Người nước ngoài có được sở hữu nhà ở tại Việt Nam hay không?

Luật sư Hồng Hải
Chia sẻ

(PNTĐ) -

Câu hỏi
Bạn trai em là người nước ngoài. Sắp tới, anh ấy sẽ sang Việt Nam sinh sống và làm việc lâu dài. Bọn em sẽ kết hôn và hai vợ chồng muốn mua một căn hộ chung cư đang thuộc sở hữu của chú ruột em. Không biết, bạn trai em có thể trực tiếp mua căn hộ của chú em để làm nơi ở tại Việt Nam hay không? Xin cảm ơn Báo PNTĐ!

Bùi Huyền Trang (Hoàn Kiếm, Hà Nội)

Người nước ngoài có được sở hữu nhà ở tại Việt Nam hay không? - ảnh 1
Ảnh minh họa

Trả lời
Như chúng ta đã biết, nhà chung cư là nhà có từ 2 tầng trở lên, có nhiều căn hộ, có lối đi, cầu thang chung, có phần sở hữu riêng, phần sở hữu chung và hệ thống công trình hạ tầng sử dụng chung cho các hộ gia đình, cá nhân, tổ chức, bao gồm: Nhà chung cư được xây dựng với mục đích để ở và nhà chung cư được xây dựng có mục đích sử dụng hỗn hợp để ở và kinh doanh.

Theo khoản 3 Điều 7 Luật Nhà ở năm 2014, một trong những đối tượng được sở hữu nhà ở tại Việt Nam là “Tổ chức, cá nhân nước ngoài quy định tại khoản 1 Điều 159 của Luật này”.

Cụ thể, đối tượng tổ chức, cá nhân nước ngoài được sở hữu nhà ở tại Việt Nam được quy định tại Điều 159 của Luật này bao gồm:

“a) Tổ chức, cá nhân nước ngoài đầu tư xây dựng nhà ở theo dự án tại Việt Nam theo quy định của Luật này và pháp luật có liên quan;

b) Doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, chi nhánh, văn phòng đại diện của doanh nghiệp nước ngoài, quỹ đầu tư nước ngoài và chi nhánh ngân hàng nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam (sau đây gọi chung là tổ chức nước ngoài);

c) Cá nhân nước ngoài được phép nhập cảnh vào Việt Nam”.

Về nguyên tắc, là người nước ngoài được phép nhập cảnh vào Việt Nam, bạn trai của bạn thuộc đối tượng được sở hữu nhà ở tại Việt Nam nếu đáp ứng điều kiện được quy định tại khoản 3 Điều 160 của Luật này. Đó là: “Đối với cá nhân nước ngoài quy định tại điểm c khoản 1 Điều 159 của Luật này thì phải được phép nhập cảnh vào Việt Nam và không thuộc diện được hưởng quyền ưu đãi, miễn trừ ngoại giao, lãnh sự theo quy định của pháp luật”.

Lưu ý, bạn trai bạn phải có hộ chiếu còn giá trị có đóng dấu kiểm chứng nhập cảnh của cơ quan quản lý xuất, nhập cảnh Việt Nam và không thuộc diện được quyền ưu đãi, miễn trừ ngoại giao theo quy định của Pháp lệnh về quyền ưu đãi, miễn trừ dành cho cơ quan Đại diện ngoại giao, cơ quan Lãnh sự và cơ quan Đại diện của Tổ chức quốc tế tại Việt Nam.

Nếu không phải là người đầu tư xây dựng nhà ở theo dự án tại Việt Nam, theo điểm b khoản 2 Điều 159 của Luật này, bạn trai bạn được sở hữu nhà ở tại Việt Nam thông qua hình thức “Mua, thuê mua, nhận tặng cho, nhận thừa kế nhà ở thương mại bao gồm căn hộ chung cư và nhà ở riêng lẻ trong dự án đầu tư xây dựng nhà ở, trừ khu vực bảo đảm quốc phòng, an ninh theo quy định của Chính phủ”.

Hướng dẫn cụ thể nội dung này, khoản 2 Điều 76 Nghị định số 99/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ quy định: “Tổ chức, cá nhân nước ngoài thuộc diện được sở hữu nhà ở tại Việt Nam chỉ được mua, thuê mua nhà ở của chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở, mua nhà ở của tổ chức, cá nhân nước ngoài quy định tại điểm b khoản 4 Điều 7 của Nghị định này và chỉ được nhận thừa kế, nhận tặng cho nhà ở của hộ gia đình, cá nhân hoặc nhận tặng cho nhà ở của tổ chức trong số lượng nhà ở theo quy định tại khoản 3, khoản 4 Điều này tại các dự án đầu tư xây dựng nhà ở được phép sở hữu; trường hợp tổ chức, cá nhân nước ngoài được tặng cho, được thừa kế nhà ở tại Việt Nam nhưng không thuộc diện được sở hữu nhà ở tại Việt Nam thì giải quyết theo quy định tại Điều 78 của Nghị định này”.

Tóm lại, nếu thuộc đối tượng sở hữu nhà ở tại Việt Nam, đáp ứng điều kiện theo quy định của pháp luật, bạn trai bạn chỉ được mua, thuê mua nhà ở của chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở, mua nhà ở của tổ chức, cá nhân nước ngoài (trong trường hợp này, bạn trai bạn chỉ được sở hữu nhà ở trong thời hạn còn lại; khi hết thời hạn sở hữu còn lại mà có nhu cầu gia hạn thêm thì được Nhà nước xem xét, gia hạn).

Đồng nghĩa, bạn trai bạn không thể trực tiếp mua lại căn hộ của chú bạn, nếu chú bạn là người Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục

Cuộc sống mới

Cuộc sống mới

(PNTĐ) - Ngày tốt nghiệp đại học, Linh không nghe lời bố mẹ, tự mình khăn gói lên đường lập nghiệp ở một tỉnh miền núi, cách nhà 50km. Tất nhiên, vì thế mà mối tình đầu dù là sâu nặng nhưng cũng lỡ dở khi người yêu không tán thành quyết định của Linh.
Đừng “giá như” nữa nhé!

Đừng “giá như” nữa nhé!

(PNTĐ) - Hôm nay, khi con gái nói sẽ đưa người yêu về ra mắt, lòng bà Phương bỗng bâng khuâng. Bà sợ rằng, mình lại đi vào vết xe đổ như đã từng xảy ra với con trai cả của mình, để rồi, quá khứ đã qua không thể nào lấy lại được, chỉ biết luyến tiếc bằng hai chữ “giá như”.