúp bà con kiều bào hiểu thêm về văn hóa, đất nước con người Việt Nam mà còn tăng cường lòng tự hào, tự tôn dân tộc, tình yêu nước và hướng về Tổ quốc.

Chương trình “Xuân Quê hương 2023” sẽ tiếp tục duy trì các hoạt động truyền thống, trong đó nổi bật là lễ dâng hương và thả cá chép tại Hồ Sen - dấu tích Hồ cổ trong khu di tích Hoàng thành Thăng Long do Chủ tịch nước chủ trì. Theo ông Mai Phan Dũng, hoạt động thả cá ở đây mang ý nghĩa hết sức đặc biệt, bởi Hồ Sen không chỉ là một di tích lịch sử gắn liền với đất Thăng Long, mang nhiều ý nghĩa tâm linh mà hoạt động này còn giúp tái hiện lại những nghi thức truyền thống trong dịp Tết Nguyên đán trong cung đình và dân gian của người Việt, mang màu sắc Phật giáo và tín ngưỡng dân gian truyền thống.

Một hoạt động hấp dẫn khác phải kể đến là Hội chợ xuân “Happy Tết 2023”. Theo đó, bà con kiều bào sẽ có nhiều cơ hội được giao lưu, tìm hiểu về văn hóa, những truyền thống tốt đẹp của quê hương thông qua các gian hàng ẩm thực, các khu trò chơi dân gian, hay những hoạt động biểu diễn nghệ thuật truyền thống của Việt Nam.

Ngoài ra, bà con kiều bào và nhân dân trong nước còn được thưởng thức chương trình giao lưu nghệ thuật hoành tráng với chủ đề “Đất nước niềm tin và khát vọng”, diễn ra vào tối 14/1/2023. Chủ đề của chương trình đã thể hiện niềm tin, niềm tự hào và khát vọng của nhân dân trong nước cũng như kiều bào ta ở nước ngoài vì tương lai tươi sáng của đất nước. Chủ đề của chương trình năm nay cũng hưởng ứng tinh thần “khát vọng hùng cường” mà Đại hội Đảng XIII đã đề ra.

Bên cạnh đó, “Đất nước niềm tin và khát vọng” còn thể hiện niềm tin của nhân dân trong nước và kiều bào ta ở nước ngoài đối với sự lãnh đạo, các chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước trong xây dựng, điều hành, quản lý và phát triển đất nước, đưa đất nước phát triển mạnh mẽ, bền vững, vượt qua nhiều khó khăn, thách thức. Đồng thời niềm tin còn thể hiện ở sự đoàn kết, thống nhất của toàn bộ hệ thống chính trị, sự quan tâm, sẻ chia của Đảng, Nhà nước và nhân dân trong nước đối với kiều bào ở nước ngoài và ngược lại.

Đặc biệt, “Niềm tin và khát vọng” ấy càng thể hiện rõ nét hơn trong bối cảnh đất nước vừa chiến thắng đại dịch Covid-19 và đang trên đà phục hồi và phát triển sau dịch bệnh. Niềm tin vào sự nỗ lực, quyết tâm của Đảng và Nhà nước của nhân dân, kiều bào, kết tinh thành khát vọng của dân tộc về một đất nước phồn vinh, thịnh vượng, nhà nhà ấm no, hạnh phúc.

Chương trình “Xuân Quê hương 2023” với nhiều hoạt động hấp dẫn, đã trở thành "điểm hẹn" quen thuộc của bà con kiều bào mỗi dịp Tết đến xuân về. Qua chương trình, bà con kiều bào có cơ hội gìn giữ, duy trì bản sắc, truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc. Đồng thời, tạo cơ hội để kiều bào nắm bắt thông tin, tình hình phát triển của đất nước, tăng cường giao lưu, tạo sự gắn bó và đoàn kết trong cộng đồng kiều bào cũng như giữa kiều bào với nhân dân trong nước, góp phần triển khai chính sách đại đoàn kết toàn dân tộc của Đảng và Nhà nước.

Tin cùng chuyên mục

Bổ nhiệm ông Phạm Thanh Bình làm Thứ trưởng Bộ Ngoại giao

Bổ nhiệm ông Phạm Thanh Bình làm Thứ trưởng Bộ Ngoại giao

(PNTĐ) - Ông Phạm Thanh Bình - Vụ trưởng Vụ Đông Bắc Á, Bộ Ngoại giao vừa được bổ nhiệm giữ chức Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam. Đáng chú ý, ông Phạm Thanh Bình được tiến cử làm Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc với thời hạn nhiệm kỳ 5 năm thay cho ông Phạm Sao Mai.
Công dân Việt Nam vẫn an toàn giữa căng thẳng Iran-Israel

Công dân Việt Nam vẫn an toàn giữa căng thẳng Iran-Israel

(PNTĐ) - Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran tiếp tục ra thông báo khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang phức tạp giữa Israel và Iran. Đồng thời, Đại sứ Israel tại Việt Nam khẳng định, Israel cam kết bảo đảm an toàn cho công dân Việt Nam.