“Học, đọc sách và sáng tạo“: Cuốn cẩm nang hữu ích cho bạn đọc

MINH THƯ
Chia sẻ

(PNTĐ) - Chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024 với thông điệp “Sách hay tìm bạn đọc”, sáng 20/4, Nhà xuất bản (NXB) Thông tin và Truyền thông tổ chức Tọa đàm giới thiệu cuốn sách “Học, Đọc sách và sáng tạo” (Hay tư tưởng và phát triển về con người).

“Học, đọc sách và sáng tạo“: Cuốn cẩm nang hữu ích cho bạn đọc - ảnh 1

Với gần 400 trang, cuốn sách là một tác phẩm khá dày dặn, được nhóm tác giả gồm GS Nguyễn Như Ý, TS Trần Chí Đạt, TS Võ Thế Quân và TS Vũ Thùy Dương sưu tầm, tuyển chọn và biên soạn hết sức công phu, tâm huyết.

Người đọc được dẫn dắt bởi một mạch cảm xúc xuyên suốt, mạch lạc tương ứng với 3 phần là những câu danh ngôn (hoặc có tính danh ngôn) của các nhà tư tưởng, nhà văn hóa, nhà giáo dục các nước và Việt Nam nói về việc dạy và học, việc đọc sách, việc sáng tạo của con người.

“Học, đọc sách và sáng tạo“: Cuốn cẩm nang hữu ích cho bạn đọc - ảnh 2
TS Trần Chí Đạt, Giám đốc NXB Thông tin &Truyền thông phát biểu.

Tại tọa đàm TS Trần Chí Đạt - Giám đốc NXB Thông tin và Truyền thông (TT&TT) (Bộ TT&TT), đồng tác giả cuốn sách chia sẻ: Khi biên soạn cuốn sách này, Ban biên soạn gặp khá nhiều khó khăn trong việc tra tìm tên gốc hay tên nguyên ngữ của tác giả, nhất là tên viết bằng các hệ chữ viết cổ, cũng như việc tìm kiếm chính xác tình trạng của các tác giả sống vào các thời kỳ trước Công nguyên, thời cổ đại.

“Càng đọc sâu, càng suy ngẫm, càng cảm nhận được rõ đây không chỉ là một ấn bản thông thường mà nó còn có ích cho mọi người đang sống trong Nền Kinh tế/Giáo giục chia sẻ có các tác động của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0”- TS Trần Chí Đạt bày tỏ.

“Học, đọc sách và sáng tạo“: Cuốn cẩm nang hữu ích cho bạn đọc - ảnh 3
Các diễn giả chia sẻ tại Tọa đàm.

Tại Tọa đàm, GS Nguyễn Như Ý cho rằng đọc sách mà không sáng tạo thì không phải là người giỏi, không phải là người thông minh. Bởi vậy các nhà giáo dục hiện nay nên đọc, suy ngẫm, hiểu về cuốn sách để truyền tải cho các em học sinh. GS Nguyễn Như Ý cũng hy vọng các bạn trẻ sẽ tìm thấy những điều hữu ích từ cuốn sách, từ đó nuôi dưỡng cho mình tư duy mới để sáng tạo.

Còn GS Đinh Xuân Dũng cũng chia sẻ: đặc trưng của cuốn sách này không phải là những bài lý luận, phân tích chuyên sâu mà đây là chọn lọc những câu cô đọng nhất, ngắn gọn nhất, những câu đó như là châm ngôn nên ai đọc cuốn sách dù chỉ đọc một câu thôi cũng tìm ra ý hay ở trong đó, và có thể đọc cả cuốn sách để tìm ra những biện chứng từ việc học, việc đọc, việc sáng tạo.

“Cuốn sách lựa chọn được những danh ngôn từ cổ chí kim nhưng lại rất phù hợp với cuộc sống hiện tại và bất cứ ai cũng có thể đọc để tìm ra điều có ích cho bản thân mình. Cho nên độc giả của cuốn sách có thể là học sinh, sinh viên, nhưng cũng có thể là những nhà hoạch định chính sách… và lãnh đạo các cấp nên đọc để suy nghĩ, để định hướng cho tư duy, sáng tạo”- GS Đinh Xuân Dũng nhận định.

PGS TS Đặng Quốc Bảo cũng nhận xét cuốn sách “Học, Đọc sách và sáng tạo” đã cung cấp những kiến văn để phát triển Năng lực 4C, đồng thời để phát triển Năng lực 4H và 3KH.

PGS TS Đặng Quốc Bảo kiến giải: 4C gồm: Năng lực phản biện, Năng lực giao tiếp, Năng lực hợp tác, Năng lực sáng tạo; 4H là Huấn đức của Bác Hồ cho một nhà trường trong thời kháng chiến: “Học - Hỏi - Hiếu - Hành”; 3KH gồm: Khỏe - Khôn - Khiêm.

“Cuốn sách này sẽ góp phần truyền cảm hứng và thúc đẩy các nhà trường, các gia đình và mọi người ra sức tự học, ra sức giáo dục con em “Lập chí - Lập thân - Lập nghiệp” theo tinh thần Nghị quyết của Đảng về đổi mới giáo dục”- PGS TS Đặng Quốc Bảo nhấn mạnh.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Cành cây của Chúa trời

Cành cây của Chúa trời

(PNTĐ) - Với những đứa trẻ khác, sinh ra trong một gia đình có bố là quan chức, mẹ là giáo sư đại học cũng giống như nắm giữ chiếc chìa khóa vàng. Nhưng đó là một loại áp lực đối với tôi vì tôi không được thừa hưởng gen tốt của bố mẹ.