Ép buộc đóng góp kinh phí tổ chức lễ hội bị xử lý ra sao?

Luật sư Hồng Hải
Chia sẻ

(PNTĐ) -

Vào dịp Tết Nguyên đán, nhiều nơi tổ chức lễ hội. Bên cạnh những giá trị tích cực mà lễ hội mang lại cho người dân thì khi tham dự, còn không ít các biểu hiện lệch lạc như Ban tổ chức ép cư dân địa phương phải đóng góp kinh phí tổ chức lễ hội. Vậy hành vi này sẽ bị xử phạt như thế nào? 

Nguyễn Thị Hảo (Đống Đa)

Ép buộc đóng góp kinh phí tổ chức lễ hội bị xử lý ra sao? - ảnh 1
Ảnh minh họa

Trả lời:

Căn cứ theo quy định tại Điều 14 của Nghị định 38/2021/NĐ-CP của Chính phủ về việc quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo (sau được sửa đổi tại Nghị định 128/2022/NĐ-CP của Chính phủ về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 38/2021/NĐ-CP ngày 29/3/2021 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực văn hóa và quảng cáo đã được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 129/2021/NĐ-CP ngày 30/12/2021 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực du lịch; thể thao; quyền tác giả, quyền liên quan; văn hóa và quảng cáo), có quy định cụ thể về mức xử phạt đối với các đối tượng có hành vi vi phạm quy định về tổ chức lễ hội, hành vi ép buộc cá nhân đóng góp kinh phí tổ chức lễ hội bị xử phạt với mức tiền cụ thể như sau:

– Phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với các đối tượng thực hiện một trong những hành vi vi phạm quy định của pháp luật như sau:

+ Không báo cáo bằng văn bản về kết quả tổ chức lễ hội đến cơ quan Nhà nước có thẩm quyền theo quy định của pháp luật;

+ Chèo kéo những người tham gia lễ hội sử dụng dịch vụ và sử dụng hàng hóa của mình.

– Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với các đối tượng thực hiện một trong những hành vi vi phạm quy định của pháp luật như sau:

+ Không thành lập ban tổ chức lễ hội theo quy định của pháp luật;

+ Có hành vi bán vé hoặc thu tiền tham dự lễ hội trái quy định pháp luật;

+ Không có nhà vệ sinh hoặc có nhà vệ sinh tuy nhiên nhà vệ sinh không đảm bảo tiêu chuẩn theo quy định của pháp luật trong khu vực lễ hội và di tích;

+ Có hành vi không tuyên truyền hoặc giới thiệu mục đích, giới thiệu ý nghĩa và giới thiệu về giá trị của lễ hội trên hệ thống loa phát thanh hoặc biển và các hình thức tuyên truyền khác;

+ Không thông báo số điện thoại đường dây nóng để người dân có thể liên hệ và tiếp nhận thông tin phản ánh của người tham gia lễ hội.

– Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với các đối tượng thực hiện một trong những hành vi vi phạm quy định của pháp luật như sau:

+ Lợi dụng hoạt động tổ chức lễ hội để trục lợi cá nhân;

+ Tham gia hoạt động mê tín dị đoan trong quá trình tổ chức lễ hội.

– Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với các đối tượng thực hiện một trong những hành vi vi phạm quy định của pháp luật như sau:

+ Phục hồi phong tục và phục hồi tập quán gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và nhân cách của con người hoặc gây ảnh hưởng đến truyền thống văn hóa của dân tộc Việt Nam;

+ Ép buộc các tổ chức và cá nhân tham gia đóng góp kinh phí tổ chức lễ hội trái quy định pháp luật.

Như vậy hành vi ép buộc cá nhân đóng góp kinh phí trong quá trình tổ chức lễ hội có thể bị xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt tiền từ 5.000.000 -10.000.000 đồng. Bên cạnh đó hành vi này còn có thể bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung đó là bắt buộc phải hoàn trả lại số tiền có được do thực hiện hành vi vi phạm pháp luật về hành chính.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Khó như sống chung với... nhà chồng

Khó như sống chung với... nhà chồng

(PNTĐ) - Nghiên cứu của công ty luật Slater and Gordon (Mỹ) cho thấy, gần 1/3 người được khảo sát xác nhận rằng mâu thuẫn với gia đình chồng là lý do dẫn đến hôn nhân của họ tan vỡ. Trên thực tế,  đúng là việc hòa hợp giữa những người vốn trước kia thuộc về các nếp nhà khác nhau quả không dễ dàng...
Tràn dịch khớp gối

Tràn dịch khớp gối

(PNTĐ) - Khớp gối là khớp hoạt dịch, bao gồm thành phần bao hoạt dịch chứa dịch khớp. Dịch khớp cung cấp dinh dưỡng cho sụn khớp, thực hiện chức năng bôi trơn, giảm ma sát và hỗ trợ khớp khởi động.